Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img
HomeBeauty Car Làm thế nào để làm sạch nội thất ô tô của...

[DIY] Làm thế nào để làm sạch nội thất ô tô của bạn?

Làm sạch nội thất của chiếc xe của bạn là quan trọng để bảo trì và tăng thêm giá trị chiếc xe của bạn. Nếu bạn để quá nhiều rác và mảnh vụn trên sàn hoặc trên bảng điều khiển, các hốc đựng, … nó có thể cản trở việc lái xe của bạn. Nếu cửa sổ của bạn quá bẩn, bụi bẩn có thể làm cản trở tầm nhìn lái xe của bạn. Nó cũng rất quan trọng đối với hình thức và giá trị của chiếc xe của bạn, cộng với việc đảm bảo rằng nó trông đẹp mắt sẽ nâng cao lòng tự trọng của một người khi đến những nơi xã hội. Với một vài vật dụng đơn giản, bạn có thể dọn nội thất ô tô trở nên sạch sẽ, gọn gàng hơn.
Một số mẹo hữu ích dưới đây sẽ giúp nội thất ô tô của bạn luôn luôn duy trì sạch sẽ.

1/ Loại bỏ rác và sắp xếp lại vật dụng cần thiết
Bạn nên lấy ra tất cả các vật có giá trị và những thứ có thể cản đường, chẳng hạn như túi xách và tập thể dục, đồ chơi trẻ em, sách và tạp chí. Đây có thể là cơ hội tốt để sắp xếp đồ đạc bị bỏ quên trên xe bạn có thể tìm thấy được.

Loại bỏ tất cả các thùng rác, túi đựng rác chai nước, giấy và các đồ dùng bằng bìa cứng nên được bỏ vào thùng tái chế. Bạn có thể đeo găng tay cho bước này, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ loại rác khó chịu nào trong xe. Giữ túi rác trên tay sau khi đổ rác khỏi xe, vì bạn có thể cần nó sau này trong quá trình dọn dẹp

2/ Vệ sinh bảng điều khiển trung tâm (taplo)
Lau bảng điều khiển trung tâm. Làm ẩm giẻ với một số chất tẩy rửa gia dụng hoặc nước lau kính. Làm việc từ những khu vực sạch sẽ nhất đến bẩn thỉu nhất, để lại mùi vị cuối cùng. Làm sạch khu vực bảng điều khiển, vô lăng và bảng điều khiển trung tâm. Bạn cũng sẽ muốn lau sạch cần số và các túi bên trong cửa.

Thay vì giẻ lau, bạn cũng có thể sử dụng khăn lau xe chuyên dụng. Nếu có thời gian, bạn có thể dùng bông gòn để lau bụi bẩn ở những khu vực khó tiếp cận, chẳng hạn như chi tiết trên vô lăng

Bạn có thể dùng giẻ lau hoặc khăn lau xe để loại bỏ bụi bám trên khay đựng cốc.

3/ Làm sạch bên trong, bên ngoài kính (bao gồm kính lái, kính sau, kính cửa)
Làm ẩm khăn sợi nhỏ bằng nước lau cửa sổ. Xịt một ít nước lau cửa sổ lên khăn sợi nhỏ. Khăn microfiber (khăn mịn, hút nước làm sạch nhanh) rất tốt để lau cửa sổ vì chúng giúp loại bỏ các vết bẩn khó giặt và tránh bị sọc.
Tốt nhất là tránh amoniac. Nếu có amoniac trong nước rửa kính của bạn, nó có thể làm khô nhựa trong xe của bạn và làm hỏng cửa sổ.
Đảm bảo rằng hóa chất tẩy rửa kính đáp ứng các khuyến nghị cho các cửa sổ màu của bạn, cũng như khuyến nghị của từng hãng xe tư vấn cho bạn

Sử dụng khăn sợi nhỏ của bạn để lau kính chắn gió, cửa sổ bên, cửa sổ sau và cửa sổ trời. Sử dụng chuyển động tròn để làm sạch bên trong mỗi cửa sổ.

Lau theo chuyển động tròn chồng lên nhau chắc chắn sẽ giúp làm sạch nhanh chóng hơn. Lật khăn microfibre sang mặt sạch và lau cửa sổ để loại bỏ bất kỳ vết bẩn nào. Đặc biệt chú ý đến các góc và cạnh của cửa sổ. Nếu cần, áp dụng chất tẩy rửa và lau kỹ lần thứ hai.

4/ Vệ sinh ghế da và ghế nỉ, hút bụi
Làm sạch thảm trải sàn. Trước khi hút bụi, bạn nên tháo thảm trải sàn để có thể bám bụi bẩn bên dưới. Nếu xe của bạn có thảm lót sàn bằng nhựa, bạn có thể lấy chúng ra khỏi xe và giũ bụi bẩn ra ngoài. Sau đó, dùng vòi tưới vườn và để khô (nếu có xịt hơi thì tuyệt vời hơn, phơi khô dưới bóng râm). Nếu ô tô của bạn có thảm lót sàn, bạn có thể hút bụi trong xe hoặc mang ra ngoài để hút bụi. Trả lại thảm cho xe sau khi bạn hút bụi nội thất xong.

Hút chân không từ trên xuống dưới. Bắt đầu bằng cách hút bụi trần xe và sau đó tiến dần xuống sàn xe. Bạn nên sử dụng đầu phun thích hợp cho các bề mặt khác nhau của ô tô
Bạn sẽ cần vòi bọc ghế để hút bụi ghế, tấm lót và các khu vực bọc khác trên ô tô của bạn.
Để làm sạch các kẽ hở trên ghế ngồi và túi ghế, bạn có thể sử dụng công cụ tạo kẽ hở trên máy hút bụi của mình.
Khi tiếp cận với nhựa cứng và nhựa vinyl, bạn nên dùng chổi quét bụi.
Bàn chải sàn có thể được sử dụng để làm sạch thảm trên sàn ô tô của bạn.

Di chuyển ghế để tiếp cận các khu vực khó tiếp cận. Để làm sạch gầm ghế trước, bạn cần phải đẩy ghế về phía trước hoặc về phía sau. Sau đó, sử dụng công cụ kẽ hở để nhặt bất kỳ mảnh vụn hoặc bụi bẩn nào từ dưới ghế trước.
Làm sạch ghế da của bạn. Ghế da phải được điều hòa cũng như làm sạch nếu không chúng sẽ bị nứt và khô. Để làm sạch ghế da, hãy sử dụng bàn chải mềm và chất tẩy rửa thích hợp, chẳng hạn như xà phòng yên xe. Sau đó, điều chỉnh chỗ ngồi.
Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm làm sạch mới, hãy thử sản phẩm đó trên một khu vực nhỏ, không dễ thấy. Nếu sản phẩm mới hoạt động tốt, hãy tiến hành vệ sinh ghế của bạn.
Nếu da bị nứt nặng và bạc màu, bạn có thể phải thay ghế.

Làm sạch ghế vải bọc của bạn. Kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng ô tô của bạn để kiểm tra các chất tẩy rửa đã được phê duyệt để sử dụng trên vải bọc của bạn. Đầu tiên, hút bụi ghế. Sau đó, sử dụng bọt hoặc sản phẩm làm sạch khác trên ghế. Cuối cùng, hút bụi ghế lần thứ hai.
Bạn cũng có thể sử dụng chất tẩy rửa thảm trên ghế bọc của mình. Trong trường hợp này, bạn có thể làm sạch ghế ô tô cùng lúc với việc làm sạch thảm tại nhà.
Không sử dụng nước lau cửa sổ trên ghế vải bọc.

Loại bỏ vết bẩn khó tẩy bằng chất tẩy vết bẩn. Kẹo, sô cô la, bút màu và các sản phẩm khác đều có thể dẫn đến những vết bẩn đáng tiếc trên ghế ô tô. Bạn có thể sử dụng sản phẩm tẩy vết bẩn và giẻ sạch để loại bỏ vết bẩn.
Nếu thấy kẹo hoặc bút màu bị chảy ở ghế sau, bạn có thể ngăn quá trình tan chảy bằng một cục nước đá, sau đó lấy đồ ra.

5/ Kết thúc
Sau khi hoàn thành các bước cơ bản làm sạch ở trên bạn có thể khử mùi diệt khuẩn ô tô (cabin) sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn mùi hôi trong hệ thống không khí lạnh ô tô. Quy trình khử mùi diệt khuẩn ô tô để đạt được hiệu quả tốt nhất các bạn có thể tham khảo thông tin tại đây hoặc liên hệ nhà Dealer, Workshop hỗ trợ chi tiết.
Đặt mọi thứ trở lại vị trí cũ. Đặt lại tấm thảm trên sàn. Trả ghế về vị trí bình thường. Nếu bạn có bất kỳ mục nào mà bạn đã loại bỏ để hút bụi, bạn có thể đặt chúng trở lại một cách có trật tự

NHỮNG TRANG BỊ CẦN THIẾT
Máy hút bụi
Vòi nước vệ sinh thảm trải chân sàn
Giẻ lau
Khăn giấy hoặc báo
Dung dịch vệ sinh kính
Chất tẩy rửa / bảo vệ vinyl
Dầu dưỡng bề mặt ghế da (tùy chọn)
Dung dịch dưỡng gioăng cao su cửa
Dung dịch khử mùi diệt khuẩn cabin ô tô
Máy giặt thảm (tùy chọn)
Máy làm sạch bằng hơi nước là một cách tuyệt vời để xử lý vải bọc
Dung dịch tẩy da hoặc ghế nỉ dành cho da hoặc đồ trang trí.
Chất tẩy rửa gia dụng thông thường.
Khăn lau xe
Khăn giấy hoặc giẻ lau

Câu hỏi QA?

Làm cách nào để làm sạch dây đai an toàn?
Sử dụng chất tẩy rửa bọc vinyl hoặc giấm trắng để làm sạch thắt lưng. Xịt chất tẩy rửa lên một miếng vải và dùng miếng vải chà xát chất tẩy rửa vào thắt lưng. Sau khi làm sạch, hãy nhớ để đai kéo ra ngoài cho đến khi nó khô hoàn toàn. Nếu đai ẩm bị kéo ngược vào bên trong, bạn có nguy cơ bị nấm mốc và nấm mốc phát triển.

Làm thế nào để dưỡng gioăng cao su cửa trở nên mềm, chống lại các va đập, tia UV?
Sử dụng dung dịch dưỡng gioăng cao su cửa theo khuyến nghị đại lý xe, hoặc mua tại các trung tâm chăm sóc xe. Xịt một lượng dung dịch vừa đủ lên bề mặt gioăng cao su, thời gian thấm các hoạt chất bảo dưỡng khoảng 2-3 phút. Sau đó dung khăn sạch lau lại. Bạn có thể tiếp tục làm thêm lần nữa tương tự như thế.

Mất bao lâu để dọn xong nội thất xe của bạn?
Nó phụ thuộc vào tốc độ làm sạch của bạn như thế nào nhưng thông thường sẽ mất khoảng 1 giờ để làm sạch nội thất bên trong. Nếu bên trong thực sự lộn xộn, quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn.

Làm thế nào tôi có thể làm sạch bụi ghế nếu tôi không có máy hút?
Quét sạch bụi bằng chổi hoặc dùng khăn khô, thô ráp phủ lên ghế. Làm điều này về phía mặt đất bên ngoài ô tô của bạn để càng ít va chạm vào ván sàn càng tốt. Tuy nhiên, điều này sẽ không hoạt động tốt như chân không. Mua một máy hút cầm tay nhỏ (khoảng $ 15) là lựa chọn tốt nhất.

Làm thế nào để làm sạch trần bên trong?
Nếu bạn có trần bằng vải, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa vải nội thất xịt lên vải trắng. Không sử dụng vải màu vì có thể bị chuyển màu. Đối với tiêu đề vinyl, bạn có thể thử chất tẩy rửa đa năng cho nội thất trên một tấm vải trắng.

Nguồn tham khảo: wikihow, freepik

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments