Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img
HomeBeauty CarCác bước vệ sinh khoang động cơ ô tô cơ bản cực...

Các bước vệ sinh khoang động cơ ô tô cơ bản cực kỳ hiệu quả

Tại sao phải vệ sinh khoang máy ôtô?
Theo nhiều chuyên gia sửa chữa ô tô, vệ sinh khoang động cơ ô tô sẽ giúp bạn sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường ở ống dẫn, gioăng cao su,… giúp xe vận hành ổn định hơn, cảm giác yên tâm vận hành động cơ.

Vệ sinh khoang máy ô tô thường được tiến hành 6 tháng/lần nhằm đảm bảo động cơ tản nhiệt tốt hơn, hoạt động bền hơn và tăng tuổi thọ. Nếu khoang máy nhiều bụi bẩn sẽ làm giảm quá trình tản nhiệt và khiến máy nóng rất nhanh.

Hơn nữa, nếu khoang máy không sạch rất dễ thu hút côn trùng, chuột vào làm tổ. Những sinh vật này sau khi xâm nhập vào khoang máy thường cắn phá các loại dây dẫn nhiên liệu, gioăng cao su, làm hỏng hóc bộ máy vận hành.

Như một số chuyên gia từ các hãng, hiện nay trên xe đời mới đều trang bị các cảm biến hiện đại (nếu một vị trí nào bị mất tín hiệu, chẳng hạn như chuột cắn thì sẽ báo tín hiệu về ECU, thông báo đèn báo lỗi hiện lên taplo) dù đó là một lỗi rất nhỏ nào đó. Không ảnh hưởng đến vận hành chiếc xe, nhưng bạn sẽ mất thời gian đến đại lý kiểm tra, đôi khi lại mất phí.

Hình ảnh minh họa

Một số bước cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn hiểu cơ bản làm thế nào để vệ sinh khoang máy (vệ sinh khoang động cơ một cách hiệu quả).
Bước 1: Động cơ nguội, loại bỏ rác
Bạn chờ động cơ nguội hẳn mới bắt tay làm sạch và loại bỏ rác khỏi khoang động cơ. Nếu nhận thấy động cơ còn nóng, ấm, hãy mở nắp ca-pô và chờ khoảng 30 phút để tản bớt nhiệt.

Tiếp theo, hãy dùng tay loại bỏ lá cây, bụi bẩn kẹt ở phần tiếp giáp kính chắn gió, lỗ thông hơi hoặc hốc hút gió khoang động cơ.

Lưu ý, không dùng vòi xịt nước để loại bỏ bụi và rác bởi nước bắn vào các khe, lỗ trong khoang máy, dễ làm hỏng các bộ phận này.

Bước 2: Không để nước xâm nhập bộ phận điện
Sử dụng túi ni-lông, màng nhôm hoặc màng bọc che những bộ phận điện như: bình ắc-quy, cầu chì, cổ hút gió,… Bạn hãy bọc cẩn thận những vị trí này nhằm đảm bảo an toàn trong lúc xịt nước trực tiếp vào khoang máy.

Bước 3: Trang bị kỹ năng xịt rửa khoang động cơ
Trang bị một số kỹ năng về các loại hóa chất giúp tiết kiệm thời gian đồng thời vệ sinh động cơ hiệu quả.
Dùng vòi xịt phun thành chùm tiết diện rộng, nhẹ nhàng xịt vào khoang động cơ. Sau công đoạn làm ướt, bạn dùng bàn chải mềm, chổi sơn cọ từng chi tiết, ngóc ngách. Đối với những khoang động cơ lâu không vệ sinh, hãy dùng dung dịch vệ sinh khoang động cơ chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn, cặn bám, dầu mỡ. Tiến hành ngâm dung dịch trong 3-5 phút sau đó xịt nước thêm một lần nữa, sau đó quan sát và cẩn thận làm sạch vị trí bị bỏ sót khi vệ sinh khoang máy. Lưu ý sử dụng găng tay khi dùng dung dịch làm sạch động cơ bởi chúng có chứa một số hoá chất, có thể làm kích ứng da, gây hại đến da tay.

Bước 4: Làm khô động cơ
Sau khi làm sạch bụi bẩn, dầu mỡ, bạn hãy dùng máy nén khí hoặc khăn bông siêu hút nước làm khô các chi tiết bên trong khoang máy. Sau khi các chi tiết được lau khô, bạn cẩn thận tháo túi ni-lông, màng nhựa bọc bộ phận điện lúc đầu và dùng khăn lau kỹ các chi tiết này.

Bước 5: Dưỡng bề mặt nhựa, chăm sóc chi tiết khoang động cơ
Sử dụng dung dịch dưỡng phủ bóng bề nắp nhựa khoang máy, dung dịch tẩy cọc ắc quy ngăn ngừa rò rỉ dòng điện, giúp tiếp xúc điểm tốt và dung dịch chống chuột các vị trí giắc điện, cao su
Dung dịch bảo vệ chống chuột giúp bảo vệ tốt an toàn khoang máy, các vị trí liên quan hệ thống điện ô tô.

Bước 6:
Khởi động xe và nổ máy trong vòng 3-5 phút để chắc chắn rằng cầu chì, IC hoạt động bình thường. Động cơ nóng lên sẽ làm khô các chi tiết bên trong.

Thật tuyệt vời với những bước cơ bản ở trên sẽ giúp bạn tự chăm sóc khoang động cơ của mình một cách chi tiết tỉ mỉ nhất có thể.

Hình ảnh minh họa: Sau khi thực hiện hoàn chỉnh Vệ sinh khoang máy

Một số hóa chất sử dụng vệ sinh chăm sóc khoang động cơ mà tunapvietnam.com đề xuất bao gồm
1/ Dung dịch chống chuột TUNAP 398
2/ Dung dịch vệ sinh khoang máy LION ED-350
3/ Dưỡng phủ dưỡng bóng bề nắp nhựa khoang máy LION PT-326
4/ Dung dịch tẩy cọc ắc quy LION BC-730
5/ Dung dịch tẩy rỉ sét LION LN-90
6/ Dung dịch dưỡng gioăng cao su

Nguồn tham khảo: tunapvietnam.com

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Các bước vệ sinh khoang động cơ ô tô cơ bản cực kỳ hiệu quả“. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments