Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img
HomeAuto Service ProfessionalTại sao cần phải duy trì làm sạch cacbon van nạp?

Tại sao cần phải duy trì làm sạch cacbon van nạp?

Xử lý sự tích tụ cacbon trong động cơ phun nhiên liệu trực tiếp

Động cơ phun trực tiếp ngày càng trở nên phổ biến vì các nhà sản xuất ô tô có thể thiết kế chúng để tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và lượng khí thải sạch hơn, đồng thời tăng công suất đầu ra khi bạn cần đạp ga.

So với các hệ thống phun nhiên liệu thế hệ trước hoặc thậm chí là các thiết lập bộ chế hòa khí cũ hơn, động cơ phun trực tiếp có kim phun nhiên liệu phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt và ở áp suất cao hơn nhiều. Kiểu thiết lập này cho phép ECU của ô tô kiểm soát tốt hơn lượng nhiên liệu đi vào từng buồng đốt, giúp quản lý tỷ lệ không khí/nhiên liệu tốt hơn và quá trình đốt cháy sạch hơn, hiệu quả hơn khi mỗi xi-lanh phun ra.

Nguyên nhân tích tụ cacbon?

Vì động cơ phun trực tiếp không còn nhiên liệu chảy qua cổng nạp và đi qua phía sau van nạp, nên cặn cacbon và cặn dầu có xu hướng tích tụ xung quanh những khu vực này. Đây không phải là vấn đề trong các thiết kế động cơ cũ vì nhiên liệu và chất tẩy rửa phụ gia của nó có thể dễ dàng rửa sạch mọi cặn carbon tích tụ quá mức. Quá nhiều cacbon bám xung quanh các cổng nạp sẽ hạn chế không khí lưu thông tự do nhất có thể và khiến động cơ của bạn không thể mang lại quãng đường và công suất đầu ra mà bạn mong đợi từ nó. Cặn cacbon bám xung quanh mặt sau và thân van nạp cũng có thể dẫn đến cháy sai và các vấn đề về thời gian khi van gặp khó khăn khi di chuyển trơn tru.

Để giải quyết những vấn đề này, một số thiết kế động cơ mới hơn đã tiến xa hơn khi sử dụng phun trực tiếp kết hợp với phun cổng để van nạp vẫn có thể được làm sạch thường xuyên khi nhiên liệu đi qua cổng nạp.

Đối với chủ sở hữu phương tiện sử dụng động cơ phun xăng trực tiếp thế hệ đầu, sự tích tụ carbon có thể là nguyên nhân gây ra sự thất vọng thường xuyên. Các triệu chứng phổ biến do tích tụ carbon trong động cơ phun xăng trực tiếp bao gồm cháy sai sau khi khởi động nguội, chạy không tải/chạy không đều, đèn động cơ do dự và kiểm tra có thể rời rạc và khó theo dõi bằng cách sử dụng chẩn đoán đơn giản.

Sự tích tụ cacbon phổ biến hơn ở những phương tiện không được lái mạnh hoặc đủ lâu để đạt được nhiệt độ vận hành thích hợp. Điều này có thể xảy ra nếu bạn thường xuyên chỉ sử dụng xe cho những chuyến đi ngắn hoặc lái xe nhẹ nhàng quanh thị trấn.

Kim loại xung quanh mặt sau van nạp mất nhiều thời gian để nóng lên hơn so với kim loại lót trong buồng đốt hoặc ống xả. Nếu không có đủ nhiệt để đốt cháy cặn carbon và bồ hóng bám xung quanh van nạp, cũng như có rất ít không khí đi qua đường ống nạp để giúp đánh bật cặn cứng đầu, khu vực này sẽ tiếp tục bị đóng băng với nhiều lớp carbon tích tụ theo thời gian. .

Sự tích tụ cacbon cũng trở nên tồi tệ hơn khi xe chạy trên quãng đường dài và khi phớt động cơ bị mòn. Điều này thường tạo ra nhiều khí thổi hơn và cặn dầu đọng lại ở mặt sau van nạp và xung quanh cổng nạp.

Làm thế nào để ngăn ngừa sự tích tụ cacbon

Nếu bạn có một động cơ phun xăng trực tiếp có xu hướng tích tụ cacbon quá mức, một trong những điều dễ dàng nhất bạn có thể làm là để động cơ chạy hết tốc độ trên 4.000 vòng / phút một cách thường xuyên hơn. Việc đặt động cơ ở mức tải cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ đảm bảo rằng động cơ đủ nóng để đốt cháy và đánh bay một số cacbon.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng ECU của bạn có phần mềm mới nhất với các bản cập nhật tia lửa và thời gian phù hợp. Ở nhiều động cơ, bước tương đối đơn giản này có thể loại bỏ hoàn toàn vấn đề tích tụ cacbon.

Sử dụng dầu tổng hợp chất lượng tốt sẽ giúp ích vì nó không dễ bị cháy ở nhiệt độ cực cao, giảm thiểu lượng hơi dầu và bồ hóng có thể làm tắc nghẽn các cổng nạp của bạn. Việc thay dầu thường xuyên hơn cũng đảm bảo động cơ luôn vận hành êm ái và đốt cháy nhiên liệu hiệu quả nhất có thể. Việc thường xuyên để dầu bẩn trong động cơ cũng sẽ làm tăng khả năng bùn và cặn bám vào những nơi bạn không mong muốn.

Sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan cao cũng là một ý tưởng hay vì nó đốt nóng hơn khí có chỉ số octan thấp hơn, do đó để lại ít cặn chưa cháy hơn. Đánh lửa tốt cũng là điều cần thiết để đốt cháy thích hợp, vì vậy hãy kiểm tra bugi đánh lửa của bạn và đảm bảo rằng chúng không bị bẩn quá nhiều.

Nếu bạn đang gặp phải một số triệu chứng phổ biến do tích tụ quá nhiều carbon trên động cơ phun xăng trực tiếp, cách duy nhất để khắc phục là mang nó đến thợ cơ khí có kinh nghiệm, người có thể tháo ống nạp và làm sạch toàn bộ lượng cacbon có trong cơ thể. được xây dựng xung quanh các van nạp. Trong một số trường hợp, những triệu chứng này có thể được quan sát thấy trong khoảng cách ít nhất là 20.000 hoặc 30.000 dặm. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu nhận thấy những trục trặc nhỏ khi khởi động nguội, thỉnh thoảng do dự hoặc thậm chí chết máy.

“Cacbon tích tụ trên van nạp ở động cơ phun xăng trực tiếp là một vấn đề toàn ngành. Thay dầu thường xuyên sau mỗi 5.000 dặm bằng dầu tổng hợp và nhiên liệu chất lượng cao có thể giúp kéo dài thời gian không thể tránh khỏi.”

Loại bỏ cacbon và khôi phục hiệu suất động cơ

Tham khảo TUNAP Automotive cung cấp giải pháp làm sạch hệ thống không khí nạp, Xupap động cơ. Khi có thể, chúng tôi sử dụng camera bên trong ống nạp để kiểm tra trực quan các van xem có tích tụ cacbon hay không. Trong hầu hết các trường hợp, đường ống nạp sẽ được tháo ra để có thể tiếp cận mặt sau của van. Tiếp theo, các cuộn dây và phích cắm được tháo ra. Đầu tiên, chúng tôi Cạo bỏ những khối cacbon lớn nhất một cách vật lý, sau đó quy trình tiếp theo là làm sạch chúng bằng phương tiện làm từ vỏ quả óc chó. Sau khi các van sạch như mới, mọi thứ sẽ được làm sạch tốt, Cửa nạp và bộ đánh lửa sẽ được lắp lại. Nếu bugi đã cũ thì bây giờ là thời điểm thích hợp để thay thế chúng vì không cần tốn thêm nhân công.

Hình ảnh: Vệ sinh Xupap trục tiếp TUNAP 133
Video: Tham khảo quy trình Xử lý làm sạch mụi than trên Xupap

Lợi ích của việc loại bỏ cacbon khỏi van của bạn

✔ Khôi phục MPG

✔ Phục hồi hiệu suất động cơ

✔ Phục hồi sức mạnh

✔ Giảm khí thải độc hại

✔ Động cơ chạy mượt mà hơn

Tham khảo thông tin tại: https://motorcarservice.net

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments