Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img
HomeCông nghệLane Keeping Assist? / Tìm hiểu cách hoạt động hỗ trợ giữ...

Lane Keeping Assist? / Tìm hiểu cách hoạt động hỗ trợ giữ làn đường?

Hệ thống Hỗ trợ Giữ làn đường chủ động hỗ trợ người lái bằng cách giữ xe ở giữa làn trong phạm vi tốc độ tối đa. Hệ thống này nhằm mục đích tăng sự thoải mái bằng cách hỗ trợ người lái trong công việc điều khiển bên. Nó yêu cầu người lái xe phải giữ tay trên vô lăng. Hệ thống LKA có thể được kết hợp với điều khiển hành trình thích ứng (ACC) để hỗ trợ cả điều khiển dọc và ngang cùng một lúc. Người lái xe có thể dễ dàng sửa chữa hệ thống bất cứ lúc nào.

Video minh họa

 “Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường” là sự phát triển thêm của hệ thống hỗ trợ lái xe “Hệ thống cảnh báo chệch làn đường” (LDWS) hiện đại. Cả hai hệ thống đều giám sát các vạch kẻ đường – thường sử dụng hệ thống camera được lắp phía sau kính chắn gió. Điều này làm giảm căng thẳng cho người lái xe ô tô, đồng thời cung cấp thông tin về tình trạng lái xe của xe. LDWS là một hệ thống cảnh báo đơn giản nhằm mục đích thông báo cho người lái xe bằng các phương tiện cảm giác (xúc giác, thị giác, thính giác) nếu xe băng qua vạch kẻ đường, trong khi hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) có thể hỗ trợ người lái xe đi trong làn đường . Điều này có nghĩa là nó kết hợp các tính năng của hệ thống tiện lợi với các tính năng của hệ thống cảnh báo. Hệ thống này thường hỗ trợ người lái thông qua hỗ trợ điện tử với lực lái. Các đặc điểm của hỗ trợ này phụ thuộc vào khoảng cách của xe từ mép làn, trong số các yếu tố khác. Một cấu hình nhấn mạnh sự thuận tiện sẽ tạo ra lực mô-men xoắn ở hai bên của vạch giữa làn đường để giữ xe ở giữa làn đường. Mặt khác, một cấu hình nhấn mạnh đến sự an toàn sẽ không can thiệp cho đến khi xe đến gần vạch kẻ làn đường. Trong trường hợp này, mô-men xoắn hỗ trợ lái mạnh hơn nhiều được áp dụng. Điều này cũng có thể hoạt động như một cảnh báo xúc giác theo nghĩa LDWS. không can thiệp cho đến khi xe đến gần vạch kẻ làn đường. Trong trường hợp này, mô-men xoắn hỗ trợ lái mạnh hơn nhiều được áp dụng. Điều này cũng có thể hoạt động như một cảnh báo xúc giác theo nghĩa LDWS. không can thiệp cho đến khi xe đến gần vạch kẻ làn đường. Trong trường hợp này, mô-men xoắn hỗ trợ lái mạnh hơn nhiều được áp dụng. Điều này cũng có thể hoạt động như một cảnh báo xúc giác theo nghĩa LDWS.

Hệ thống này thường có dải tốc độ từ 65 đến 180 km / h và được kích hoạt bởi người lái. Sau khi kiểm tra nội bộ và vị trí của các vạch kẻ làn đường, hệ thống bắt đầu cung cấp hỗ trợ. Điều này được chỉ ra trong khu vực của các công cụ hiển thị. Phạm vi tốc độ đã chọn và bán kính vào cua tối thiểu có thể là 230 m có nghĩa là hệ thống này không đặc biệt thích hợp để lái xe trong đô thị hoặc lái xe trên đường nông thôn. Việc sử dụng hệ thống này hợp lý hơn trên đường cao tốc và đường có tốc độ nhanh tương tự.

Người lái xe vẫn chịu trách nhiệm điều khiển xe ngay cả sau khi LKAS đã được kích hoạt, nhờ đó hệ thống đo lường mô-men lái của người lái xe. Các thuật toán nội bộ được sử dụng để tính toán liên tục xem người lái xe có cầm vô lăng trong tay hay không. Nếu không đúng như vậy, một cảnh báo sẽ được đưa ra cho người lái xe và hệ thống sẽ tự động ngừng hoạt động. Điều này đảm bảo rằng người lái xe không từ bỏ trách nhiệm điều khiển phương tiện của mình. Hệ thống cần khoảng 5 đến 15 giây để thực hiện việc kiểm tra này, sau đó hệ thống có khả năng đạt được quyết định an toàn. LKAS không chỉ có hiệu lực trên phương tiện mà còn cảnh báo người lái xe.

Điều này có nghĩa là hệ thống không cung cấp tất cả lực lái mà để người lái chịu trách nhiệm với một tỷ lệ nhỏ. Hơn nữa, mô-men lái có giới hạn trên. Điều này có nghĩa là người lái xe có thể ghi đè hệ thống bất cứ lúc nào. Ví dụ, hệ thống sẽ ngừng hoạt động nếu người lái đạp phanh. Hệ thống LKA tự động được kích hoạt lại khi kết thúc quy trình phanh. Quá trình tương tự được kích hoạt nếu người lái xe thông báo chuyển làn bằng cách vận hành đèn báo rẽ.

Nhiều nhà sản xuất phương tiện đã cung cấp hệ thống hỗ trợ giữ làn đường ngày nay. Cùng với hệ thống điều khiển hành trình tự động, không chỉ kiểm soát tốc độ xe mà còn kiểm soát khoảng cách với xe phía trước, điều này có nghĩa là ngày nay đã có thể thực hiện được mức độ tự động hóa cao trong việc điều khiển phương tiện. Mặc dù hệ thống này hiện không cho phép lái xe tự động, nhưng chúng đại diện cho cơ sở công nghệ cho nó.

Nguồn tham khảo: vda

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments