Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡng10 dấu hiệu cơ bản động cơ của bạn cần thay dầu...

10 dấu hiệu cơ bản động cơ của bạn cần thay dầu hoặc bảo dưỡng

Dầu đối với xe của bạn, máu là gì đối với cơ thể của bạn. Tuy nhiên, cơ thể bạn có thể lọc máu và tạo ra các tế bào máu mới theo thời gian. Xe của bạn không thể làm được điều đó. Thay dầu là một phần quan trọng của việc bảo dưỡng thường xuyên, liên tục của bạn và mặc dù chúng có vẻ tương đối cơ bản, nhưng chúng thực sự là một trong những loại bảo dưỡng ô tô quan trọng nhất. Không thay dầu thường xuyên có thể dẫn đến một loạt các vấn đề, từ giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến hư hỏng động cơ nghiêm trọng đến phá hủy hoàn toàn động cơ.

Làm thế nào để bạn biết khi nào đã đến lúc phải thay dầu? Chúng tôi đã tổng hợp danh sách 10 dấu hiệu hàng đầu cho thấy động cơ của bạn cần thay dầu hoặc cần thực hiện thêm công việc bảo dưỡng liên quan.

Trước khi đi sâu vào các dấu hiệu cho thấy động cơ của bạn cần thay dầu, điều quan trọng là phải biết thêm một chút về dầu, các loại dầu khác nhau trên thị trường và lý do tại sao cần thay dầu ngay từ đầu.

Dầu động cơ là gì?
Dầu động cơ là chất lỏng đặc có tác dụng bôi trơn và làm mát động cơ xe của bạn. Tất cả các động cơ ô tô đều cần dầu, nhưng loại và trọng lượng (độ dày) của dầu đó khác nhau giữa các động cơ. Nó cũng thay đổi tùy theo thời điểm sản xuất động cơ của bạn. Động cơ mới hơn có các yêu cầu khắt khe hơn về tiết kiệm nhiên liệu và tiêu thụ dầu, và điều đó có nghĩa là khe hở bên trong động cơ sẽ hẹp hơn. Hầu hết các động cơ hiện đại sử dụng dầu loãng hơn so với 10, 20 hoặc 30 năm trước.

Có hai loại dầu động cơ chính – dầu khoáng và dầu tổng hợp. Dầu khoáng là một sản phẩm dầu mỏ, có nguồn gốc từ dầu thô, giống như xăng. Thay vào đó, dầu tổng hợp được phát triển trong phòng thí nghiệm. Cũng có những hỗn hợp trộn hai loại dầu với nhau.

Nói chung, dầu khoáng rẻ hơn, nhưng không giữ được lâu. Dầu tổng hợp đắt hơn, nhưng làm giảm nhu cầu về tài nguyên thiên nhiên và tồn tại lâu hơn rất nhiều (trong hầu hết các trường hợp là vài nghìn dặm).

Động cơ của bạn được thiết kế để sử dụng loại dầu có trọng lượng cụ thể, thường được liệt kê trong sách hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu hoặc trên chính nắp dầu động cơ. Nó có thể đọc là:
0W20
5W20
5W30

Có những trọng lượng nặng hơn được sử dụng trong một số loại xe, nhưng chúng ngày càng trở nên hiếm (10W30, 10W40, 20W50, v.v.). Điều quan trọng là bạn phải tuân thủ trọng lượng dầu mà nhà sản xuất ô tô chỉ định cho động cơ của bạn, nếu không, điều đó có thể dẫn đến giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu hoặc thậm chí hư hỏng động cơ theo thời gian.

Tại sao nó lại quan trọng? Dầu động cơ quan trọng vì một số lý do:

  1. Lý do quan trọng nhất của dầu động cơ là sự bôi trơn. Nó giữ cho tất cả các bộ phận chuyển động được bảo vệ và ngăn chúng cọ xát với nhau. Nếu không có dầu, sự mài mòn kim loại trên kim loại sẽ phá hủy động cơ của bạn trong một thời gian rất ngắn. Dầu động cơ tạo ra một lớp mỏng nguyên tử giữa các bộ phận chuyển động, ngăn cản sự tiếp xúc hoàn toàn và kéo dài tuổi thọ động cơ.
  2. Lý do thứ hai để dầu động cơ được sử dụng trong xe của bạn là làm mát. Hầu hết lượng làm mát cần thiết được cung cấp bởi hệ thống làm mát (bộ tản nhiệt, bộ điều nhiệt, bơm nước, v.v.). Tuy nhiên, dầu động cơ cung cấp một số khả năng làm mát bổ sung cho các khu vực của động cơ mà chất làm mát không thể tiếp cận.
  3. Dầu động cơ cũng có nhiệm vụ giúp làm sạch động cơ, loại bỏ các mảnh vụn như mạt kim loại và các cặn bẩn có khả năng gây hại khác.

Khi nào tôi nên thay dầu?
Không có một khoảng thời gian thay dầu duy nhất nào được khuyến nghị cho tất cả các động cơ nữa. Ngày xưa, hầu hết các thợ máy đều khuyên bạn nên thay dầu động cơ của bạn sau ba tháng hoặc 3.000 dặm (khoảng 5.000km), tùy điều kiện nào đến trước. Đó không còn là trường hợp nữa. Với các loại dầu và hỗn hợp dầu chất lượng cao hơn, giờ đây chúng ta có thể lái xe lâu hơn giữa các lần thay dầu. Một số trọng lượng dầu có thể kéo dài đến 10.000 dặm (khoảng 16.000km) giữa các lần thay (dầu tổng hợp cao cấp).

Tuy nhiên, quy tắc ngón tay cái tốt nhất là làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất ô tô của bạn, khuyến nghị này sẽ được liệt kê trong sách hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu. Nếu bạn không có sách hướng dẫn, hãy tuân theo quy tắc ba tháng/3.000 dặm (khoảng 5.000km) đối với dầu khoáng thông thường và tuân theo khuyến nghị của thợ cơ khí đối với dầu tổng hợp. Nếu bạn cần thay nhớt Hyundai, vui lòng kiểm tra dịch vụ đặc biệt để xem liệu bạn có thể nhận được hợp đồng thay nhớt cho xe Hyundai của mình hay không.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi lái xe mà không có dầu?
Nếu bạn lái ô tô của mình với dầu động cơ thấp, nó có thể không làm gì khác hơn là dẫn đến mài mòn quá mức nhỏ cho các bộ phận bên trong động cơ. Nó thực sự phụ thuộc vào mức dầu thấp như thế nào. Bạn thường an toàn với mức thấp khoảng một lít. Tuy nhiên, nếu bạn lái xe mà không có dầu động cơ, động cơ sẽ nhanh chóng hoạt động và bạn sẽ cần phải thay thế toàn bộ động cơ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đổ nhầm dầu vào ô tô của mình?
Một lần nữa, nó thực sự phụ thuộc vào loại dầu bạn thêm vào động cơ của mình. Trong một số trường hợp, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt nào cả. Ở những người khác, bạn sẽ thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu giảm. Trong những trường hợp rất nghiêm trọng, bạn có thể gây mòn bơm dầu quá mức, dẫn đến tuổi thọ động cơ ngắn hơn.

Ví dụ: nếu ô tô của bạn được đánh giá là sử dụng 5W20 và thay vào đó bạn thêm 5W30, bạn sẽ không thực sự chú ý nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn thêm 20W50, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, hiệu suất chậm chạp và thậm chí có thể là tiếng động cơ. Luôn sử dụng trọng lượng dầu được khuyến nghị bởi nhà sản xuất ô tô của bạn.

Các dấu hiệu cho thấy bạn cần thay dầu của mình
Bây giờ chúng ta đã đề cập một chút về dầu động cơ là gì, tại sao phải thay dầu và loại dầu trên thị trường, hãy cùng tìm hiểu cách bạn có thể biết liệu bạn có cần thay dầu động cơ của mình hay không dầu đã thay đổi. 10 dấu hiệu thay nhớt này từ thông thường đến giật mình.

Kiểm tra nhãn dán số km của bạn
Có lẽ giải pháp đơn giản nhất cho câu hỏi khi nào bạn nên thay dầu động cơ là chỉ cần xem nhãn dán thay dầu từ dịch vụ trước đó của bạn. Hầu hết các cửa hàng sửa xe và thay nhớt đều dán một miếng dán rõ ràng vào bên trong kính chắn gió phía người lái xe ô tô. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy ngày và / hoặc số dặm khi bạn nên quay lại. Một số cũng liệt kê trọng lượng dầu đã sử dụng và các cửa hàng có ý thức hơn về môi trường thậm chí có thể cho bạn biết về số liệu thống kê khí thải của ô tô của bạn.

Dầu đen, nhiễm bẩn
Khi dầu mới, dầu sạch và thường có màu vàng từ nhạt đến đậm (tùy thuộc vào trọng lượng / độ dày). Theo thời gian và quá trình sử dụng, dầu sẽ sẫm màu hơn. Điều này là do nhiệt, ngoài ra còn do các tạp chất và mảnh vụn mà nó hấp thụ khi được bơm qua động cơ. Kiểm tra que thăm dầu thường xuyên sẽ giúp bạn để ý đến màu sắc của dầu động cơ khi nó thay đổi theo thời gian. Nếu bạn kéo que thăm dầu và nhận thấy dầu có màu sẫm, đã đến lúc phải thay.

Tiếng ồn động cơ / Tiếng gõ
Công việc chính của dầu động cơ là bôi trơn. Khi không có đủ dầu, các bộ phận chuyển động bên trong động cơ sẽ không nhận được dầu bôi trơn mà chúng cần. Điều này cho phép chúng tiếp xúc vật lý, kim loại với kim loại, có thể gây ra tiếng gõ nhẹ hoặc tiếng gõ. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng ồn của bộ nâng và / hoặc ổ trục cam do áp suất dầu thấp trong động cơ nếu mức thấp. Tiếng ồn của động cơ cũng có thể xảy ra khi dầu đã cũ và mất độ nhớt (khả năng bôi trơn).

Lưu ý rằng điều này không giống với “tiếng gõ động cơ”, còn được gọi là tiếng ping, gây ra bởi tỷ lệ không khí trên nhiên liệu không chính xác. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn của động cơ, điều quan trọng là phải kiểm tra mức dầu của bạn và điều hòa, và thay nó ngay lập tức. Đây là một dấu hiệu thay dầu đáng chú ý. Cũng có thể cần thêm dầu vào động cơ để lái xe đến cửa hàng cơ khí an toàn hơn.

Khói phát thải
Trong hầu hết các trường hợp, khí thải ô tô của bạn hầu như không thể nhìn thấy được, mặc dù nó sẽ có mùi nhẹ. Lưu ý rằng động cơ xăng tạo ra rất ít khí thải có màu, không giống như động cơ diesel tạo ra khí thải màu đen, giống như muội than. Bạn cũng có thể nhận thấy một đám mây có thể nhìn thấy được tạo ra từ ống xả của bạn khi thời tiết lạnh – đây chủ yếu là hơi nước và nó sẽ tan ra khi động cơ ấm lên đến nhiệt độ vận hành. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng bạn có khói màu xanh lam từ ống xả của bạn, đó là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.

Nói chung, khói xanh là do dầu ngấm vào động cơ và bị đốt cháy cùng với nhiên liệu. Động cơ của bạn cũng sẽ ít dầu. Cũng có khả năng là rò rỉ dầu bên ngoài và dầu nhỏ giọt vào hệ thống xả. Lưu ý rằng nếu ống xả có màu xám, nhiều khả năng là do tỷ lệ nhiên liệu trên không khí không chính xác, vì động cơ của bạn đang đốt cháy “giàu” – quá nhiều nhiên liệu đang bị đốt cháy.

Bạn ngửi thấy mùi dầu bên trong xe
Nếu bạn ngửi thấy mùi dầu bên trong xe, điều đó chỉ có nghĩa là bạn bị rò rỉ dầu, và nó nhỏ giọt vào bộ phận nóng của động cơ hoặc ống xả và bốc cháy. Có rất nhiều khu vực có khả năng bị rò rỉ dầu

Đèn kiểm tra dầu trên bảng điều khiển
Bảng điều khiển của bạn chứa một số đèn cảnh báo quan trọng, bao gồm đèn kiểm tra động cơ, đèn pin, v.v. Nó cũng bao gồm một đèn kiểm tra dầu. Ánh sáng này có màu đỏ và có hình dạng giống như một lon dầu với một giọt nhỏ giọt từ vòi. Như bạn có thể giả định, đây là một trong những dấu hiệu thay nhớt dễ hiểu nhất vì xe của bạn thực sự cho bạn biết rằng nó cần được thay nhớt.

Hình ảnh minh họa: Kiểm tra đèn báo dầu trên bảng điều khiển

Nếu đèn này bật sáng khi bạn đang lái xe, hãy tấp xe ngay khi thấy an toàn và tắt máy. Đèn có thể cho biết một số điều khác nhau, nhưng thường bật sáng khi áp suất dầu trong động cơ giảm xuống dưới mức an toàn. Thông thường, điều này là do có quá ít dầu trong động cơ. Tuy nhiên, nó cũng có thể có nghĩa là bộ phận bơm / gửi bị lỗi và cần được thay thế.

Kiểm tra mức dầu ngay khi nó an toàn. Nếu nó thấp, bạn sẽ cần phải phủ thêm dầu mới. Khi bạn đã thêm dầu, hãy quay động cơ và xem đèn có tắt hay không. Nếu có, hãy thay dầu sớm và nhờ thợ cơ khí kiểm tra rò rỉ có thể dẫn đến tình trạng dầu thấp.

Nếu đèn không tắt, tốt nhất bạn nên gọi hỗ trợ bên đường, vì điều đó có nghĩa là động cơ không đủ áp suất dầu, rất có thể do bơm dầu hỏng. Một số kiểu động cơ có thể hoạt động với áp suất dầu rất thấp mà không bị hư hại quá nhiều, nhưng hầu hết thì không. Tốt nhất là chơi nó an toàn và gọi kéo.mức an toàn. Thông thường, điều này là do có quá ít dầu trong động cơ. Tuy nhiên, nó cũng có thể có nghĩa là bộ phận bơm / gửi bị lỗi và cần được thay thế.

Mức dầu ở mức thấp Điều quan trọng là tất cả các chủ sở hữu xe hơi phải biết vị trí của que thăm dầu của họ và kiểm tra mức dầu thường xuyên. Điều này cho phép bạn theo dõi mức tiêu thụ dầu, màu sắc và tình trạng, đồng thời tránh các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Tốt nhất, bạn nên kiểm tra mức dầu của mình hàng tuần, nhưng một lần mỗi tháng thường là an toàn.

Nếu bạn kiểm tra que thăm và mức dầu thấp, điều đó có thể có nghĩa là bất kỳ điều gì. Đầu tiên, việc một số động cơ sử dụng một lượng dầu nhỏ giữa các khoảng thời gian thay dầu được coi là bình thường. Số lượng chính xác khác nhau giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất ô tô và mô hình này sang mô hình khác, cũng như theo thời gian. Ví dụ, đối với một số Honda Accords được sản xuất trong những năm 2000, việc động cơ đốt cháy tới một lít dầu giữa các lần thay dầu được coi là bình thường. Dầu này không bị rò rỉ, nhưng bị đốt cháy.

Nếu dầu ở dưới mức an toàn trên que thăm dầu (một số que thăm dầu sử dụng dấu đầy đủ và an toàn, trong khi những loại khác sử dụng dấu thăng để chỉ ra phạm vi an toàn), bạn cần phải châm dầu. Trong hầu hết các trường hợp, dấu dưới cùng trên que thăm biểu thị động cơ đang ở mức thấp một lít. Nếu bạn đang ở trong phạm vi số dặm cho dịch vụ dầu của mình, bạn có thể ổn chỉ cần vượt cạn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang ở số dặm thay dầu hoặc xa hơn, điều quan trọng là bạn phải thay dầu. Điều quan trọng là phải nhờ thợ cơ khí bạn sử dụng kiểm tra rò rỉ dầu trong quá trình bảo dưỡng. Như đã đề cập, một số mức tiêu thụ dầu có thể là bình thường, nhưng nó cũng có thể là do miếng đệm bị rò rỉ hoặc vấn đề khác.

Số km vượt mức
Chúng tôi dựa vào ô tô để đưa chúng tôi đến và đi làm, tới và lui từ cửa hàng, v.v. Chúng tôi cũng dựa vào chúng để đưa chúng tôi đi những khoảng cách xa hơn – chuyến đi nghỉ hàng năm của bạn là một ví dụ tuyệt vời. Tuy nhiên, quá trình truyền động dài sẽ gây mài mòn nhiều cho động cơ và dầu động cơ. Bạn nên thay dầu ngay trước chuyến đi, sau đó thay dầu một lần nữa khi chuyến đi kết thúc. Tại sao, mặc dù vậy?

Sử dụng lâu dài và trong thời gian dài ở nhiệt độ cao làm biến chất dầu nhanh hơn so với sử dụng bình thường. Dầu sẽ nhanh chóng sẫm màu hơn, hấp thụ các tạp chất nhanh hơn và mất khả năng bôi trơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn nhiều. Thay dầu trước và sau một chuyến đi dài để đảm bảo

Dừng xe đột ngột
Nhiều phương tiện hiện đại được thiết kế với một số két sắt để giúp bảo vệ động cơ trong những điều kiện bất lợi. Một trong số đó là tính năng tự động ngắt khi áp suất dầu giảm đến một mức nhất định, hoặc mức dầu xuống quá thấp (lưu ý rằng điều này không đúng với tất cả các xe). Điều này khiến động cơ bị đơ và chết máy. Tuy nhiên, bản thân động cơ ngừng hoạt động rất có hại cho động cơ, vì nó có thể dẫn đến hư hỏng các pít-tông, đầu và các bộ phận khác. Nếu chiếc xe của bạn vẫn tiếp tục chết máy, ngay cả khi đã đảm bảo rằng nó được bôi trơn tốt bằng dầu mới, có lẽ đã đến lúc bạn nên nghĩ đến việc mua hoặc thuê một chiếc xe mới ?

Động cơ quá nóng
Quá nhiệt thường không liên quan đến mức dầu thấp, mặc dù điều đó nên xảy ra. Nó thường được chú ý nếu chất làm mát của bạn thấp, nhưng dầu thấp cũng có thể khiến động cơ quá nóng. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi mức nước làm mát của bạn ổn. Nếu có quá ít dầu trong động cơ, động cơ sẽ tiếp tục nóng lên vì nó không có cơ hội để làm mát. Điều này có nghĩa là chất làm mát động cơ gặp khó khăn hơn trong việc hút bớt nhiệt thừa và bạn sẽ thấy đồng hồ đo nhiệt độ của mình bắt đầu tăng (lưu ý rằng đồng hồ đo nhiệt độ của bạn cho biết nhiệt độ nước làm mát chứ không phải nhiệt độ dầu).

Nếu bạn nhận thấy đồng hồ đo chất làm mát của mình tăng lên đến mức không an toàn (màu vàng hoặc đỏ trên đồng hồ đo), hãy tìm nơi an toàn để tấp vào và để nguội. Trong khi động cơ làm mát, hãy kiểm tra mức dầu. Nếu nó ở mức thấp, nó sẽ cần phải được phủ lên trước khi lái xe đến thợ. Bạn cũng nên kiểm tra mức nước làm mát, nhưng không làm điều này cho đến khi động cơ hoàn toàn nguội. Chất làm mát nóng có thể phát nổ ra khỏi bình chứa hoặc bộ tản nhiệt và gây bỏng nghiêm trọng.

Khi động cơ đã nguội, hãy kiểm tra mức nước làm mát và nạp lại nếu cần. Không bao giờ chạy động cơ của bạn nếu động cơ đang quá nóng, vì nó có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng, lên đến và bao gồm làm nứt khối động cơ, về cơ bản phá hủy động cơ.

Nguồn: jimellishyundai

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “10 dấu hiệu cơ bản động cơ của bạn cần thay dầu hoặc bảo dưỡng “. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments