Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngQuy trình thay nhớt động cơ ô tô – Cách thay dầu...

Quy trình thay nhớt động cơ ô tô – Cách thay dầu và hơn thế nữa

Tự thay nhớt xe ô tô một trong những cách tốt nhất giúp cải thiện hiệu suất động cơ, kéo dài tuổi thọ động cơ và tiết kiệm chi phí. Trang web news.ecocar.com.vn là tài nguyên hỗ trợ bạn dành cho các mẹo bảo dưỡng ô tô cơ bản, hướng dẫn từng bước nâng cao, hướng dẫn cách làm và lời khuyên chuyên gia về ô tô.

Tự thay nhớt – Làm thế nào để thay nhớt cho xe của tôi?
Thiết bị và vật tư thay dầu
Trước khi mở mui, hãy đảm bảo rằng bạn có các công cụ phù hợp cho công việc. Những gì bạn cần có thể khác nhau giữa các loại xe, nhưng một số thiết bị và vật tư thay dầu phổ biến nhất được liệt kê ở đây:
Dầu động cơ + lọc dầu chính hãng
Kích nâng cá sấu + chân kê (mễ kê xe)
Kính bảo hộ + găng tay
Ratchet + bộ tuýt
Cờ lê lọc dầu
Cờ lê lực (cần siết lực)
Phễu + Khay đựng dầu thải
Giẻ lau sạch, giấy báo

Lưu ý: Đối với nhớt động cơ, lọc dầu các bạn có thể xem thông tin Catalogue bảo dưỡng xe, liên hệ đại lý, Workshop gần nhất, hoặc các trung tâm kinh doanh dầu nhớt ô tô hỗ trợ mặt kỹ thuật cho bạn.

Tìm loại dầu và bộ lọc dầu phù hợp
Sử dụng bộ chọn sản phẩm của chúng tôi để giúp bạn tìm ra loại dầu và bộ lọc để sử dụng. Bạn cũng nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng của chủ xe để biết cấp dầu (ví dụ: 0W-20), dung tích dầu (ví dụ: 5 lít), loại lọc dầu, thông tin bảo hành và tần suất thay dầu của bạn, xe bạn chạy vì mục đích gì? (Chạy đường trường, Street, Racing, đường đất gồ ghề, thậm chí thời tiết khí hậu cũng ảnh hưởng đến nhớt).

Quy trình thực hiện như sau

  1. Thiết bị bảo hộ
    An toàn phải được ưu tiên khi thực hiện bất kỳ loại bảo dưỡng xe nào. Luôn sử dụng đồ bảo hộ để tránh bị thương. Luôn thận trọng khi sử dụng các dụng cụ cầm tay.

Lưu ý: Tất cả các hướng dẫn thay nhớt trên trang này đều được sử dụng làm hướng dẫn chung. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu xe của bạn để biết hướng dẫn thay dầu cụ thể của nhà sản xuất.

  1. Nâng xe, và kê xe
    Ở đại lý bảo dưỡng, Workshop kỹ thuật viên bảo dưỡng sử dụng cầu nâng giúp bảo dưỡng nhanh trở nên nhanh chóng. Với quy trình tự thay nhớt [DIY] các bạn sử dụng kích nâng cá sâu kết hợp mễ kê thực hiện quá trình thay nhớt.
  2. Xác định vị trí và tháo ốc xả nhớt
    Theo các chuyên gia bảo dưỡng ô tô trước khi xả nhớt động cơ bạn cần phải khởi động cơ nổ không tải khoảng 10-15 phút giúp nhớt nóng và lỏng hơn và xả sạch hơn.
    Bạn nên kết hợp dung dịch súc nhớt giúp động cơ loại cặn mùn, mụi than. Bạn có thể tìm hiểu thông tin tại đây:
    [DIY] 5 lợi ích nên thường xuyên súc rửa động cơ định kỳ cho xe của bạn
    Đặt khay chứa dầu ngay dưới nút xả. Đặt giấy báo xung quanh khay hứng nhớt thải. Sử dụng Ratchet + bộ tuýt (loại túy phù hợp) tháo ốc xả nhớt theo chiều ngược kim đồng hồ. Bạn phải thật cẩn thận tránh ốc nhớt, long đền ốc nhớt rớt vào khay nhớt thải.
Hinh ảnh minh họa: Xả nhớt động cơ
  1. Lắp đặt lại ốc nhớt.
    Sau khi để dầu xả trong vài phút, hãy lắp lại nút xả bằng cờ lê mô-men xoắn, từ từ quay theo chiều kim đồng hồ. Bạn cũng có thể phải lắp lại miếng đệm nút xả. Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe của chủ sở hữu để áp dụng mô-men xoắn do nhà sản xuất chỉ định.

Lưu ý: Các ren của cacte, ren của ốc nhớt và miếng đệm của nút xả có thể bị mòn theo thời gian. Kiểm tra trực quan các bộ phận này là quan trọng trong mỗi lần thay dầu. Nếu bất kỳ bộ phận nào có vẻ bị hỏng, hãy làm theo hướng dẫn sử dụng của chủ xe để biết các khuyến nghị thay thế bộ phận.

Hình ảnh minh họa: Siết ốc siết thật cẩn thận, sử dụng cần siết lực, siết đúng lực tiêu chuẩn mỗi hãng xe

Lưu ý: Dầu đã qua sử dụng và một số bề mặt kim loại có thể rất nóng. Một số loại xe có tấm kim loại hoặc nhựa che gầm, có thể cần phải tháo ra để tiếp cận nút xả. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu xe của bạn để biết kích thước ổ cắm cụ thể mà bạn cần.

  1. Xác định vị trí và tháo lọc dầu
    Đặt lại chảo dầu và giấy báo ngay dưới bộ lọc dầu. Lắp cờ lê bộ lọc dầu vào bộ lọc dầu. Cẩn thận nới lỏng bộ lọc dầu bằng cờ lê bộ lọc dầu, từ từ quay ngược chiều kim đồng hồ. Khi bộ lọc dầu được nới lỏng, hãy để dầu chảy ra trong vài giây trước khi hoàn thành việc tháo nó ra bằng tay.
Hình ảnh minh họa: Kiểm tra và thay mới lọc dầu động cơ

Lưu ý: Một số loại xe có tấm kim loại hoặc nhựa che gầm xe, có thể cần phải tháo ra để tiếp cận bộ lọc dầu. Bộ lọc dầu kiểu hộp mực (tức là bộ lọc dầu có vỏ tái sử dụng) và bộ lọc dầu kiểu quay (tức là bộ lọc dầu dùng một lần) yêu cầu các loại chìa vặn lọc dầu khác nhau để tháo lắp. Đảm bảo rằng vòng đệm chữ O đã được tháo ra cùng với bộ lọc dầu; vòng đệm chữ O có thể vẫn bị kẹt vào tấm động cơ, đặc biệt là với các bộ lọc dầu kiểu spin-on.

  1. Lắp bộ lọc dầu mới
    Đối với bộ lọc dầu kiểu hộp mực – Đặt bộ lọc giấy mới vào vỏ hộp mực, bôi một lớp dầu mỏng lên miếng đệm O-ring mới và lắp miếng đệm O-ring mới vào rãnh của vỏ hộp mực. Lắp bộ lọc dầu mới bằng cách lắp cờ lê bộ lọc dầu trên bộ lọc dầu mới, từ từ vặn theo chiều kim đồng hồ để vặn chặt.

Đối với bộ lọc dầu kiểu quay – Bôi một lớp dầu mỏng lên miếng đệm vòng đệm chữ O của bộ lọc mới. Lắp bộ lọc mới bằng tay, từ từ xoay theo chiều kim đồng hồ để siết chặt.

7. Đổ dầu mới
Mở mui xe của bạn, tháo nắp dầu động cơ bằng cách xoay ngược chiều kim đồng hồ và đặt phễu vào lỗ nạp. Đổ từ từ lượng dầu động cơ do nhà sản xuất chỉ định vào phễu. Bôi một lớp dầu mỏng vào ren của nắp dầu động cơ và lắp lại bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ.

Hình ảnh minh họa: Quy trình thay nhớt động cơ

8. Hạ kích, chân kê
Sử dụng kích cá sấu, tháo các tắc kê và ngắt phanh khẩn cấp.

9. Kiểm tra rò rỉ dầu
Khởi động động cơ và để xe của bạn không tải trong 2 phút. Trong thời gian này, hãy kiểm tra trực quan xe của bạn xem có rò rỉ xung quanh nút xả và bộ lọc dầu hay không. Nếu bạn thấy bất kỳ rò rỉ nào, hãy tắt động cơ ngay lập tức và điều tra thêm; xe của bạn có thể yêu cầu các bộ phận thay thế và / hoặc sửa chữa chuyên nghiệp.

Hình ảnh minh họa: Kiểm tra que thăm nhớt

Kiểm tra mức dầu
Tắt động cơ và để dầu động cơ Mobil 1 mới lắng trong 2 phút. Tháo que thăm và lau bằng giẻ sạch hoặc khăn giấy. Chèn que thăm dầu, đợi một giây và lấy que thăm ra lần nữa. Xem lại mức dầu trong mối quan hệ với các chỉ số của que thăm; các dấu nhỏ trên que thăm dầu sẽ cho bạn biết mức dầu nên ở đâu.

Quy trình thay nhớt động cơ ô tô – Cách thay dầu và hơn thế nữa

  1. Khởi động xe và set lại thời gian báo thay nhớt
    Sau khi châm đủ lượng nhớt mới, chúng ta cần khởi động xe để các chi tiết máy trong động cơ và toàn hệ thống được bôi trơn. Sau đó tiếp tục cài đặt lại thời gian báo thay nhớt của chiếc xe (tùy vào dòng xe của bạn có hoặc không). Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để làm điều này vì mỗi xe có một cách cài đặt khác nhau
Hình ảnh minh họa: Kiểm tra que thăm nhớt

Nếu xe không có tính năng trên, bạn có thể ghi chép cẩn thận cho các kỳ bảo dưỡng xe tiếp theo:

Tìm hiểu thêm thông tin
Các mốc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ quan trọng các chủ xe không nên bỏ qua

Nguồn:mobil

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Quy trình thay nhớt động cơ ô tô – Cách thay dầu và hơn thế nữa“. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments