Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img
HomeBeauty CarCác vấn đề thường gặp về ngoại thất xe? Đừng bỏ lỡ!!!

Các vấn đề thường gặp về ngoại thất xe? Đừng bỏ lỡ!!!

Ngoại thất ô tô của bạn phải chịu nhiều điều kiện và tình huống môi trường khác nhau có thể gây hao mòn hoặc hư hỏng. Nó dễ bị tổn thương bởi mọi thứ, từ muối mặn, thời tiết khắc nghiệt, sử dụng trên những con đường băng giá cho đến người bất cẩn trong bãi đậu xe … Hầu hết những mối nguy hiểm này đều khó tránh khỏi nên bạn cần biết cách giải quyết thiệt hại khi nó xảy ra. Dưới đây là các thành phần chính của ngoại thất và một số vấn đề có thể ảnh hưởng đến chúng:

Sơn

Lớp sơn này không chỉ giữ cho chiếc xe của bạn đẹp mà còn bảo vệ bề mặt kim loại bên dưới khỏi rỉ sét. Sơn làm kín kim loại và ngăn chặn oxy gây ăn mòn. Sơn phải đối mặt với tất cả các loại mối nguy hiểm như mảnh vụn trên đường, côn trùng, mưa axit, tia UV, muối đường và độ ẩm. Nếu lớp sơn bị hư hỏng, phần kim loại bên dưới có thể lộ ra và quá trình ăn mòn bắt đầu. Cách bảo vệ tốt nhất chống lại điều này là giữ cho sơn của bạn sạch sẽ và được phủ sáp, đồng thời sửa chữa các vết sứt mẻ hoặc hư hỏng khác càng sớm càng tốt.

Nếu lớp sơn của bạn còn khá mới và bắt đầu phai màu, bong tróc hoặc bong bóng, hãy kiểm tra với nhà sản xuất để xem liệu sơn có bị thu hồi hay không. Công nghệ sơn thường xuyên thay đổi để ít độc hại hơn, nhưng không phải tất cả các công thức sơn đều hoạt động tốt như mong đợi.

Kính

Kính chắn gió phía trước, cửa sổ bên và kính chắn gió phía sau đều được làm bằng kính nhưng chúng hoạt động khác nhau. Kính chắn gió được làm bằng kính laminate, có phủ một lớp nhựa giúp kính không bị vỡ và bắn tung tóe khắp nơi khi va chạm. Nó cũng giảm bớt tác động nếu bạn tiếp xúc với nó. Bạn có thể sửa chữa các vết nứt và mảnh vụn nhỏ trên kính nhiều lớp, nhưng bạn để vết nứt hoặc mảnh vụn càng lâu thì khả năng nó lan rộng càng lớn và cần phải thay kính chắn gió. Thời tiết lạnh cũng có thể đẩy nhanh quá trình vết nứt mở rộng.

Những vết xước trên kính chắn gió rất khó loại bỏ. Hầu hết các vết xước xảy ra khi lưỡi gạt nước bị mòn hoặc bị rách và cánh tay kim loại của lưỡi gạt nước làm xước kính chắn gió. Đánh bóng các vết xước trên kính chắn gió rất khó và các sản phẩm được thiết kế để loại bỏ chúng thường chỉ mang tính tạm thời hoặc không hiệu quả, vì vậy tốt nhất bạn nên thay kính chắn gió bị hỏng.

Cửa sổ bên và kính chắn gió phía sau thường được làm từ kính cường lực, khi vỡ sẽ vỡ thành những mảnh rất nhỏ. Điều này làm giảm khả năng bị thương do một mảnh kính dài và sắc nhọn. Nếu kính cường lực bị vỡ thì phải thay mới.

Thân xe bị hư hỏng và rỉ sét

Tai nạn xảy ra, và khi xe của bạn bị va đập hoặc kêu lạo xạo, lớp sơn có thể bị bong tróc, khiến các tấm thân xe bị ăn mòn. Hầu hết các ô tô mới hơn đều có các tấm làm từ thép được mạ thêm để giảm rỉ sét, nhưng một số tấm thay thế rẻ hơn có thể rỉ sét nhanh hơn nhiều do chất lượng của kim loại được sử dụng.

Một số dạng hư hỏng, như vết lõm do mưa đá, có thể là ứng cử viên cho phương pháp sửa chữa vết lõm không sơn (PDL). Nếu kim loại không bị kéo căng hoặc uốn cong quá nhiều và bản thân lớp sơn không bị bong ra hoặc hư hỏng, chuyên gia PDL đôi khi có thể nhẹ nhàng đẩy kim loại trở lại vị trí cũ. PDL có thể rẻ hơn nhiều so với việc sửa chữa sơn thông thường.

Vấn đề rỉ sét không thể che đậy được; chúng cần được sửa chữa hoặc thay thế. Có một số cách khắc phục tạm thời để vấn đề không trở nên tồi tệ hơn, nhưng cách duy nhất để sửa chữa vết rỉ sét đúng cách là loại bỏ nó.

Đèn pha

Phần vỏ nhựa trong bao phủ bóng đèn pha có thể bị đục và xỉn màu theo thời gian. Các mảnh vụn trên đường, va chạm và tia UV làm suy giảm lớp nhựa trong, khiến đèn pha bị mờ, kém an toàn và hiệu quả. Khi điều này xảy ra, bạn có thể đánh bóng tròng kính để khôi phục độ trong và bôi chất bảo vệ có thể ngăn tròng kính bị xỉn màu quá nhanh.

Seal, gioăng cao su

Lớp cao su thời tiết bao quanh cửa ra vào và cửa sổ tạo ra lớp bịt kín để tránh hơi ẩm, tiếng ồn và mảnh vụn. Theo thời gian, cao su có thể bắt đầu xuống cấp do độ ẩm thấp, tiếp xúc với dung môi và ô nhiễm không khí. Các vòng đệm cũng có thể đóng băng ở khung cửa khi thời tiết lạnh và bị rách khi cửa mở.

Để giữ cho thời tiết của bạn luôn trong tình trạng tốt, hãy cẩn thận không làm rách nó khi ra vào xe và thận trọng khi mở cửa khi thời tiết lạnh. Nếu hải cẩu bị đóng băng, hãy đổ nước nóng lên đó để làm tan băng. Ở những vùng có khí hậu khô, bạn có thể muốn sử dụng chất dưỡng cao su để giữ cho lớp vải mềm mại và đàn hồi khi chịu thời tiết.

Cần gạt nước kính chắn gió

Cần gạt nước bao gồm lưỡi cao su, khung giữ nó vào kính chắn gió, cánh tay đung đưa qua lại và động cơ di chuyển cánh tay.

Bạn biết bạn đang gặp vấn đề với cần gạt nước nếu chúng không hoạt động. Hầu hết các vấn đề, chẳng hạn như vết sọc hoặc vết bỏ sót, là do lưỡi dao bẩn, mòn hoặc khung bị cong khiến lưỡi dao không giữ được kính chắn gió đúng cách. Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của cần gạt nước là kiểm tra và làm sạch chúng mỗi khi bạn đổ xăng vào xe.

Nếu cần gạt nước không di chuyển, hãy kiểm tra xem cầu chì có bị hỏng không. Nếu bạn có thể nghe thấy tiếng động cơ hoạt động nhưng cần gạt nước không di chuyển thì có nghĩa là có thứ gì đó đã bị hỏng trong mối liên kết với cần gạt nước và cần phải sửa chữa.

Ngoại thất ô tô của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều yếu tố khác nhau như bụi bẩn, tia UV và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo thời gian, những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến lớp sơn, lớp sơn trong và diện mạo tổng thể của xe. Với quá trình rửa xe cơ bản, tẩy lông (Wax) giúp loại bỏ các yếu tố gây hại, cải thiện vẻ bên ngoài xe trông đẹp hơn. Đơn giản, dễ thực hiện!

Cách thực hiện: Rửa xe

Rửa xe thường xuyên không chỉ giữ cho xe trông đẹp hơn mà còn kéo dài tuổi thọ của ngoại thất xe.

BẠN CẦN NHỮNG GÌ

> Loại bỏ côn trùng và hắc ín

> Khăn mềm

> Vòi tưới cây

> Nước xà phòng

> Miếng bọt biển hoặc khăn tắm

1. Đậu xe ở nơi có bóng râm.

Việc rửa và tẩy lông nên được thực hiện ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp, khi thân xe tương đối mát. Nếu nước khô quá nhanh, nó có thể để lại những vết nước khó bong ra.

2. Loại bỏ cặn bám trên đó.

Bôi chất tẩy côn trùng và hắc ín có bán trên thị trường vào dụng cụ mềm, chẳng hạn như vải đánh bóng (Hình A). Chấm nhẹ lên các hạt còn dính trên, để chất tẩy hoạt động một chút rồi nhẹ nhàng chà sạch các hạt đó đi. Không để chất tẩy bám quá lâu trên sơn.

(Hình đính kèm)

3. Xả lại bằng nước sạch.

Dùng vòi tưới vườn để rửa toàn bộ xe.

4. Rửa sạch từ trên xuống

Rửa xe bằng khăn mềm, găng tay hoặc miếng bọt biển và xô nước xà phòng. Bắt đầu từ trên cùng và làm việc theo cách của bạn xuống phía dưới. Xả thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và chất gây ô nhiễm trên khăn hoặc miếng bọt biển để chúng không làm xước lớp sơn hoàn thiện khi bạn giặt (Hình B).

(Hình đính kèm)

5. Rửa sạch và lau khô

Rửa sạch xe hoàn toàn bằng nước sạch. Sau đó lau khô từ trên xuống bằng vải mềm hoặc khăn thấm nước. Nếu hết thời gian ở phía dưới, bạn có thể làm ướt nhẹ lại vùng bị đốm mà không ảnh hưởng đến phần đầu xe. Khăn của bạn sẽ dính bụi bẩn và dầu mỡ khi bạn lau khô, vì vậy hãy giặt sạch khăn (Hình C).

(Hình đính kèm)

6. Làm sạch mặt nhựa vinyl

Dùng bàn chải lông mềm và nước xà phòng để làm sạch áo mui trần bằng nhựa vinyl hoặc vải (Hình D). Kiểm tra nấm mốc ở các nếp gấp và sử dụng sản phẩm được thiết kế để loại bỏ nấm mốc nếu cần thiết. Trước khi sử dụng bất kỳ loại xà phòng hoặc chất tẩy rửa nào trên mui trần, hãy thử nó ở một vị trí nhỏ, khó thấy.

(Hình đính kèm)

7. Làm sạch bánh xe

Ngoài bụi bẩn trên đường, bánh xe có thể bị bụi phanh thoát ra từ phanh đĩa. Bụi này rất nóng và có thể bám vào bánh xe.

Khi bạn làm sạch bánh xe, hãy bắt đầu bằng phương pháp làm sạch nhẹ nhàng trước khi chuyển sang phương pháp mạnh hơn. Dùng nước xà phòng và vải mềm để chà bánh xe và lốp từ ngoài vào trong (Hình E). Lúc này cũng hãy làm sạch bên trong bánh xe thật kỹ. Từ đó, sử dụng bàn chải lông mềm để cố gắng nhấc các hạt ra khỏi bánh xe. Trên mâm xe mạ crôm, bạn có thể sử dụng len thép siêu mịn, chất đánh bóng mạ crôm hoặc tấm lót chrome. Nếu bạn vẫn còn những vết bẩn cứng đầu, hãy sử dụng chất tẩy rửa bánh xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi phanh.

(Hình đính kèm)

Hãy thận trọng khi làm sạch bánh xe; hầu hết các bánh xe bằng nhôm và chrome đều có lớp phủ trong suốt và bất cứ thứ gì bạn áp dụng để loại bỏ bụi phanh bám vào có thể sẽ làm hỏng lớp phủ trong trong quá trình này. Không bao giờ bôi chất tẩy rửa hoặc chất tẩy rửa lên bề mặt bánh xe nóng; chúng có thể làm ố bánh xe hoặc làm mất đi lớp phủ trong suốt.

Sau khi loại bỏ bụi bẩn, hãy phủ một lớp sáp lên bánh xe để giúp bụi phanh không bám vào bánh xe.

8. Làm sạch Chrome

Lớp mạ crom trên ô tô của bạn cần được chú ý nếu không nó có thể bắt đầu bị rỗ và rỉ sét. Vì crom là vật liệu cứng nên bạn có thể sử dụng len thép siêu mịn để loại bỏ bụi bẩn, rỉ sét và làm sáng bóng nó (Hình F). Nên bôi xi hoặc sáp crom sau khi vệ sinh để tránh ẩm và hạn chế rỉ sét.

(Hình đính kèm)

Cách thực hiện: Tẩy lông (Wax) xe ô tô

Tẩy lông xe của bạn trong bóng râm và để các tấm thân xe ở nơi mát mẻ. Việc bạn quyết định đánh bóng lớp sơn hay tráng men trước khi đánh bóng là tùy thuộc vào bạn, nhưng hãy đảm bảo rằng xe của bạn được rửa sạch và sạch sẽ trước khi bắt đầu. Làm việc trong các phần bằng cách sử dụng các bước sau.

BẠN CẦN NHỮNG GÌ

> Khăn lau bóng

> Sáp

1. Áp dụng sáp.

Dùng miếng đệm bôi hoặc vải đánh bóng bôi một lớp sáp mỏng lên một vùng nhỏ. Bôi sáp theo chuyển động tròn, dùng lực nhẹ nhưng chắc chắn. Để sáp khô thành màng mờ.

(Hình đính kèm)

2. Loại bỏ sáp.

Dùng vải đánh bóng sạch và khô để loại bỏ lớp sáp. Dùng lực nhẹ nhưng chắc và chuyển động tròn.

(Hình đính kèm)

3. Sáp đánh bóng để tỏa sáng

Sau khi loại bỏ sáp, sử dụng một phần vải sạch để đánh bóng lớp sơn hoàn thiện, sử dụng cùng một lực và chuyển động tròn để có kết quả tốt nhất.

(Hình đính kèm)

4. Lặp lại các phần còn lại.

Làm việc theo cách của bạn xung quanh xe, tẩy lông và đánh bóng từng phần nhỏ một.

(Hình đính kèm)

Bộ đánh bóng hoạt động điện (hoặc khí nén)

Bộ đệm quỹ đạo rất tốt để mang lại vẻ đẹp, sáng bóng cho ô tô của bạn khi đánh bóng hoặc tẩy lông, đồng thời chúng giúp cánh tay của bạn không phải làm tất cả những công việc thủ công đó. Nếu bạn chọn sử dụng loại này, hãy cẩn thận – sơn sẽ rất dễ bị bong ra khỏi các cạnh và nếu nó bị tắc, bạn có thể làm nóng sơn và dễ cháy. Đảm bảo rằng “nắp ca-pô” bạn sử dụng được thiết kế để đánh bóng hoặc tẩy sơn.

(Hình đính kèm)

Nguồn tham khảo:

Tham khảo sản phẩm có thể bạn quan tâm: https://service.ecocar.com.vn/cham-soc-ngoai-that/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments