Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img

LỢI ÍCH VÀ THÓI QUEN CỦA VIỆC HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Cho dù thông qua trường học chính thức hay đào tạo tại chỗ, tất cả chúng ta đều học được các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc của mình. Đối với nhiều người trong chúng ta, đó là chừng mực mà chúng ta học tập. Tuy nhiên, có những người mà đối với họ, việc học là một hành trình suốt đời

- Advertisement -spot_img

Cho dù thông qua trường học chính thức hay đào tạo tại chỗ, tất cả chúng ta đều học được các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc của mình. Đối với nhiều người trong chúng ta, đó là chừng mực mà chúng ta học tập. Tuy nhiên, có những người mà đối với họ, việc học là một hành trình suốt đời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu học tập suốt đời là gì, lợi ích của việc học tập suốt đời và một số thói quen của người học suốt đời.

Học tập suốt đời là một loại hình phát triển cá nhân, nơi bạn tiếp tục việc học của mình ngoài một lớp học chính thức. Giáo dục này có thể có nhiều hình thức, bao gồm:
• Tự giáo dục bản thân qua sách hoặc video
• Các lớp học trực tuyến hoặc trực tiếp thông qua một trường cao đẳng hoặc trung tâm đào tạo địa phương
• Giáo dục một kèm một với một gia sư
• Các khóa đào tạo được cung cấp thông qua công việc của bạn
Học tập suốt đời không nhất thiết phải liên quan đến công việc của bạn. Nhiều người học suốt đời tham gia các khóa học hoặc tự dạy về các môn học hoặc hoạt động mà họ quan tâm chung. Thông thường người học chọn các môn học hoặc hoạt động có liên quan đến sở thích của họ. Một khía cạnh quan trọng của học tập suốt đời là nó có động lực tự thân: bạn làm điều đó bởi vì bạn mong muốn những lợi ích có được từ nó.

Lợi ích của việc học tập suốt đời là gì?
Học tập suốt đời có một số lợi ích. Bao gồm các:
Sự hài lòng của cá nhân: Thường thì sự hài lòng khi thành thạo một kỹ năng mới hoặc học một môn học mới là phần thưởng của chính nó.
Khám phá bản thân: Các lĩnh vực học tập hoặc hoạt động khác nhau mà bạn chọn để khám phá có thể tiết lộ những sở thích mà bạn chưa từng biết.
Kích thích: Tìm hiểu về các chủ đề khác với công việc hàng ngày của bạn có thể kích thích tinh thần và giúp đầu óc bạn luôn hoạt động và ham học hỏi.
Khả năng tiếp thị : Bạn càng có nhiều kỹ năng, bạn càng hấp dẫn nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể tìm thấy một số lượng lớn các cơ hội việc làm mở ra cho bạn.
Tính hữu ích: Bạn có thể thấy mình có thể sử dụng các kỹ năng bạn có được trong cộng đồng của mình, chẳng hạn như sửa chữa nhà hoặc dạy kèm.
Thăng tiến trong công việc: Khi bạn thêm các khóa học và kỹ năng vào sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể đủ điều kiện để được tăng lương, nhiều trách nhiệm hơn hoặc thăng tiến trong công việc.

Thói quen của người học suốt đời
Bạn có thể đã là một người học suốt đời. Nếu bạn không, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Dưới đây là một số thói quen của người học suốt đời mà bạn có thể kết hợp vào lịch trình hàng ngày của mình.

Đọc
Đọc là một trong những phần quan trọng nhất của thói quen hàng ngày của người học suốt đời. Thông qua việc đọc, bạn có thể tiếp cận những ý tưởng có thể thách thức cách bạn nghĩ hoặc cách bạn hiểu một chủ đề. Bạn cũng có thể khám phá các nền văn hóa khác nhau hoặc dạy cho mình một kỹ năng mới. Với Internet, số lượng sách và tài nguyên học tập gần như vô hạn có sẵn cho bạn.

Đi du lịch
Tham quan các nền văn hóa khác nhau là một cách tuyệt vời để phát triển và trau dồi trí óc ham học hỏi. Đây là lý do tại sao những người học suốt đời thường tận dụng cơ hội để đi du lịch khi họ có thể. Dành thời gian với những người có cách sống và cách nói khác với bạn có thể vừa khiêm tốn vừa là thách thức. Đi du lịch cũng có thể mang lại cho bạn một cái nhìn mới về thế giới và vị trí của bạn trong đó.

Cởi mở để thay đổi
Những người học suốt đời thường coi sự thay đổi là một điều gì đó tích cực, cho dù đó là sự thay đổi do bạn tạo ra hay sự thay đổi được áp đặt lên bạn. Điều này là do sự thay đổi có thể gây khó khăn về mặt tinh thần, buộc bạn phải thích nghi với hoàn cảnh mới. Những thử thách về tinh thần như thế này cho phép bạn phát triển khi giải quyết vấn đề, học các kỹ năng mới và gặp gỡ những người có ý tưởng khác biệt.

Có nhiều sở thích
Hầu hết mọi người có một sở thích mà họ yêu thích mà không liên quan đến công việc hàng ngày của họ. Nếu bạn là người học hỏi suốt đời, việc có nhiều sở thích khác nhau ngoài công việc sẽ giúp bạn giữ đầu óc linh hoạt và có thể thích ứng với các nhiệm vụ khác nhau. Nó cũng cho phép bạn theo đuổi những điều bạn thích làm, điều này tốt cho mức độ căng thẳng của bạn và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Tham gia các khóa học
Mặc dù những người học suốt đời thường học bên ngoài lớp học, nhưng nếu nơi làm việc hoặc trường đại học địa phương của bạn cung cấp các lớp học mà bạn quan tâm, bạn có thể nắm lấy cơ hội đó. Đôi khi những lớp học này có thể tăng thêm giá trị cho hồ sơ xin việc của bạn, nhưng thường thì họ dạy các kỹ năng hoặc môn học mà bạn muốn học. Nếu bạn không có lớp học trực tiếp, một số khóa học trực tuyến có thể mang lại cho bạn trải nghiệm giáo dục tương tác gần như tốt như đang học trong lớp học.

Thực hành chăm sóc bản thân
Nhiều người học cả đời hiểu rằng một trí óc khỏe mạnh và một cơ thể khỏe mạnh thường đi đôi với nhau. Ăn một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm cải thiện lưu thông máu và tăng cường năng lượng. Điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến mức độ tập trung và tinh thần nhanh nhẹn của bạn, cả hai đều quan trọng đối với việc học.

Giữ một tâm trí cởi mở
Người học suốt đời luôn tò mò và mong muốn tìm hiểu thế giới xung quanh. Mặc dù bạn có thể có những ý kiến mà bạn chắc chắn là đúng, nhưng bạn sẵn sàng để người khác phản bác những ý kiến đó. Có một tâm hồn cởi mở cho phép bạn đánh giá các ý tưởng khác nhau và thay đổi ý kiến nếu cần thiết. Điều này giúp bạn phát triển sự hiểu biết của mình và phát triển tính khiêm tốn mà bạn cần để tiếp tục học hỏi.

Rời khỏi vùng an toàn của bạn
Học một điều gì đó mới đôi khi đòi hỏi bạn phải bước ra ngoài lĩnh vực chuyên môn bình thường của mình hoặc làm những điều bạn thường không làm. Ví dụ, nếu bạn thường thích đọc sách hoặc học ở nhà, thì việc học một môn thể thao ngoài trời có thể không thoải mái. Tuy nhiên, việc rời khỏi vùng an toàn sẽ tốt cho sự phát triển cá nhân của bạn và giúp bạn học hỏi những điều mà trước đây bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

Ăn mừng thành công
Việc học có thể tốn nhiều thời gian và mệt mỏi. Khi bạn đang học một kỹ năng hoặc một chủ đề khó, đôi khi bạn có thể chán nản vì dường như bạn không tiến bộ được nhiều. Đây là lý do tại sao những người học suốt đời cần ăn mừng thành công. Sau khi đạt được một mốc quan trọng, bạn có thể đi ăn cơm cùng gia đình hoặc chiêu đãi bản thân một chuyến đi xa nhà vào cuối tuần. Những lễ kỷ niệm như thế này giúp thúc đẩy bạn kiên trì khi bạn cảm thấy muốn dừng lại.

Quản lý thời gian của bạn
Nếu bạn đang thêm việc học suốt đời vào thói quen hàng ngày cùng với công việc thường xuyên của mình, thì điều quan trọng là bạn phải quản lý tốt thời gian của mình. Người học suốt đời thường dậy sớm học bài trước khi làm việc và đi ngủ vào giờ hợp lý để đảm bảo rằng họ ngủ đủ giấc. Lên lịch học tập cho phép bạn đặt mục tiêu và đạt được tiến bộ. Nó cũng giúp bạn đảm bảo rằng bạn có thời gian để thư giãn và vui vẻ bên bạn bè và gia đình.

Học tập không phân biệt tuổi tác
Trong khi một số kỹ năng phù hợp hơn với những người trẻ tuổi, chẳng hạn như một số bộ môn thể thao nhất định, thì nhiều kỹ năng không dành riêng cho lứa tuổi. Bắt đầu một kỹ năng khi bạn còn trẻ thực sự có thể giúp bạn đạt được mức độ thành thạo cao nếu bạn thực hành kỹ năng đó suốt đời. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn chỉ đơn giản là học và phát triển kỹ năng đó hết mức có thể, thì không có giới hạn độ tuổi về thời điểm bạn có thể bắt đầu.

Luôn tiến bộ
Người học suốt đời thích tiến bộ, ngay cả khi nó chỉ là một lượng nhỏ mỗi ngày. Làm điều gì đó tốt hơn là không làm gì, và thường thì hành trình đạt được mục tiêu của bạn thú vị hơn là hoàn thành mục tiêu đó. Điều này là do bạn có thể học được nhiều điều nhất trong quá trình phát triển.

Không bằng lòng
Nếu bạn là một người học suốt đời, bạn biết không có giới hạn cho khả năng học hỏi của mình. Bạn không bao giờ đủ chuyên môn và bạn không bao giờ đạt đến mức bạn biết tất cả mọi thứ cần biết về bất cứ điều gì. Hiểu rằng luôn có nhiều điều để học và không bằng lòng với những gì bạn đã biết có thể là động lực mạnh mẽ để bạn tiếp tục học.

Lan tỏa niềm đam mê cải tiến của bạn
Có vài điều hài lòng đối với một người học suốt đời hơn là thấy những người khác được truyền cảm hứng từ niềm đam mê học tập của bạn. Tấm gương của bạn không chỉ có thể khuyến khích người khác học tập suốt đời, mà việc nhìn thấy những người khác được truyền cảm hứng từ tấm gương của bạn cũng có thể thúc đẩy bạn tiếp tục con đường học vấn của chính mình.

Nguồn tham khảo

- Advertisement -spot_img

Latest news

Related news

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here