Một số phương pháp tư duy phân tích hiệu quả trong công việc, học tập, đời sống, …

0
91

Mọi người đều muốn thành công nhưng có một cách để xác định thành công là đạt được tầm nhìn thành công của bạn, để đạt được tầm nhìn bạn cần và một kế hoạch hành động, một việc gì đó để thực hiện nhưng để đưa ra một kế hoạch hành động thì cần có một giai đoạn lập kế hoạch trước để bạn thực hiện. tổng hợp dữ liệu như các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn hoặc xu hướng hoặc thay đổi công nghệ trong tương lai.

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT sẽ rất quen thuộc với mọi người, SWOT áp dụng nhiều trong kinh doanh, phân tích khách hàng, đối thủ, thị trường, …giúp đưa ra phân tích hoặc tổng hợp dữ liệu. Nó là một công cụ động não và lập kế hoạch trước rất tuyệt vời.

Hình ảnh: Nguồn tham khảo

Vì vậy, SWOT là viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Phân tích SWOT được phát triển bởi Giáo sư Albert Humphrey vào những năm 1960. Ông thiết kế mô hình này để giúp đỡ các doanh nghiệp. Điểm mạnh và điểm yếu là yếu tố bên trong của mô hình này bởi vì nó là thứ mà bạn có thể kiểm soát, là thứ ở hiện tại. Tuy nhiên, cơ hội và mối đe dọa là những yếu tố bên ngoài mà bạn không thể có nhiều quyền kiểm soát nhưng bạn có thể tác động đến chúng; họ đang ở trong tương lai. Không cần phải nói rằng điểm mạnh và cơ hội là những mặt tích cực của mô hình này và chúng ta cần phát huy điểm mạnh và cơ hội. Điểm yếu và mối đe dọa là những khía cạnh tiêu cực và chúng ta cần giảm bớt chúng hoặc củng cố chúng. Vì vậy, chúng ta hãy xác định các câu hỏi của từng tham số trong phân tích SWOT này và đưa ra định nghĩa của chúng.

Phân tích TOWS

Phân tích TOWS thực sự là một biến thể của phân tích SWOT và chỉ được viết ngược lại. TOWS là viết tắt của xử lý (T), cơ hội (O), điểm yếu (W) và điểm mạnh (S)

Hình ảnh: Nguồn tham khảo

7 bước của Tiến sĩ Shiba

Có một số vấn đề đơn giản và có một số vấn đề phức tạp. Và kỹ thuật phân tích dữ liệu của một bài toán đơn giản và một bài toán phức tạp là khác nhau. Giống như khi giày của bạn bị tuột dây, bạn sẽ làm gì? Tất nhiên, bạn sẽ cúi xuống và buộc nó lại; vấn đề đơn giản và giải pháp đơn giản. Nhưng nếu vấn đề không đơn giản như vậy thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu trung tâm dịch vụ khách hàng của bạn tràn ngập các cuộc gọi? Chà, bạn có thể nói vấn đề đơn giản và giải pháp đơn giản và sẽ thực hiện giống như một số khóa đào tạo để họ có thể nhận cuộc gọi nhanh hơn và bắt kịp; nhưng tất nhiên, quá trình đào tạo sẽ khiến họ không còn hứng thú và bây giờ bạn gặp vấn đề về phạm vi bảo hiểm nhưng một lần nữa bạn có thể giải quyết vấn đề đó bằng cách phê duyệt một số giờ làm thêm nhưng tất nhiên, việc làm thêm giờ sẽ tạo ra vấn đề về ngân sách. Vì vậy, khi bạn xử lý một vấn đề phức tạp như một vấn đề đơn giản, bạn có thể bị mắc kẹt trong một vòng lặp mà mọi giải pháp đều tạo ra một vấn đề khác. Và chúng ta phải tránh điều đó.

Bây giờ, để tránh việc Tiến sĩ Shoji Shiba thuộc Trung tâm Quản lý Chất lượng tìm ra cái mà ông gọi là bảy bước giải quyết vấn đề hoặc bảy bước để giải quyết vấn đề của bạn theo cách có lợi cho toàn bộ tổ chức một cách triệt để nhất có thể.

Định nghĩa:

Thu thập dữ liệu:

Phân tích nguyên nhân:

Lập kế hoạch giải pháp:

Đánh giá tác dụng:

Tiêu chuẩn hóa:

Đánh giá quá trình:

Vì vậy, lần tới khi bạn gặp một vấn đề cần giải quyết nếu đó là một vấn đề phức tạp thì đừng mắc vào vòng lặp mà mọi giải pháp đều là một vấn đề mới. Thay vào đó hãy dành thời gian để thực hiện bảy bước giải quyết vấn đề. Trước tiên, hãy xác định vấn đề, sau đó thu thập dữ liệu và phân tích nguyên nhân theo cách đó, đảm bảo bạn giải quyết đúng vấn đề sau khi thực hiện giải pháp của mình, sau đó đánh giá tác động của nó và nếu nó hiệu quả, hãy tiêu chuẩn hóa rộng rãi nhất có thể và đánh giá quá trình của bạn để tìm hiểu lần tới; bạn sẽ có nhiều khả năng đưa ra giải pháp giúp ích cho công ty, giúp ích cho vấn đề và giải quyết nó một lần và mãi mãi.

Đảo ngược

Bạn đã bao giờ nghĩ ngược lại một vấn đề chưa? Hầu hết chúng ta nghĩ về vấn đề theo hướng tiến bộ? Nhưng có một cách thực sự thú vị để thực sự suy nghĩ khác biệt và nhìn nhận những điều mà bạn sẽ không nhìn thấy khi bạn chỉ nghĩ về phía trước. Khái niệm này được gọi là đảo ngược.

Việc đảo ngược rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhìn vào thứ bạn muốn ngay bây giờ và nói ra một kết quả hoặc bạn nhìn vào niềm tin mà bạn nắm giữ hoặc bạn nhìn vào trạng thái của tình huống hiện tại và tự hỏi điều gì sẽ ngược lại với nó và điều đó sẽ như thế nào ? Lý do để làm điều này là khi bạn nghĩ về điều ngược lại, bạn có thể nghĩ như thế; “điều đó sẽ xảy ra như thế nào”; “làm sao tôi đến được đó”; “Tình huống này sẽ phát sinh như thế nào”.

Sơ đồ xương cá

Sơ đồ xương cá còn được gọi là sơ đồ Ishikawa. Nó được phát triển bởi Kaoru Ishikawa và về cơ bản là sơ đồ nhân quả. Với sự trợ giúp của sơ đồ xương cá này, bạn có thể xác định nguyên nhân và hậu quả của một vấn đề. Nó là thứ thường được sử dụng trong các tổ chức lớn hơn nhưng nó thậm chí có thể áp dụng cho các vấn đề hàng ngày mà bạn gặp phải như đi làm muộn hoặc không dậy sớm, vì vậy, bạn có thể giải quyết mọi vấn đề với nó.

Hình ảnh: Nguồn tham khảo

Kaizen – 7 bước để giải quyết vấn đề

Với mục tiêu liên tục là cải thiện năng suất và giảm thiểu lãng phí, việc có một phương pháp giúp bạn hiểu và giải quyết các vấn đề tồn tại trong quy trình và chức năng của mình sẽ rất hữu ích. Tất nhiên, là một phần của Lean, có phương pháp cải tiến liên tục.

Hình ảnh: Nguồn tham khảo

Về bản chất, việc tìm kiếm và giải quyết vấn đề là mục tiêu của phương pháp Kaizen. Ý tưởng là liên tục cải tiến các quy trình của bạn để giải quyết mọi vấn đề trong đó theo một chu kỳ tích cực nhằm tăng năng suất và hiệu quả.

Nguồn thông tin tham khảo