Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img
HomeLifestyleKinh doanh11 chiến lược EQ nhóm giúp nhận thức về cảm xúc giúp...

11 chiến lược EQ nhóm giúp nhận thức về cảm xúc giúp nhóm của bạn chủ động tìm hiểu và hiểu rõ về nhau hơn

11 chiến lược EQ nhóm để nhận thức về cảm xúc. Mỗi chiến lược sẽ giúp nhóm của bạn chủ động tìm hiểu về nhau và hiểu rõ hơn về cảm xúc đang tràn ngập không gian làm việc của nhóm. Chúng được thiết kế để giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc để hiểu cách các bạn làm việc cùng nhau. Các chiến lược này rất dễ thực hiện và chứa đựng những hiểu biết sâu sắc về EQ của nhóm cũng như các ví dụ sẽ giúp nhóm của bạn cùng nhau phát triển theo thời gian.

Hình ảnh tham khảo

1. Thấu hiểu lẫn nhau

2. Hỏi thăm nhau

3. Thông báo và thừa nhận sự khó chịu

4. Nắm bắt tâm trạng trong phòng

5. Thể hiện cảm giác yên tĩnh hơn

6. Nhận biết yếu tố kích hoạt nhóm của bạn

7. Tìm nguồn gốc cảm xúc của nhóm bạn

8. Hãy chu đáo, dù chia rẽ hay đoàn kết

9. Tìm hiểu nhóm của bạn đang bị căng thẳng

10. Học hỏi từ những sai lầm EQ của nhóm bạn

11. Ghé thăm các giá trị của nhóm bạn

Nguồn hình ảnh: TalentSmart®

1) Thấu hiểu lẫn nhau
Có rất nhiều điều cần tìm hiểu về các thành viên trong nhóm của bạn để thực sự hiểu nhau. Ai là chim buổi sáng hay cú đêm? Bạn là người hay nhắn tin hay gửi email? Ai thích caffeine, muối hay kẹo để giúp vượt qua những ngày dài đó? Đây đều là những mẩu tin vui và có giá trị. Mục tiêu của EQ nhóm cao hơn cũng bao gồm việc hiểu được các kiểu cảm xúc của nhau và những ảnh hưởng mà họ có trong nhóm.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể thực hành chiến lược này với tư cách là một nhóm? Trong môi trường nhóm, hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi. Câu hỏi đầu tiên này là mục tiêu bao quát của cuộc thảo luận: “Cảm xúc có vai trò gì trong công việc và tương tác nhóm của chúng ta?” Cách để đi đến câu trả lời là thảo luận về câu hỏi gồm hai phần thứ hai này: “Khuynh hướng cảm xúc cụ thể cản trở bạn là gì? Và đồng đội của bạn phản ứng thế nào khi điều này xảy ra?”

Với thông tin mới này trước mắt bạn, hãy thảo luận những hiểu biết sâu sắc của bạn với tư cách là một nhóm. Nói về cảm xúc và phản ứng của bạn cũng như nhận thức mới của bạn sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho nhóm của bạn. Bạn chỉ có thể quản lý những gì bạn biết và sau cuộc trò chuyện này, cảm xúc trong nhóm của bạn sẽ ít ảnh hưởng hơn đến tiến trình công việc. Gần như không thể tìm hiểu mọi xu hướng cảm xúc trong mọi tình huống của mọi thành viên trong nhóm của bạn, nhưng bài tập này rất hiệu quả vì nó tiết lộ cách hiểu và phản ứng lại cảm xúc của nhau một cách có chủ ý hơn.

2) Hỏi thăm nhau

3) Thông báo và thừa nhận sự khó chịu
Hãy đối mặt với nó. Chúng ta thực sự không thể nghe thấy điều gì đang diễn ra trong đầu người khác. Vậy làm thế nào mà chúng ta vẫn có thể cảm nhận được khi một thành viên trong nhóm không thoải mái, thất vọng, bị từ chối hoặc phản kháng?

Điều bạn chưa học được lúc đó là tầm quan trọng của việc cho các thành viên trong nhóm thấy rằng bạn nhận thấy sự khó chịu của họ và thừa nhận điều đó. Dấu hiệu của sự khó chịu là những thông tin có giá trị. Chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các yếu tố không được xem xét, dấu hiệu báo trước rằng ai đó đang gặp khó khăn hoặc là ví dụ ban đầu về cách những người bên ngoài nhóm của bạn có thể phản ứng. Khi sự khó chịu được thừa nhận, nhóm sẽ ở vị thế tốt hơn để nhìn thấy bức tranh toàn cảnh, tham gia vào công việc còn dang dở, hỗ trợ một đồng đội đang bị tổn thương và giúp mọi người thể hiện tốt nhất. Hãy nói rõ rằng những cảm giác và phản ứng tiêu cực là có giá trị và quan trọng và nhóm muốn hiểu. Đặt câu hỏi và lắng nghe tích cực. Có thể thêm, “Cảm ơn vì đã mô tả cảm giác của bạn.” Thừa nhận chúng không có nghĩa là bạn phải hành động theo những cảm xúc đó. Bạn chỉ đang dành thời gian và không gian để nghe và hiểu chúng. Đó là tất cả.

4) Nắm bắt tâm trạng trong nhóm
Khi bạn nắm bắt và gọi tên được tâm trạng trong phòng, bạn đã cho nhóm của mình cơ hội để nói về nó và tránh xa những suy nghĩ vẩn vơ. Điều này đặt nền tảng cho việc quản lý cảm xúc của cả nhóm cùng nhau vì chúng phải được hiểu để quản lý. Nắm bắt tâm trạng trong phòng mang lại thêm một lợi ích. Việc thảo luận về cảm xúc với nhau là điều bình thường thay vì áp dụng tâm lý “không có chỗ cho cảm xúc trong tinh thần đồng đội của chúng ta”.

5) Thể hiện cảm giác yên tĩnh hơn

6) Nhận biết yếu tố kích hoạt nhóm của bạn

7) Tìm nguồn gốc cảm xúc của nhóm bạn
8) Hãy chu đáo, dù chia rẽ hay đoàn kết
Một trong những cách nhanh nhất để tạm thời che mắt nhóm của bạn trước những vấn đề hoặc khả năng tiềm ẩn là trở nên chia rẽ hoặc đoàn kết quá mức. Đó là bởi vì cảm xúc chiếm ưu thế và những cuộc trò chuyện sâu sắc bị đẩy sang một bên.

9) Tìm hiểu nhóm của bạn đang bị căng thẳng
Lý tưởng nhất là tất cả các thành viên trong nhóm của bạn đều khỏe mạnh và hoạt động tốt nhất, nhưng điều đó không bao giờ là điều hiển nhiên. Trước khi nhóm của bạn gặp phải căng thẳng lớn, hãy tự hỏi mình câu hỏi quan trọng này: “Điều gì xảy ra với nhóm của chúng ta khi căng thẳng xuất hiện?” Thảo luận câu hỏi này một cách chủ động sẽ giúp bạn thực hiện tốt hơn khi căng thẳng xâm nhập vào không gian của nhóm bạn. Nhóm của bạn sẽ trở nên rất quen thuộc với những “bước ngoặt” cảm xúc của riêng bạn, những dấu hiệu cho thấy nhóm của bạn không đồng bộ đến mức bạn đang mất đi khả năng chịu đựng và mối quan hệ với công việc. Giống như khi xảy ra thảm họa tự nhiên như hỏa hoạn, động đất hoặc lốc xoáy, hãy chuẩn bị trước kế hoạch ứng phó thảm họa. Những vận động viên ưu tú tập luyện, du lịch, ăn uống và sống cùng nhau sẽ học được cách đội của họ xử lý khó khăn một cách trực quan. Những người còn lại trong chúng ta cần phải nỗ lực phối hợp nhiều hơn.
Trong giây phút bình tĩnh, hãy cùng nhau trò chuyện về cách nhóm đã phản ứng với căng thẳng trong quá khứ, cả tích cực lẫn tiêu cực. Sử dụng một quy tắc cơ bản: Nói “chúng tôi” thay vì “tôi” hoặc “bạn”. Động não một danh sách và sau đó thảo luận. Hãy xem xét những câu hỏi và chủ đề sau:
Căng thẳng hàng ngày trông như thế nào trong tinh thần đồng đội của chúng ta? Còn căng thẳng lớn thì sao?
Chúng ta bị căng thẳng như thế nào và khi nào?

Chúng ta đã xử lý tốt căng thẳng như thế nào và khi nào?
Căng thẳng ảnh hưởng thế nào…

  • Việc ra quyết định của chúng tôi?
  • Niềm tin của chúng tôi?
  • Giao tiếp của chúng ta? Hãy cân nhắc việc gặp trực tiếp, qua điện thoại, qua mạng, phòng trò chuyện và email.
  • Kết quả, mục tiêu và hiệu quả hoạt động của chúng ta?
  • Chúng ta đối xử với nhau như thế nào?
  • Chúng ta đối xử với những người bên ngoài nhóm như thế nào?
    Khi bạn mô tả nhóm của mình đang bị căng thẳng, kế hoạch giải quyết thảm họa của bạn sẽ là gì khi căng thẳng lớn ập đến? Hãy thu hẹp kế hoạch của bạn xuống còn một vài điều để thử vào lần sau.

10) Học hỏi từ những sai lầm EQ của nhóm bạn
Đối với lỗi EQ của nhóm, hãy hình dung một cuộc khám nghiệm tử thi với những cảm xúc được đưa vào chương trình nghị sự. Hãy tổ chức cuộc họp này khi bụi đã lắng xuống về một sai lầm nghiêm trọng của nhóm, nhưng đủ sớm để những kỷ niệm và cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn (trong vòng một tháng sau sai lầm đó). Hãy nhắc nhở bản thân rằng những cảm xúc dẫn đến sai lầm của bạn có thể là tác nhân góp phần và biến chúng thành một phần trong phân tích khám nghiệm tử thi của bạn. Cho phép mỗi thành viên trong nhóm chia sẻ những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả. Bao gồm những suy nghĩ và cảm xúc đang diễn ra, quá khứ và hiện tại. Nói về những gì cần làm khác đi vào lần tới.

11) Ghé thăm các giá trị của nhóm bạn
Khi nhóm của bạn không đồng bộ và hiệu suất giảm sút, bạn có thể thấy trách nhiệm và năng suất biến mất trong khi các mối quan hệ và công việc bị ảnh hưởng. Trong những thời điểm như thế này, các nhóm có xu hướng lạc lối hơn nữa khi lao vào giải quyết vấn đề trong công việc đang gặp khó khăn. Bước đầu tiên tốt hơn có thể là tạm dừng và xem lại các giá trị của nhóm bạn. Những hành vi gần đây của nhóm có trái ngược với niềm tin cốt lõi mà bạn nghĩ rằng nhóm của mình đã sống theo không?

Giống như một chiếc la bàn, các giá trị của nhóm sẽ vô ích nếu bạn không thỉnh thoảng lấy chúng ra để tham khảo. Chẳng bao lâu nữa nhóm sẽ coi thường hoặc quên mất công cụ EQ nhóm vô giá này. Để giữ các giá trị hoạt động tốt, hãy đưa chúng vào chương trình họp của nhóm để chúng không bao giờ bị bỏ quên. Đưa chúng vào các cuộc thảo luận của bạn, khen ngợi các thành viên trong nhóm phản ánh giá trị của nhóm trong hành động và cùng nhau tham khảo danh sách giá trị của bạn trước khi bước vào một cuộc trò chuyện đầy thử thách hoặc đưa ra một quyết định khó khăn. Việc thường xuyên ghé thăm các giá trị trong nhóm của bạn sẽ đảm bảo chúng trở thành một phần trong trí nhớ cơ bắp của mỗi thành viên trong nhóm, được kích hoạt trước khi nhóm hành xử trái ngược với những gì bạn đã đồng ý.

Các giá trị của nhóm nhằm mục đích duy trì và hướng dẫn bạn trong nhiều hành trình cùng nhau, nhưng môi trường sẽ thay đổi. Tại một thời điểm nào đó, khi bạn quay lại các giá trị của mình, bạn có thể nhận ra rằng việc điều chỉnh một giá trị hoàn toàn có ý nghĩa. Hãy tự hỏi bản thân: “Có cái nào khác không phù hợp và cần được thay thế không?” Có thể có một ngôi sao phương bắc mới cần được thêm vào.

Nguồn hình ảnh: AIM, TalentSmart®
Nguồn thông tin tham khảo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments