Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
spot_img
HomeDầu nhớtDầu động cơDầu nhớt bán tổng hợp là gì? Mang lại những lợi ích...

Dầu nhớt bán tổng hợp là gì? Mang lại những lợi ích gì?

Dầu nhớt bán tổng hợp (Semi-synthetic oil) dầu nhớt có thành phần dầu gốc là dầu bán tổng hợp. Dầu gốc bán tổng hợp là loại dầu gốc được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp ( dầu gốc tổng hợp chiếm từ 10% khối lượng trở lên) để có tính năng bôi trơn được cải thiện hơn so với dầu gốc khoáng và giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp. Chính nhờ những ưu điểm này mà các sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Hình ảnh minh họa: Dầu nhớt dành cho động cơ ô tô chạy xăng
CASTROL GTX ULTRACLEAN 10W-40 A3/B4
API SN 10W-40, thích hợp dòng xe: Cars, Trucks, SUVs, Vans

Có thể kể tên vài chục sản phẩm dầu nhớt bán tổng hợp hiện có trên thị trường Việt Nam như Castrol Power Scooter, Shell Advance AX7, Mobil Special, BP Vistra Scooter, Castrol Power Scooter, Castrol Power1, Castrol Magnatec, Motul 3100 Silver, VISOLUBE 4T 15W-40, Shell Helix HX7, Motul TWIN SYN, Top1 ACTION Plus, CASTROL GTX ULTRACLEAN 10W-40 A3/B4

Cấp chất lượng của dầu nhớt xe:
API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. API phân loại cấp chất lượng của dầu nhớt cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … đến cấp cao nhất hiện nay là API SN. Cấp API của dầu nhớt dành cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD, …Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái. Chữ cái càng về sau biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM; SM cao hơn SL.
Việc nắm rõ các thông số khi lựa chọn nhớt cho xe giúp bạn hạn chế việc lựa chọn dầu nhớt không phù hợp, dùng sai nhớt cho xe.

Cấp độ nhớt SAE phù hợp với dòng xe
Cấp độ nhớt SAE (viết tắt của Society of Automotive Engineers – Hiệp hội kỹ sư tự động hóa) biểu thị cho độ đặc – loãng của dầu nhớt. Dầu nhớt có độ nhớt đa cấp thường ký hiệu là SAE 10W-30, 15W-40 và 20W-50, SAE 0W-40, v.v…

10W-40
Chữ số đứng trước “W” là cấp độ nhớt trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc mùa đông, dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà tại đó giúp động cơ khởi động tốt. Cấp độ nhớt càng nhỏ (0W, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W) thì dầu nhớt càng loãng ở nhiệt độ âm, do vậy sẽ giúp xe khởi động dễ dàng hơn trong thời thiết lạnh.
API SN 10W-40, thích hợp dòng xe: Cars, Trucks, SUVs, Vans

Cấp độ nhớt trong điều kiện thời tiết nóng hoặc mùa hè, được viết sau chữ W: ví dụ như 40. Cấp độ nhớt càng lớn (20, 30, 40, 50, 60) thì dầu nhớt càng duy trì được độ nhớt ở nhiệt độ cao (100°C), giúp bảo vệ động cơ tốt hơn suốt quá trình vận hành với cường độ cao.

5 điều cần biết về dầu động cơ bán tổng hợp

  1. Dầu bán tổng hợp là hỗn hợp của dầu khoáng và 30% hoặc ít hơn dầu tổng hợp. Chúng thường được gọi là hỗn hợp tổng hợp. Dầu động cơ bán tổng hợp đầu tiên được giới thiệu vào năm 1966.
  2. Bán Tổng hợp được thiết kế để cung cấp hầu hết các lợi ích của dầu tổng hợp như kéo dài tuổi thọ chất bôi trơn và cải thiện chỉ số độ nhớt với chi phí thấp hơn so với dầu tổng hợp.
  3. Dầu bán tổng hợp cung cấp khả năng bảo vệ động cơ tốt hơn ở nhiệt độ cao hơn và tải nặng hơn so với dầu khoáng bình thường và chúng cũng không bị bay hơi như dầu khoáng điển hình.
  4. Độ nhớt thấp và các đặc tính ma sát thấp của chất bán tổng hợp giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
  5. Mặc dù dầu bán tổng hợp tốt như dầu tổng hợp, nhưng chúng cũng thể hiện các đặc tính của dầu khoáng thông thường. Vì vậy, hãy luôn tuân thủ các loại dầu khuyến nghị từ nhà sản xuất xe của bạn.

Tỷ lệ pha trộn sẽ thay đổi tùy thuộc vào giá mục tiêu và hiệu quả. Càng có nhiều dầu tổng hợp trong hỗn hợp, bạn sẽ càng trả nhiều tiền hơn cho mỗi lít và hiệu suất cao nhất mà bạn nên mong đợi càng tốt. Hỗn hợp bán tổng hợp có thể chỉ có 5% hoặc 10% dầu tổng hợp vì không có yêu cầu về tỷ lệ phần trăm hỗn hợp phải là bao nhiêu. Do đó, lợi ích nhận được có thể bị nghi ngờ đối với việc tăng giá so với các loại dầu thông thường

Bạn có thể tìm hiểu thêm:
Dầu nhớt tổng hợp là gì?
Dầu nhớt gốc khoáng là gì?

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Dầu nhớt bán tổng hợp là gì? Mang lại những lợi ích gì?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments