Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngLàm thế nào để thay mới nước tản nhiệt làm mát động...

Làm thế nào để thay mới nước tản nhiệt làm mát động cơ?

Theo lời khuyên của các chuyên gia ô tô cứ sau mỗi 40.000-50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất cho động cơ. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này. Cũng tùy vào điều kiện thời tiết, địa hình, kéo tải động cơ cũng ảnh đến quá trình hoạt động nước làm mát động cơ, có thể thay sớm hơn. Chi phí thay mới nước làm mát cũng khá hợp lý và cũng dễ thay. Khuyến nghị sử dụng nước làm mát đề xuất chính hãng xe để được vận hành an toàn, hiệu quả cho xe của bạn.

Nhiệm vụ của bộ tản nhiệt ô tô (hệ thống làm mát) làm gì?
Bộ tản nhiệt ô tô là một bộ phận thiết yếu trong hệ thống làm mát hoạt động đầy đủ của bất kỳ chiếc xe nào, vì nó giúp giữ cho động cơ luôn mát bằng cách tản nhiệt. Hiểu cách hoạt động của bộ phận quan trọng này là chìa khóa để giữ cho bất kỳ chiếc xe nào hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Ở cấp độ cơ bản nhất, bộ tản nhiệt ô tô có chức năng như một bộ trao đổi lõi lò sưởi; nó lấy chất làm mát động cơ nóng từ khối động cơ, tỏa nhiệt dư thừa ra khí quyển, sau đó đưa chất lỏng đã làm mát trở lại khối động cơ để có thể tái sử dụng.

Tuy nhiên, theo thời gian, các bộ phận của bộ tản nhiệt có thể bị mòn hoặc hư hỏng và cần được thay thế để duy trì hiệu suất tối ưu. Chăm sóc bộ tản nhiệt của ô tô là một phần quan trọng để duy trì sức khỏe cho xe của bạn.

Quy trình thay dung dịch nước làm mát mới cũng khá đơn giản, một số bước cơ bản sau đây có thể bạn sẽ nắm rõ cách thay như thế nào là hiệu quả?

Bước 1: Xả chất làm mát cũ
Bắt đầu hoạt động khi động cơ của bạn ấm nguội. Chờ ít nhất 30 phút sau khi bạn đã lái xe để bắt đầu xả bộ tản nhiệt.

Đeo găng tay cao su và kính bảo hộ. Găng tay cao su sẽ giúp giữ cho tay của bạn sạch sẽ khi làm việc với chất lỏng bẩn và bên trong xe của bạn. Hãy đeo kính an toàn để bảo vệ bạn khi bạn đang ở bên dưới xe và ngăn chất lỏng bắn vào mắt bạn.
Chất chống đông là chất độc và có thể gây kích ứng hoặc tổn thương nghiêm trọng nếu nó ăn phải hoặc tiếp xúc với da và mắt của bạn.

Sử dụng đòn bẩy để nâng ô tô của bạn lên khỏi mặt đất và sử dụng mễ kê nâng cao giúp quá trình thao tác dễ hàng, nếu có cầu nâng ô tô hỗ trợ càng tốt . Gài phanh tay để ô tô của bạn không di chuyển khi bạn đang làm việc trên nó. Trượt chảo hoặc xô lớn có thể chứa ít nhất (7,6 L) bên dưới bộ tản nhiệt (tùy vào mỗi loại động cơ). Sử dụng Catalogue tra cứu thêm thông tin chính xác từng loại xe

✔ Sử dụng mễ kê để đảm bảo xe của bạn an toàn hơn.
✔ Không để chất chống đông cũ chảy xuống cống rãnh hoặc ra đường vì nó có thể gây hại cho môi trường.
✔ Sử dụng một xô có vòi gắn sẵn để bạn có thể dễ dàng đổ chất chống đông cũ sang một thùng chứa khác.

Mở nắp cabo của bạn và định vị bộ tản nhiệt. Bộ tản nhiệt là một bể kim loại dài và hẹp thường ở phía trước xe của bạn và bên cạnh động cơ. Kiểm tra đường ống xem có vết nứt hoặc rỉ sét nào không. Nếu bạn nhận thấy những vấn đề như thế này, hãy mang xe đến thợ cơ khí hoặc tìm phụ tùng thay thế tại cửa hàng phụ tùng xe hơi địa phương.
Nếu bộ tản nhiệt bị bẩn rõ ràng, hãy sử dụng bàn chải nylon và nước xà phòng để làm sạch bề mặt bên ngoài.

Vặn nắp áp suất trên đầu bộ tản nhiệt. Nắp áp suất là một nắp hình đĩa lớn, nơi bạn sẽ thêm chất chống đông mới sau khi nó được xả hoàn toàn. Xoay nắp từ từ ngược chiều kim đồng hồ để nới lỏng và tháo nắp.
Giữ nắp ở nơi bạn có thể dễ dàng tiếp cận để nó không rơi vào giữa các bộ phận của xe của bạn.

Xả chất làm mát cũ
Đổ chất chống đông đã ráo nước vào các bình nhựa cũ và dán nhãn rõ ràng. Kiểm tra với cơ quan kiểm soát chất thải nguy hại tại địa phương của bạn để biết cách xử lý đúng cách chất chống đông của bạn.

Bước 2: Làm sạch bên trong bộ tản nhiệt
Đổ chất tẩy rửa bộ tản nhiệt và nước cất vào bộ tản nhiệt. Thêm chất lỏng vào bình chứa bộ tản nhiệt nơi bạn đã tháo nắp áp suất. Sử dụng một cái phễu để đảm bảo tất cả chất tẩy rửa và nước vào bên trong. Trước tiên, đổ đầy chai chất tẩy rửa nước làm mát động cơ vào bộ tản nhiệt, tiếp theo là 1 gallon (3,8 L) nước cất. Đặt nắp áp suất trở lại sau khi bạn đã lấp đầy bộ tản nhiệt
Nước cất không chứa thêm khoáng chất và sẽ làm tăng tuổi thọ cho bộ tản nhiệt của bạn.
Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu xe của bạn để xem liệu họ có đề xuất một loại chất tẩy rửa nước làm mát tham khảo cụ thể hoặc số lượng để sử dụng hay không.

Bật xe với chế độ nổ hoàn toàn trong 5 phút. Xoay chìa khóa để khởi động động cơ. Chất tẩy rửa nước làm mát và nước sẽ hoạt động theo cách của nó qua toàn bộ hệ thống làm mát của ô tô của bạn để loại bỏ bất kỳ cặn nào của chất chống đông cũ.
Đảm bảo rằng bạn đang làm việc trong một khu vực thông gió tốt. Nếu bạn đang làm việc trong nhà để xe, hãy đảm bảo rằng cửa mở để khói có thể thoát ra ngoài.

Tắt động cơ và để nguội trong 15 phút. Đảm bảo rằng động cơ nguội khi chạm vào trước khi bạn tiếp tục
Mở nắp áp suất và vòi xả để xả bộ tản nhiệt. Đảm bảo khay thoát nước bên dưới vòi nước để hứng nước sạch và nước cất. Nước có thể có màu nâu hoặc màu gỉ sau khi làm việc qua toàn bộ hệ thống làm mát.

Xả bộ tản nhiệt bằng nước sạch cho đến khi thoát nước trong. Lặp lại đổ đầy nước máy vào bộ tản nhiệt với 1 gallon (3,8 L), chạy xe với nhiệt và xả nó sau khi xe được làm mát. Sau khi nước trong, rửa hệ thống lần cuối bằng nước cất. [12]
Nước sạch có các khoáng chất có thể khiến bên trong hệ thống làm mát của bạn bị rỉ sét sớm hơn bình thường.

Bước 3 Thay nước làm mát mới, kết hợp dung dịch chống rò rỉ bảo vệ kết nước
Đổ nước làm mát đầy bộ tản nhiệt lần 1. Sau đó khởi động để xe chạy trong 15 phút để chất làm mát và chống đông mới có thể được kéo qua toàn bộ hệ thống.
Khuyến nghị sử dụng nước làm mát đề xuất chính hãng xe để được vận hành an toàn, hiệu quả cho xe của bạn.

Hình ảnh minh họa

Kết hợp với dung dịch chống rò rỉ két nước làm mát, hiệu quả trong việc chống rò rỉ mối nối hàn xốp hoặc vết nứt chân lông trong hệ thống làm mát trên động cơ làm mát bằng nước.

Tắt động cơ và để xe nguội trong 15 phút trước khi tháo nắp áp suất lại. Kiểm tra xem chất chống đông có ngang bằng với đường lấp đầy bên trong bộ tản nhiệt hay không. Nếu không, hãy thêm nhiều dung dịch hơn.

Các câu hỏi thường gặp
Tôi có thể tự xả bộ tản nhiệt ô tô của mình không?
Có, bạn có thể tự xả bộ tản nhiệt ô tô nếu có dụng cụ phù hợp và thành thạo. Đảm bảo đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất vì các loại xe khác nhau yêu cầu các phương pháp khác nhau. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​của thợ cơ khí chuyên nghiệp nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về cách tự mình làm việc đó.

Bạn có xả bộ tản nhiệt khi động cơ đang chạy không?
Nói chung là không – bạn không nên xả bộ tản nhiệt khi động cơ đang chạy. Bạn nên xả bộ tản nhiệt khi động cơ đã tắt và nguội để tránh mọi hư hỏng hoặc thương tích tiềm ẩn do chất làm mát nóng.

Tôi có thể xả bộ tản nhiệt của mình bằng gì?
Bạn có thể xả bộ tản nhiệt bằng hỗn hợp nước và giấm trắng chưng cất tại nhà hoặc chất tẩy rửa bộ tản nhiệt thương mại. Đảm bảo rằng chất tẩy rửa tương thích với loại chất làm mát trong ô tô của bạn; nếu không, nó có thể làm hỏng hệ thống.

Bạn có thể xả bộ tản nhiệt mà không cần tháo nó ra không?
Có, bạn có thể xả bộ tản nhiệt mà không cần tháo nó ra. Thông thường, bạn nên sử dụng bộ chuyển đổi ở phía trên bộ tản nhiệt để gắn vòi tưới vườn và xả hệ thống qua nút xả của bộ tản nhiệt.

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm tại đây:
Bảo vệ hệ thống tản nhiệt động cơ

Việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống làm mát động cơ mang lại lợi ích gì?

Nguồn tham khảo: Wikihow, natrad.com.au

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments