Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngHệ thống làm mát hoạt động như thế nào? Làm cách nào...

Hệ thống làm mát hoạt động như thế nào? Làm cách nào Xả và đổ đầy hệ thống làm mát?

  1. Hệ thống làm mát hoạt động như thế nào?

Động cơ đốt sinh ra rất nhiều nhiệt, và để các bộ phận kim loại không bị quá nóng, ô tô chạy bằng nhiên liệu cần có phương pháp truyền nhiệt từ động cơ ra không khí bên ngoài. Đây là công việc của hệ thống làm mát.

Hầu hết các ô tô đều có hệ thống làm mát bằng chất lỏng, sử dụng chất làm mát bằng chất lỏng chạy qua động cơ và sau đó được bơm vào bộ tản nhiệt để truyền nhiệt vào không khí. Động cơ ô tô chạy ở nhiệt độ gần bằng nhiệt độ sôi của nước (212°F hoặc 100°C), vì vậy chúng phải sử dụng kết hợp chất làm mát và nước để chất làm mát chạy nóng hơn nước thường. Ở nhiệt độ lạnh, chất lỏng tương tự hoạt động như một chất chống đông, ngăn nước đóng băng và giãn nở, có thể làm nứt các bộ phận kim loại.

Các thành phần chung cơ bản của hệ thống làm mát bằng chất lỏng bao gồm:

✓ Radiator

✓ Máy bơm nước

✓ Van hằng nhiệt

✓ Quạt làm mát

✓ Lõi nóng

✓ Ống

✓ Nước làm mát

✓ Bể chứa phụ

  1. Làm thế nào: Xả và đổ đầy hệ thống làm mát

Chất lỏng trong hệ thống làm mát cần được thay thường xuyên nhưng tần suất thay đổi tùy theo nhà sản xuất. Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu và làm theo lịch trình khuyến nghị của nhà sản xuất. Trước khi đổ đầy hệ thống làm mát, xả sạch bằng cách cho nước chảy qua sẽ giúp loại bỏ rỉ sét, cặn và bụi bẩn.

BẠN CẦN NHỮNG GÌ

> Khay hứng hoặc thùng chứa nước làm mát cũ

> Phễu

> Khăn giấy hoặc giẻ sạch

> Găng tay và kính bảo hộ

> Vòi tưới cây

> Chất làm mát trộn sẵn, hoặc chất làm mát và nước cất

> Phụ gia xả (tùy chọn)

> Dụng cụ tháo bình dự phòng (nếu cần)

> Jack và chân đế jack (nếu cần)

> Thùng chứa chất lỏng bổ sung để tái chế (nếu cần)

1. Xác định vị trí ống thoát nước của bộ tản nhiệt.

Khe thoát nước làm mát sẽ ở điểm thấp nhất của hệ thống làm mát, thường là ở phía dưới bộ tản nhiệt. Cái này quay ngược chiều kim đồng hồ và đẩy vào, đối diện với van nước thông thường (Hình A). Một số rẽ sang một bên rồi rút ra.

Phụ gia xả nước làm mát (chuẩn bị)

Bạn có thể xả hệ thống làm mát bằng nước thẳng hoặc bạn có thể mua các chất phụ gia xả để giúp làm sạch cặn bám ra khỏi hệ thống làm mát. Những sản phẩm này rất ăn mòn, vì vậy hãy hết sức thận trọng khi xử lý chúng.

Phụ gia chống rò rỉ két nước tản nhiệt (chuẩn bị)

Phụ gia chống rò rỉ két nước được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn sự rò rỉ và nhỏ giọt của hệ thống làm mát nhỏ do hao mòn và tuổi tác của hệ thống làm mát thông thường. Đối với hầu hết các phương tiện rò rỉ chỉ dừng lại trong vài phút.

Các loại chất làm mát và hỗn hợp (chuẩn bị)

Bạn có thể chọn đổ đầy hệ thống làm mát của mình bằng chất làm mát cường độ tối đa trộn với nước cất hoặc bạn có thể mua chất làm mát được trộn sẵn. Trong hầu hết các điều kiện, tỷ lệ chất làm mát và nước cất phải là 50:50. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để xem liệu có nên sử dụng nhãn hiệu chất làm mát cụ thể hay không.

Tham khảo một số sản phẩm – hoặc liên hệ trực tiếp tư vấn: https://service.ecocar.com.vn/he-thong-lam-mat-dong-co/

2 . Nâng xe lên nếu cần thiết.

Vì một số ô tô có vị trí rất thấp so với mặt đất nên có thể cần phải kích phần đầu xe lên và đặt xe lên giá đỡ

3. Xả bộ tản nhiệt.

Khi động cơ nguội, đặt chảo của bạn dưới van xả và mở cống, cho chất làm mát thoát ra ngoài (Hình B). Tháo nắp bộ tản nhiệt để không khí tràn vào hệ thống làm mát.

Một số ô tô có van xả khí nằm trong hệ thống. Chúng nên được mở khi xả chất làm mát. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng của cửa hàng và xem liệu xe của bạn có được trang bị van xả khí hay không (Hình C).

4. Rửa sạch hệ thống bằng nước.

Lần xả nước đầu tiên có thể được thực hiện bằng vòi tưới vườn. Đặt ống vào lỗ mở nắp bộ tản nhiệt, sau đó bật nước, để nước chảy qua bộ tản nhiệt để loại bỏ các chất gây ô nhiễm lỏng lẻo. Nước và bụi bẩn sẽ chảy ra khỏi van xả. Để bộ tản nhiệt xả nước trong vài phút (Hình D).

5. Đóng các van lại.

Sau khi hoàn tất, hãy đóng van xả trên bộ tản nhiệt và mọi van xả khí mà bạn có thể đã mở.

6. Làm sạch bể dự trữ.

Nếu bạn có thể dễ dàng tháo bình dự trữ ra, hãy làm sạch nó để loại bỏ chất nhờn và cặn tích tụ (Hình E). Nếu không thể tháo bình dễ dàng, bạn có thể xả bình bằng cách cẩn thận tháo ống gắn bình vào bộ tản nhiệt và xả bằng nước.

7. Thêm PHỤ GIA SÚC KÉT NƯỚC xả nước và nước.

Nếu bạn không sử dụng chất phụ gia xả, hãy chuyển sang bước 9. Nếu bạn đang sử dụng chất phụ gia xả, hãy thêm nó vào bộ tản nhiệt (Hình F). Sau đó đổ đầy nước vào hệ thống làm mát. Khi nó đạt đến đỉnh, ngừng đổ đầy và đợi vài giây để hệ thống “ợ” không khí ra khỏi đường dây. Bạn có thể cần phải đổ nước nhiều lần trong khi hệ thống thoát khí.

8. Đóng nắp bộ tản nhiệt và cho xe chạy.

Bật lò sưởi để đảm bảo nước chảy qua lõi lò sưởi. Để xe tăng nhiệt độ và để xe chạy trong khoảng 10 phút để quá trình xả hoạt động trong hệ thống. Tắt xe và để hệ thống nguội, sau đó xả nước xả và nước ra khỏi hệ thống làm mát.

9. Rửa sạch bằng nước.

Nếu bạn không sử dụng chất phụ gia xả hoặc bạn đã hoàn thành bước 7 và 8, hãy đóng van xả và đổ đầy nước ngọt vào hệ thống (Hình G). Đưa xe lên nhiệt độ như mô tả ở bước 8. Khi xe nguội, xả nước mới ra ngoài và đóng cống lại. Nếu bạn để xe trên giá đỡ, bạn có thể hạ nó xuống vào lúc này.

10. Đổ chất làm mát mới vào.

Kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết công suất của hệ thống làm mát. Nếu bạn đang sử dụng chất làm mát được trộn sẵn, chỉ cần đổ nó vào bộ tản nhiệt và ợ chất làm mát cho đến khi đầy. Sau khi ợ hơi, hãy lắp lại nắp bộ tản nhiệt rồi đổ đầy bình dự trữ đến mức lạnh.

Nếu bạn đang sử dụng chất làm mát có nồng độ tối đa, hãy trộn với nước cất theo tỷ lệ mong muốn. Không cần thiết phải trộn trước cả hai thứ trước khi đổ đầy hệ thống mà hãy đổ chất làm mát vào trước.

11. Đổ thêm phụ gia bảo vệ và chống rò rỉ két nước tản nhiệt (nếu cần)

Phụ gia chống rò rỉ két nước được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn sự rò rỉ và nhỏ giọt của hệ thống làm mát nhỏ do hao mòn và tuổi tác của hệ thống làm mát thông thường. Đối với hầu hết các phương tiện rò rỉ chỉ dừng lại trong vài phút.

Nguồn tham khảo…

Tham khảo thêm: https://news.ecocar.com.vn/loi-ich-cua-viec-duy-tri-thay-nuoc-lam-mat-dong-co-dinh-ky/

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Hệ thống làm mát hoạt động như thế nào? Làm cách nào Xả và đổ đầy hệ thống làm mát?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments