Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
spot_img
HomeLifestyleNơi làm việc10 BÍ MẬT ĐỂ CÓ KỸ NĂNG GIAO TIẾP MẠNH MẼ TẠI...

10 BÍ MẬT ĐỂ CÓ KỸ NĂNG GIAO TIẾP MẠNH MẼ TẠI NƠI LÀM VIỆC

Khả năng giao tiếp và kết nối là một trong những lý do quan trọng dẫn đến thành công tại nơi làm việc. Bạn có thể có tất cả các kỹ năng kỹ thuật, hoặc bạn có thể trông rất hiệu quả trên giấy tờ. Nhưng nếu bạn không có kỹ năng giao tiếp tốt, nó có thể trở thành chướng ngại vật trong quá trình phát triển của bạn.

Đây là một kỹ năng quan trọng cho cả người sử dụng lao động và nhân viên để thành công một cách chuyên nghiệp. Vì vậy, trau dồi kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết để phát triển nghề nghiệp của mọi người.

1. Đồng cảm:

Đồng cảm là hiểu người khác một cách hợp lý để giữ mình ở vị trí của họ. Điều quan trọng là phải giao tiếp tốt ở nơi làm việc.

Khi bạn đồng cảm với người mà bạn đang giao tiếp, bạn sẽ tự động trở nên không phán xét. Điều này giúp ích trong quá trình giao tiếp. Bạn chú ý lắng nghe người đó và hiểu vấn đề hoặc tình huống từ góc độ của họ. Điều này cho phép bạn thực hiện một hành động tính toán đối với nó mà không bị sai lệch hoặc hiểu sai.

Các nhà quản lý / nhà lãnh đạo đồng cảm hơn với nhân viên của họ sẽ thành công hơn.

2. Thực hành lắng nghe chủ động:

Lắng nghe tích cực là một quyết định có ý thức, chủ động lắng nghe người nói với sự tôn trọng và thấu hiểu mà không phán xét.

Ở nơi làm việc, giao tiếp tràn lan thường dẫn đến sự mơ hồ. Khi bạn chủ động lắng nghe và chú ý đến người nói, bạn sẽ giữ cho cuộc trò chuyện trở nên rõ ràng và hấp dẫn. Các kỹ năng lắng nghe có thể khác nhau ở mỗi người. Nhưng phần tốt là nó là một kỹ năng và có thể đạt được với thời gian và sự kiên nhẫn.

Lắng nghe tích cực cũng giúp bạn xây dựng lòng tin, thúc đẩy năng suất của nhân viên, giải quyết xung đột và hình thành các mối quan hệ công việc lành mạnh.

3. Trí tuệ cảm xúc:

Bạn có biết, trí tuệ cảm xúc được xếp hạng số 1 trong các kỹ năng tại nơi làm việc?

Trí tuệ cảm xúc là khả năng xác định, quản lý, đánh giá và hiểu được cảm xúc của chính chúng ta và những người xung quanh.

Do đó, EQ (EQ – Emotional Quotient/ Emotional Intelligence)  là một trong những kỹ năng giao tiếp cần thiết nhất mà bạn có thể phát triển. Một số người vốn có nhận thức về cảm xúc nhiều hơn, nhưng những người thiếu kỹ năng này có thể tạo ra nó với thời gian và sự luyện tập.

Kỹ năng tự nhận thức , tự điều chỉnh , đồng cảm và xã hội là những đặc điểm cốt lõi của trí tuệ cảm xúc. Mỗi điều này sẽ giúp bạn trong khi giao tiếp với người khác.

4. Tư duy rộng rãi:

Suy nghĩ rộng rãi hoặc dễ gần là một nguồn thúc đẩy sự phát triển và chấp nhận. Trong khi giao tiếp, điều quan trọng là phải cởi mở, nếu không, chúng ta sẽ cố chấp với quan điểm của mình. Điều này mang đến sự kém hiệu quả trong quá trình giao tiếp. Điều cần thiết là phải nhìn một tình huống từ các khía cạnh khác nhau. Do đó việc lắng nghe ý kiến ​​của mọi người là rất quan trọng ở nơi làm việc.

Cố gắng tham gia vào các cuộc giao tiếp mà không cần có chương trình làm việc. Giao tiếp mạnh mẽ đòi hỏi một tâm trí cởi mở và cam kết hiểu quan điểm của người khác. Nếu bạn không đồng ý với những người bạn đang nói chuyện, hãy cố gắng đạt được điểm trung gian có lợi cho tất cả các bên.

5. Tôn trọng:

Khi bạn thể hiện sự tôn trọng thông qua giao tiếp, bạn tạo ra các mối quan hệ thỏa mãn trong công việc và tận dụng tối đa môi trường làm việc của mình. Tôn trọng là cách tốt nhất để đưa ra quan điểm và ý tưởng của bạn với đồng nghiệp hoặc người quản lý của bạn.

Do đó, dù bạn đang giao tiếp với ai, hãy lịch sự, nhã nhặn và tử tế.

6. Sự tự tin:

Bí quyết khác để có kỹ năng giao tiếp vững chắc ở nơi làm việc là sự tự tin. Tự tin trên tay áo khi giao tiếp, giao tiếp bằng mắt và đặt câu hỏi khi bạn nghi ngờ.

Khi bạn thể hiện những dấu hiệu của sự tự tin, bạn được đồng nghiệp và người quản lý tin tưởng hơn.

7. Thông tin phản hồi:

Đưa ra phản hồi là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng. Các nhà quản lý hoặc giám sát có kỹ năng giao tiếp vững chắc biết tầm quan trọng của nó và đưa ra phản hồi cởi mở, mang tính xây dựng.

Nhiều người không biết hiệu quả của việc đưa ra phản hồi thích hợp vì họ không nhận thức được việc đưa ra phản hồi đúng cách. Thực hiện nó và cho nó một cách hiệu quả là một kỹ năng cần thiết.

8. Giai điệu của giọng nói:

Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, hãy đảm bảo rằng bạn đặt đúng tông giọng. Giọng điệu thân thiện sẽ khuyến khích người khác giao tiếp với bạn.

Một cách chào đón và thân thiện thu hút sự chú ý của chúng tôi. Đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu bất kỳ cuộc trò chuyện nào hoặc chào hỏi đồng nghiệp của bạn vào cuối tuần.

9. Tính minh bạch:

Giao tiếp tốt không chỉ là nói điều đúng; nó cũng là về việc đưa các thông điệp một cách rõ ràng.

Mục tiêu của giao tiếp là hiểu và thực hiện các ý tưởng của chúng tôi để đạt được kết quả. Khi bạn trình bày rõ ràng và ngắn gọn những suy nghĩ của mình, bạn sẽ khiến người khác dễ dàng hiểu hơn.

Khi bạn không hiểu rõ trong đầu, bạn sẽ luôn tạo ra chỗ trống cho sự nhầm lẫn. Vì vậy, mang lại sự rõ ràng trong suy nghĩ và hành động của bạn là điều nên làm.

10. Giao tiếp không lời:

‘Hành động mạnh hơn lời nói.’ Và điều này xảy ra khi nói đến giao tiếp không lời. Chúng ta nói thông qua hợp âm giọng nói của mình và nó bị giới hạn ở ngôn ngữ chúng ta nói, những gì chúng ta nói hoặc cách chúng ta sử dụng từ ngữ của mình.

Ở nơi làm việc, có rất nhiều người đến từ các hoàn cảnh khác nhau. Thường không thể trò chuyện với họ nếu chúng ta không nói chung một ngôn ngữ. Trong những tình huống như vậy, việc giao tiếp nhiều hơn với ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của chúng ta sẽ hiệu quả hơn là sử dụng lời nói để diễn đạt.

Ngoài ra, khi giao tiếp bằng lời nói xung đột với các tín hiệu không lời, mọi người có nhiều khả năng giải thích ý nghĩa thực sự thông qua các manh mối phi ngôn ngữ.

Giao tiếp không lời giúp mọi người:

Tăng cường hoặc chuyển đổi những gì được nói bằng lời.

Truyền tải thông tin về trạng thái cảm xúc của họ.

Xác định hoặc củng cố mối quan hệ giữa mọi người.

Cung cấp phản hồi cho người kia.

Kết luận:

Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp vững chắc trong cuộc sống của chúng ta và đặc biệt là tại nơi làm việc của chúng ta. Tôi hy vọng những điểm được đề cập ở trên sẽ giúp trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn và mang lại cho bạn sự phát triển và thành công hơn trong nghề nghiệp.

Bạn có thể nhận xét và cho chúng tôi biết nếu chúng tôi đã bỏ sót bất kỳ điểm chính nào và chia sẻ quan điểm và suy nghĩ của bạn về điều đó.

Nguồn tham khảo: vantagecircle

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments