Thứ Tư, Tháng Sáu 19, 2024
spot_img
HomeLifestyleLàm cách nào để bắt đầu sang lối sống lành mạnh khỏe...

Làm cách nào để bắt đầu sang lối sống lành mạnh khỏe mạnh? Một số thông tin hữu ích và tính xác thực

Tạo ra một lối sống lành mạnh và duy trì nó là việc thay đổi hành vi, thói quen và những thường lệ của bạn. Nó có nghĩa là đưa ra những quyết định tốt hơn trong mọi việc, từ thực phẩm bạn ăn, đến chất lượng giấc ngủ, đến việc bạn tập thể dục bao nhiêu lần một tuần và chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình. Có vô số cách để bắt đầu một lối sống lành mạnh, nhưng đây là một số mẹo tập trung vào sự cân bằng và hạnh phúc, tạo nên nền tảng cơ bản:

Ăn uống lành mạnh: Đảm bảo bạn uống nhiều nước hơn trong ngày vì nước rất cần thiết để phân phối chất dinh dưỡng khắp cơ thể, hỗ trợ chức năng tiêu hóa, sức khỏe làn da và mức năng lượng. Người ta khuyên rằng khi uống nước, hãy uống từng ngụm nhỏ thay vì uống một lượng lớn cùng một lúc và luôn giữ một chai nước bên cạnh vì như người ta thường nói “Khuất mặt, cách xa tâm trí”.

Về vấn đề ăn uống, hãy đảm bảo bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả. Cố gắng ăn ít nhất ba loại trái cây và rau có màu sắc rực rỡ mỗi ngày. Theo Tiến sĩ Michelle Hauser, một chuyên gia lâm sàng về y học tại Trường Y Harvard, các màu sắc khác nhau tương ứng với các chất hóa học thực vật khác nhau, có nghĩa là chúng có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn giảm thiểu thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và muối và cắt bỏ thực phẩm chế biến sẵn. Chuẩn bị và đóng gói các bữa ăn để đi làm thay vì đi ăn ngoài 5 ngày một tuần là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn ăn thực phẩm lành mạnh. Cuối cùng, nguyên tắc vàng là không bao giờ bỏ bữa sáng, bữa sáng quan trọng nhất trong ngày.

Nước – Bắt đầu mỗi ngày bằng cách bù nước cho não của bạn

Dù bạn có tin hay không thì bộ não của bạn có 80% là nước. Nếu bạn bị mất nước, tốc độ mà các thông điệp điện được gửi đi trong phạm vi 100.000 dặm của dây não sẽ bị ảnh hưởng. Vấn đề là bạn thức dậy hơi mất nước mỗi ngày. Làm sao mà chúng ta biết được? Chà, nếu bạn có thể sống sót đến sáng thì bạn phải thở suốt đêm. Việc thở không ngừng là vô cùng quan trọng để sống sót vì đó là cách duy nhất đưa oxy vào cơ thể để giải phóng tối đa năng lượng cung cấp năng lượng cho tất cả các tế bào, mô và cơ quan của bạn. Đó cũng là cách chính để loại bỏ chất thải chính được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất này, cụ thể là carbon dioxide. Để đưa những khí này di chuyển vào và ra khỏi máu của bạn, bề mặt bên trong của phổi phải luôn được giữ ẩm và tốt.

Điều này có nghĩa là mỗi khi bạn thở ra, bạn sẽ mất đi một lượng hơi nước trong hơi thở. (Đó là nguyên nhân làm mờ gương khi bạn hít vào nó – khi hơi ấm chạm vào tấm kính mát, nó ngưng tụ thành những giọt nước lỏng). Vào ban ngày, chúng ta thay thế lượng nước đã mất này bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy đói hoặc khát và quyết định tìm thứ gì đó để ăn hoặc uống. Vào ban đêm, có ít cơ hội hơn để thay thế lượng nước đã mất này, vì vậy đến sáng chắc chắn sẽ thiếu hụt để khắc phục. Vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới bằng cách bù nước cho não để thoát khỏi cảm giác choáng váng do các tế bào thần kinh uể oải, mất nước gây ra.

Caffeine – Tốt cho não (nhưng tốt nhất chỉ nên dùng buổi sáng)

Người ta ước tính rằng hơn 50% dân số thế giới tiêu thụ cà phê hàng ngày. Đó là mặc dù tất cả chúng ta đều đã từng nghe nói rằng uống quá nhiều cà phê có hại cho sức khỏe. Vậy câu chuyện là gì? Bằng chứng khoa học cho thấy rằng nếu bạn thường xuyên uống cà phê thì caffeine sẽ khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, nhưng chỉ ở mức mà những người chưa từng chạm đến một giọt nào trong đời thưởng thức hàng ngày! Mặt khác, dường như có một số lợi ích lâu dài. Những người uống cà phê có tác dụng bảo vệ thần kinh về lâu dài. Nó dường như làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh, nguyên nhân gây ra các tình trạng thần kinh như chứng mất trí nhớ và bệnh Parkinson, từ 5–10 năm! Điều đó nói lên rằng, điều quan trọng cần lưu ý là caffeine tồn tại trong cơ thể chúng ta trong một thời gian rất dài.

Phải mất sáu giờ để giảm một nửa lượng caffeine trong máu của bạn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn có bốn tách cà phê vào buổi trưa thì sáu giờ sau (lúc 6 giờ chiều) bạn vẫn còn hai tách cà phê trong người! Sáu giờ sau đó (vào lúc nửa đêm), lượng caffeine tương đương với một tách cà phê vẫn còn trong cơ thể bạn! Bởi vì giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ – đó là khi tất cả các công việc sửa chữa và bảo trì, củng cố trí nhớ và loại bỏ độc tố diễn ra – điều cực kỳ quan trọng là bạn phải uống hết cà phê vào buổi sáng, nếu không nó có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ của bạn tổng thể.

Ngủ ngon hơn: giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái trong suốt cuộc đời của bạn. Cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể giúp bảo vệ sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn. Như Thomas Dekker đã nói: “Giấc ngủ là sợi dây vàng nối sức khỏe và cơ thể chúng ta lại với nhau”.

Khi chúng ta ngủ, các tế bào và mô của chúng ta có cơ hội tái tạo. Vì vậy nó phù hợp với chức năng nhận thức và trí nhớ của chúng ta. Để có giấc ngủ ngon hơn, không nên ăn ba giờ trước khi đi ngủ vì quá trình tiêu hóa vẫn tiếp tục ngay cả vào ban đêm và trong khi ngủ. Ngoài ra, hãy tắt điện thoại ít nhất một giờ trước khi đi ngủ để bạn có thể tận dụng hormone ngủ tự nhiên, melatonin. Sử dụng điện thoại di động sẽ kích thích não bộ, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại sẽ khiến bạn khó ngủ hơn vì não cho rằng chưa đến giờ đi ngủ nên không sản xuất melatonin tốt. Ngoài ra, hãy đảm bảo đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm hàng ngày.

Tip: Một số mẹo giúp bạn cải thiện giấc ngủ sâu, khỏe mạnh

Di chuyển: để bổ sung cho việc ăn uống lành mạnh và ngủ ngon hơn, tập thể dục là một phần không thể tách rời của bộ ba sức khỏe thần thánh. Như chúng ta đã thấy trong quy tắc trước liên quan đến thói quen buổi sáng, việc tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho thể chất và trí não của bạn. Tuy nhiên, mặt khác, việc thiếu hoạt động có thể nguy hiểm như hút thuốc và uống quá nhiều rượu, như một số nghiên cứu đã đề xuất.

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn năng động và làm những việc bạn thích nhất. Đó có thể là đi bộ nhanh, chạy bộ hoặc tập tạ. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị nên dành ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải mỗi tuần hoặc ít nhất 5 phút hoạt động mạnh mỗi tuần. Nó cũng khuyến nghị các hoạt động tăng cường cơ bắp/sức đề kháng ít nhất hai lần một tuần. Tập tạ là điều cần thiết và nó giúp duy trì khối lượng cơ cũng như mật độ xương của bạn vốn có xu hướng xấu đi khi chúng ta già đi. Theo nguyên tắc chung, nếu bạn không thể tập thể dục vào buổi sáng thì bạn có thể tập vào buổi tối. Nếu bạn không thể chạy, hãy đi bộ.

Tập thể dục – quan trọng đối với sức khỏe não bộ (và để giữ vững tinh thần)

Tập thể dục được biết đến là tốt cho cơ thể, nhưng mọi người đều bỏ qua tác động to lớn của nó đối với sức khỏe não bộ. Trong ngắn hạn, thời điểm bạn bắt đầu thực hiện bất kỳ hình thức tập thể dục nào dù có yêu cầu vừa phải, cơ thể bạn sẽ tự động phản ứng bằng cách giải phóng một lượng lớn hormone và các chất hóa học trong não để khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Điều quan trọng hơn nữa là ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người tập thể dục thường xuyên sẽ có bộ não hoạt động tốt hơn. Nó thậm chí còn làm tăng tốc độ tạo ra các tế bào não mới ở vùng hải mã. Và nó dường như quan trọng hơn bất kỳ yếu tố nào khác trong việc giúp con người giữ vững viên bi của mình khi về già.

Tập thể dục cường độ vừa phải tối thiểu 20–30 phút mỗi ngày (hoặc 40–60 phút mỗi ngày).

Chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn: thực phẩm lành mạnh, giấc ngủ ngon và tập thể dục là những điều cần thiết cho sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, đây là một số điều nên và không nên làm theo để chăm sóc bộ não của bạn và trở thành một người hạnh phúc:

• Tha thứ cho bản thân và người khác: nếu muốn người khác tha thứ cho mình, bạn cũng cần học cách tha thứ cho họ. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy đổ lỗi, tội lỗi hoặc hối hận, bạn có thể giải phóng sự phản kháng bằng cách tha thứ cho chính mình. Bạn có thể đặt tay lên trái tim mình và nói to với chính mình hoặc trong tâm trí: “Tôi tha thứ cho chính mình, tôi là người được tha thứ, và tôi có thể được tha thứ”;

• Có một cuộc đối thoại nội tâm tích cực: suy nghĩ của chúng ta tác động đến cảm xúc của chúng ta. Hãy lắng nghe tiếng nói bên trong đang hỗ trợ và khuyến khích bạn, đồng thời bỏ qua tiếng nói tiêu cực. Tập trung vào những đặc điểm tích cực của bạn và ngừng lo lắng về những gì mọi người nghĩ về bạn;

• Làm những việc mình yêu thích mỗi ngày giúp kích hoạt trí não và cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, hãy học cách tận hưởng bản thân bất kể hoàn cảnh ra sao;

• Dành ít thời gian hơn trên mạng xã hội, nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu của bạn và loại bỏ những người độc hại ra khỏi cuộc sống của bạn;

• Đừng phàn nàn vì điều này đang nói với chính bạn và những người khác rằng bạn là nạn nhân. Hãy là một người tích cực và lan tỏa những cảm xúc tích cực;

• Học các bài tập thở sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, lo lắng và cải thiện chức năng phổi;

• Tránh dùng ma túy, hút thuốc và uống rượu. Chúng gây lãng phí tiền bạc và sẽ hủy hoại sức khỏe của bạn;

• Ca hát: ca hát có tác dụng giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch , cải thiện sức khỏe tinh thần, tâm trạng, cảm giác vui vẻ và cảm giác thân thuộc. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và tự tin hơn;

• Và những điều khác mà chúng ta đã thấy trước đó bao gồm viết nhật ký, biết ơn, thiền định, giao tiếp xã hội và hài hước.

Tất cả những điều được cân nhắc, việc bắt đầu và duy trì một lối sống lành mạnh sẽ ảnh hưởng tích cực đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nó sẽ cải thiện sức khỏe, hệ thống miễn dịch của bạn, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn, bạn sẽ trở nên tự tin hơn và nó sẽ dẫn đến tuổi thọ dài hơn.

Nguồn thông tin tham khảo: Sắp xếp bộ não của bạn

Nguồn hình ảnh: tham khảo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments