Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img
HomeKỹ thuậtNhững dấu hiệu bất thường bạn cần phải kiểm tra phanh (thắng)?

Những dấu hiệu bất thường bạn cần phải kiểm tra phanh (thắng)?

Là một trong những bộ phận cơ bản nhất của xe, khi hệ thống phanh của bạn bị hỏng, mỗi lần lái xe bạn thực hiện đều có thể là một rủi ro.

Hiểu được khi nào cần chăm sóc phanh có thể kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh và xe của bạn, cũng như bảo vệ bạn, gia đình bạn, hành khách của bạn và những người tham gia giao thông khi đang lưu thông trên đường.

  1. Âm thanh bất thường từ phanh
    Bất kỳ tiếng ồn phanh bất thường nào cũng có thể cho thấy hệ thống có vấn đề nghiêm trọng. Những tiếng ồn thông thường bao gồm mài, kêu hoặc đập mạnh. Kiểm tra phanh định kỳ có thể xác định nguồn gốc của âm thanh và giải quyết vấn đề trước khi nó gây nguy hiểm về an toàn.

Bạn có thể tìm thấy tổng quan về lý do hệ thống phanh của bạn có thể phát ra âm thanh cụ thể trong blog trước của chúng tôi về việc phanh phát ra tiếng ồn.

  1. Rò rỉ chất lỏng phanh
    Nếu bạn nhận thấy một vũng nước trông giống như dầu máy nhưng xuất hiện nhiều dầu và có màu vàng hơn nâu, chất lỏng đó có thể là dầu phanh. Xe của bạn phải duy trì mức chất lỏng phù hợp để dừng lại một cách thích hợp.

Mặc dù hầu hết các dấu hiệu trong danh sách này cho thấy hệ thống phanh đang có vấn đề cần được bảo dưỡng càng sớm càng tốt, nhưng rò rỉ dầu phanh là một trường hợp khẩn cấp. Không cố gắng lái xe ô tô mà không có đủ dầu phanh. Thay vào đó, hãy kéo chiếc xe đi.

  1. Đèn báo phanh
    Có lẽ là triệu chứng rõ ràng nhất mà hệ thống phanh của bạn cần chú ý. Đèn cảnh báo phanh có nghĩa là hãy kiểm tra phanh của bạn ngay lập tức. Đó có thể là dầu phanh bị rò rỉ gây ra mức thấp, má phanh cần thay thế hoặc cảm biến tốc độ trong hệ thống phanh ABS bị lỗi. Dù lý do đằng sau ánh sáng là gì – nếu bạn thấy nó sáng lên, hãy liên hệ với trung tâm dịch vụ tư vấn – kiểm tra.
  2. Bàn đạp phanh thay đổi hành trình
    Khi bạn lái xe theo thời gian, bạn sẽ quen với cảm giác của các bộ phận, từ hình dạng của vô lăng cho đến lực cản của bàn đạp phanh. Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi về mức độ bạn cần nhấn bàn đạp để phanh, hãy lên lịch kiểm tra.

Trong nhiều trường hợp, sự thay đổi lực cản cung cấp cảnh báo sớm về rò rỉ chất lỏng hoặc rò rỉ khí trong ống phanh. Vấn đề này có thể làm cho bàn đạp của bạn cảm thấy bí hoặc nhanh chóng chìm xuống sàn.

  1. Bàn đạp rung giựt
    Đôi khi cảm giác đạp phanh thay đổi mà không ảnh hưởng đến lực cản. Trong những tình huống này, rất có thể bạn sẽ nhận thấy các rung động hoặc xung động khi đẩy bàn đạp xuống.

Thông thường, những cảm giác ngắt quãng này là do trục trặc của rôto phanh. Khi rôto bị cong, hư hỏng hoặc cong vênh, má phanh không có bề mặt nhẵn để đẩy vào, điều này tạo ra rung động.

  1. Bàn đạp phanh chìm hoặc thấp / Không có áp suất phanh
    Nếu bàn đạp phanh của bạn ở vị trí thấp hơn bình thường, đi hết cỡ xuống sàn hoặc cảm thấy như không có áp lực phía sau thì có thể là thiếu dầu phanh hoặc có vấn đề với xi lanh chính. Điều này có thể là do rò rỉ hoặc do bay hơi. Nó cũng có thể do không khí hoặc nước trong hệ thống thủy lực gây ra – nhưng chắc chắn nhất là cần phải kiểm tra. Bạn có thể yêu cầu thay dầu phanh hoặc thay thế xi lanh chính.
  2. Mùi cao su
    Cao su cháy có lẽ là một trong những mùi đặc biệt và đáng báo động nhất mà bạn có thể nhận thấy khi lái xe. Nếu bạn bắt gặp một luồng cao su cháy khi bạn sử dụng phanh trong các tình huống giao thông bình thường, hệ thống có thể bị hư hỏng đáng kể.

Cụ thể, hệ thống phanh của bạn có thể bị mòn đến mức không thể tạo ma sát hiệu quả nếu không ăn vào đệm cao su. Các miếng đệm có thể cần được thay thế. Trong một số tình huống, thợ cơ khí của bạn có thể khuyên bạn nên chuyển sang vật liệu đệm phanh chất lượng cao hơn để tránh các vấn đề tương tự trong tương lai.

Ngoài việc mang xe đến khi nhận thấy những dấu hiệu này của các vấn đề về phanh, bạn cũng nên tuân thủ các khuyến nghị bảo dưỡng định kỳ theo quy định nhà sản xuất. Ví dụ, hầu hết các nhà sản xuất khuyên bạn nên thay dầu phanh sau mỗi hai năm 30000 dặm (khoảng 50.000KM) và miếng đệm của bạn sau mỗi 20.000 (khoảng 30.000KM) đến 60.000 dặm (khoảng 100.000KM).

Tìm hiểu thêm thông tin:
Những danh sách hạng mục nào cần bảo dưỡng, thay thế định kỳ cho ô tô?

Nguồn tham khảo: discounttirecenters

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Những dấu hiệu bất thường bạn cần phải kiểm tra phanh (thắng)?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments