Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img
HomeDầu nhớtDầu động cơDầu nhớt tổng hợp là gì? Đem lại những lợi ích gì?

Dầu nhớt tổng hợp là gì? Đem lại những lợi ích gì?

Dầu nhớt tổng hợp hoàn toàn (Fully Synthetic) được sản xuất từ 100% gốc tổng hợp và phụ gia chất lượng cao để đạt được mức hiệu suất cao hơn cả dầu công nghệ tổng hợp và dầu khoáng. Đối với các loại dầu gốc tổng hợp chất lượng cao này, chúng tôi bổ sung Công nghệ Làm sạch Hoạt động độc quyền của mình để tạo ra một loại dầu động cơ giúp làm sạch và bảo vệ vượt trội cho các động cơ ngày nay.

Đây là loại nhớt xe cao cấp nhất hiện nay có thành phần 100% được tổng hợp từ dầu gốc. Loại dầu nhớt tổng hợp có ưu điểm là tính bôi trơn cao, khả năng tản nhiệt tốt qua đó giúp máy ít nóng hơn và vận hành êm ái, độ bền các linh kiện qua đó cũng được nâng cao.

Một ưu điểm khác của loại dầu nhớt xe tổng hợp đó là độ bền nhiệt được tối đa hoá hiệu năng điều này mang đến sự ổn định khi sử dụng và máy xe sẽ mát hơn so với các loại nhớt còn lại. Cũng như kéo dài thời gian sử dụng trước khi thay nhớt mới.

Cuối cùng, một ưu điểm khác đấy là điểm chớm cháy và độ bay hơi được nâng lên khá cao (khoảng 200 độ C) điều này giúp kéo dài thời gian sử dụng trước khi phải thay nhớt mới. Nhược điểm của loại dầu nhớt tổng hợp là giá thành khá cao và mức độ tương thích với gioăng xe khá thấp nên không phải loại xe nào cũng sử dụng được.

Hình ảnh minh họa: Dầu nhớt dành cho động cơ ô tô chạy xăng
Mobil 1™ Extended Performance 5W-30

Các sản phẩm dầu nhớt tổng hợp hiện nay khá đa dạng, được sản xuất bởi nhiều hãng dầu nhớt lớn, nhỏ. Có thể kể ra tên của vài chục loại sản phẩm dầu nhớt tổng hợp trên thị trường Việt Nam hiện nay như dầu nhớt Motul 8100 X-MAX, Motul 2T Road Racing, Motul 2T Offroad, dầu nhớt Agip Racing 2T, dầu nhớt Castrol EDGE Sport, dầu nhớt Shell Helix Ultra, dầu nhớt Agip Racing 4T 20W-50, dầu nhớt Mobil1 Gold, Agip 2T SPEED, Mobil 1™ 5W-30, dầu nhớt Black Gold Enduro SYN 4T, dầu nhớt thương hiệu TOP1 Chain Wax, dầu nhớt thương hiệu VISOLUBE 4T Gold, dầu nhớt Castrol Racing 5W-40, Shell Helix Ultra 5W-30, Shell Helix Ultra Diesel 5W-40.

Cấp chất lượng của dầu nhớt xe:
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. API phân loại cấp chất lượng của dầu nhớt cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … đến cấp cao nhất hiện nay là API SN. Cấp API của dầu nhớt dành cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD, …Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái. Chữ cái càng về sau biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM; SM cao hơn SL.
Việc nắm rõ các thông số khi lựa chọn nhớt cho xe giúp bạn hạn chế việc lựa chọn dầu nhớt không phù hợp, dùng sai nhớt cho xe.

Cấp độ nhớt SAE phù hợp với dòng xe
Cấp độ nhớt SAE (viết tắt của Society of Automotive Engineers – Hiệp hội kỹ sư tự động hóa) biểu thị cho độ đặc – loãng của dầu nhớt. Dầu nhớt có độ nhớt đa cấp thường ký hiệu là SAE 10W-30, 15W-40 và 20W-50, SAE 0W-40, v.v…
API SL, API SN PLUS 5W-30, thích hợp dòng xe: Cars, Trucks, SUVs, Vans

5W-30
Chữ số đứng trước “W” là cấp độ nhớt trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc mùa đông, dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà tại đó giúp động cơ khởi động tốt. Cấp độ nhớt càng nhỏ (0W, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W) thì dầu nhớt càng loãng ở nhiệt độ âm, do vậy sẽ giúp xe khởi động dễ dàng hơn trong thời thiết lạnh.

Cấp độ nhớt trong điều kiện thời tiết nóng hoặc mùa hè, được viết sau chữ W: ví dụ như 40. Cấp độ nhớt càng lớn (20, 30, 40, 50, 60) thì dầu nhớt càng duy trì được độ nhớt ở nhiệt độ cao (100°C), giúp bảo vệ động cơ tốt hơn suốt quá trình vận hành với cường độ cao.

Tại sao phải sử dụng dầu tổng hợp? Lợi ích của dầu tổng hợp là rất nhiều:
Hiệu suất độ nhớt thấp và nhiệt độ cao tốt hơn ở các nhiệt độ khắc nghiệt.
Chỉ số độ nhớt tốt hơn.
Độ ổn định hóa học và cắt tốt hơn.
Giảm tổn thất do bay hơi.
Khả năng chống oxy hóa, sự cố nhiệt và các vấn đề cặn dầu.
Khả năng kéo dài khoảng thời gian thoát nước, với lợi ích môi trường do chất thải dầu ít được sử dụng hơn được tạo ra.
Cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở một số cấu hình động cơ nhất định.
Bôi trơn tốt hơn khi thời tiết khắc nghiệt bắt đầu.
Có thể kéo dài tuổi thọ động cơ.
Khả năng bảo vệ vượt trội chống lại sự hình thành “tro” và các cặn bẩn khác ở các điểm nóng của động cơ (đặc biệt là ở bộ tăng áp và bộ siêu nạp) để dầu ít chảy ra hơn và giảm nguy cơ làm hỏng đường dẫn dầu.
Tăng mã lực và mô-men xoắn do ít lực cản ban đầu lên động cơ.
Lợi ích cuối cùng trong số các ưu điểm của dầu tổng hợp: tiết kiệm nhiên liệu.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:
Dầu nhớt bán tổng hợp là gì?
Dầu nhớt gốc khoáng là gì?

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Dầu nhớt tổng hợp là gì? Mang lại những lợi ích gì?“. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments