Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngSự khác biệt giữa chất lỏng phanh DOT 3, DOT 4 và...

Sự khác biệt giữa chất lỏng phanh DOT 3, DOT 4 và DOT 5 là gì?

Dầu phanh có nhiệm vụ truyền áp suất từ cần phanh đến má phanh . Những chất lỏng này cần phải không nén được để chúng truyền lực một cách hiệu quả. Dầu phanh tốt nhất phải có khả năng bôi trơn các thước kẹp, chống ăn mòn và có nhiệt độ sôi cao. Dầu phanh có bốn loại. Có dầu phanh DOT 3, DOT 4, DOT 5.1 và DOT 5. Chất lỏng phanh phải chịu một lượng nhiệt trung bình vì phanh chuyển động năng thành nhiệt.

Tuy nhiên, nó chỉ có thể chịu được một lượng nhiệt nhất định trước khi bắt đầu sôi. Khi nó sôi, nó sẽ tạo thành bọt khí , và điều này làm cho nó có thể nén được, điều này sẽ ảnh hưởng đến cách hoạt động của hệ thống phanh. DOT 3 và DOT 4 là loại dầu phanh phổ biến nhất được sử dụng trên ô tô. Sự so sánh giữa dầu phanh DOT 3 và DOT 4 này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn về loại dầu để sử dụng trên xe của mình.

Chất ức chế: Chúng ngăn chặn quá trình oxy hóa và ăn mòn.
Bộ ghép nối điều chỉnh: Điều này làm thay đổi số lượng hoặc cường độ phồng lên trên các bộ phận cao su tiếp xúc.
Dung môi pha loãng: Nó xác định độ nhớt và điểm sôi của dầu phanh. Nó chiếm từ 50% đến 80% lượng dầu phanh. Chất pha loãng dung môi thường được sử dụng là ete glycol.
Chất bôi trơn: Chất bôi trơn như polypropylene hoặc polythene giữ cho các bộ phận chuyển động tự do trong 20% đến 40%

Dầu phanh DOT đáp ứng các thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn nghiêm ngặt do Bộ Giao thông Vận tải và Hiệp hội Kỹ sư Ô tô đặt ra. DOT lấy tên từ Bộ Giao thông Vận tải. Các tiêu chuẩn tập trung vào việc duy trì hiệu suất của dầu phanh ở cả nhiệt độ thấp và cao. Họ cũng đưa ra các thông số kỹ thuật về nhiệt độ sôi tối thiểu mà các nhà sản xuất chất lỏng phải tuân thủ.

Có nhiều loại dầu phanh DOT khác nhau. Các loại dầu phanh DOT bao gồm dầu phanh DOT 5.1, DOT 5, DOT 4, DOT 3 và DOT 2. Điều chính phân biệt các loại dầu phanh DOT khác nhau là điểm sôi hoặc nhiệt độ của chúng. Điểm sôi là nơi dầu phanh sẽ bắt đầu sôi hoặc hóa hơi trong hệ thống phanh. Nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng phanh nhiều và kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất của cả hệ thống phanh

DOT 3 Fluid là gì?
Dầu phanh DOT 3 là dầu phanh gốc dầu / không khoáng, không silicon và hoàn toàn tổng hợp được thiết kế để sử dụng trong một loạt các ứng dụng phanh và ly hợp. Nó được tạo ra bằng cách trộn rượu và glycerin. Dầu phanh dựa trên công nghệ polyethylene glycol ete cho hiệu suất cao.

Hình ảnh minh họa: DOT 3 Fluid

Ưu điểm chính của dầu phanh DOT 3 là có nhiệt độ sôi cao, mang lại hiệu suất an toàn và ổn định khi áp suất phanh cao. Dầu phanh này được thiết kế để chịu được nhiệt độ cao mà không cần nhiệt độ sôi và lạnh mà không bị đặc. Dầu phanh DOT 3 có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến 250 °C.

Thành phần cao su trương nở trong dầu phanh DOT 3 là tối thiểu, do đó làm giảm sự mất mát và rò rỉ chất lỏng. Nó cũng có khả năng chống ăn mòn tuyệt vời, giúp cải thiện độ tin cậy và tuổi thọ của các bộ phận trong hệ thống phanh.

Dầu phanh này thích hợp để nạp hoặc nạp lại hệ thống ly hợp và phanh trong xe thương mại hạng nặng, xe mô tô, xe 4WD và xe du lịch. Bạn cũng có thể sử dụng nó trên các thiết bị nông nghiệp, xây dựng và khai thác mỏ.

Sử dụng dầu phanh này khi nhà sản xuất xe chỉ định sử dụng dầu phanh DOT 3. Chất lỏng có tính hút ẩm tự nhiên và hút nước từ không khí, làm giảm hiệu quả của sản phẩm. Sau khi mở chai dầu phanh, hãy nhớ đậy chặt nắp lại để tránh bị nhiễm nước.

Bạn nên thay dầu phanh dựa trên các thông số kỹ thuật của dịch vụ mà nhà sản xuất đưa ra. Bạn không nên trộn dầu phanh DOT 3 với Mineral hoặc Silicone DOT 5. Luôn mặc đồ bảo hộ khi sử dụng dầu phanh để tránh tiếp xúc với sơn, vecni hoặc da. Trong trường hợp da của bạn tiếp xúc với dầu phanh, hãy rửa sạch bằng nước ngay lập tức.

DOT 4 Brake Fluid là gì?
Dầu phanh DOT 4 có gốc glycol ete và có bổ sung thêm các este borat, giúp cải thiện hiệu suất của dầu. Một số điều mà các este borat cải thiện là điểm sôi khô và ướt. Dầu phanh DOT 4 có nhiệt độ sôi cao hơn và ổn định hơn so với dầu DOT 3. Tuy nhiên, khi nó bắt đầu hấp thụ nước, điểm sôi giảm nhanh hơn so với dầu phanh DOT 3.

Hình ảnh minh họa: DOT 4 Fluid

DOT 4 phải có điểm sôi ướt tối thiểu là 155 ° C và điểm sôi khô tối thiểu là 230 ° theo các tiêu chuẩn đã đặt ra. Chỉ sử dụng hệ thống phanh DOT 4 nếu nó được ưu tiên cho hệ thống phanh của bạn hoặc nếu nhà sản xuất ô tô đã chỉ định như vậy. Bạn không nên sử dụng dầu phanh này cho các loại xe cấp thấp hơn hoặc cấp trên.

Nên thay đổi hệ thống phanh DOT 4 hai năm một lần để duy trì sự an toàn và hiệu suất tối đa của hệ thống phanh. Tuổi thọ của hệ thống phanh giảm khi nước làm ô nhiễm nó. Dầu phanh DOT 4 hấp thụ hơi ẩm qua ống phanh. Dầu phanh nóng lên khi bạn tiếp tục sử dụng hệ thống phanh.

Điểm sôi của dầu phanh sẽ giảm khi chúng tiếp tục hút nước từ không khí. Nếu bạn không thay dầu phanh thường xuyên, xi lanh bánh xe và các bộ phận cao su của xi lanh chính sẽ bắt đầu bị ăn mòn. Bạn có thể trộn DOT 4 với DOT 3 và DOT 5.1 mà không làm giảm hiệu suất hoặc gây hư hại cho hệ thống phanh vì chúng có gốc glycol.

Tuy nhiên, ngay cả khi kết hợp chúng một cách an toàn, về mặt chuyên môn, tôi sẽ không khuyên bạn kết hợp chúng. DOT 4 là một giải pháp thay thế cho DOT 3 nhưng không phải là ngược lại. Đảm bảo rằng bạn đã xả hết dầu phanh khỏi hệ thống phanh trước khi đổ đầy loại dầu phanh khác vào bình chứa. Dầu phanh này có thể chịu được nhiệt độ lên tới 311 độ. DOT 4 có độ nhớt 1800 ở 40 F.

DOT 5 Brake Fluid là gì?
Dầu phanh DOT 5 là chất lỏng silicon, và nó được sử dụng trong hầu hết các xe ô tô hiện đại. Nó đắt hơn so với các loại khác vì nó có điểm phân chia cao. Nó có nhiệt độ sôi khô là 356 độ. Hầu hết các rôto phanh mới đều mỏng và nhỏ, do đó chúng phân tán rất nhiều nhiệt. Dầu phanh làm từ silicon này lý tưởng cho loại xe này vì nó có thể chịu được nhiệt độ cao.

Hình ảnh minh họa: DOT 5 Fluid

Dầu phanh DOT 5 không hút ẩm và không gây hại cho bề mặt sơn. Dầu phanh này hoạt động như một vật cản thời tiết đối với hệ thống phanh. DOT 5 có thể thay thế DOT 3 và DOT 4, nhưng bạn không nên trộn lẫn nó với bất kỳ loại dầu phanh nào khác. Hệ thống phanh làm từ silicon khó chảy máu hơn.

Tuy nhiên, một khi chúng bị chảy máu, hệ thống phanh được đổ đầy dầu phanh DOT 5 sẽ chống gỉ tốt hơn và cũng giữ được lâu hơn so với các công thức khác. Dầu phanh này cũng nhẹ hơn ở nhiệt độ lạnh. Nó nặng khoảng 900 ở 40 F. Độ nhớt của DOT 5 ổn định hơn nhiều ở nhiệt độ khắc nghiệt. Nó lý tưởng có thể được sử dụng trong hầu hết các loại ủng bên ngoài và nó cũng tương thích với tất cả các thành phần của phanh tiêu chuẩn.

Dầu phanh DOT 5 cũng có một số nhược điểm. Nó nở ra đáng kể khi nóng và các chất phụ gia có thể bốc hơi ở nhiệt độ vừa phải, do đó làm tăng cảm giác xốp. Chất lỏng này không tương thích với các hệ thống đã sử dụng chất lỏng gốc glycol trước đây trừ khi bạn đốt nó và thay thế con dấu. Nó cũng không tương thích với phanh chống bó cứng vì chất lỏng silicone sẽ nhớt hơn. Không giống như chất lỏng glycol bắt đầu nén khi chúng gần điểm sôi, chất lỏng phanh silicone bắt đầu nén khi nhiệt độ lên đến 300-350 độ F.

DOT 5.1 Brake Fluid là gì?
Hầu hết mọi người nghĩ rằng DOT 5.1 là một sửa đổi của DOT 5, nhưng không phải vậy. DOT 5.1 dựa trên silicone và nó là sự kết hợp của este borat và polyalkylen glycol ete. Dầu phanh DOT 5.1 giữ nhiệt nhiều hơn các loại dầu phanh DOT khác mà không gây cảm giác nhão. Nó có thể chịu được nhiệt độ sôi khô và ướt cao hơn và cung cấp hiệu suất vượt trội hơn tất cả các loại dầu phanh DOT khác. Bạn có thể trộn nó với tất cả các loại dầu phanh gốc glycol, nhưng nó không tương thích với DOT 5.

Hình ảnh minh họa: DOT 5.1 Fluid
Hình ảnh minh họa: DOT 5.1 Fluid

Chất lỏng này có nhiệt độ sôi khô khoảng 275 độ C, cao hơn nhiệt độ sôi của chất lỏng đua. Một ưu điểm khác của DOT 5.1 là nó có thể chuyển đổi được với công thức cao su. Nó cũng đồng nhất với DOT 3 và DOT 4. Do đó, dễ dàng thực hiện nâng cấp từ DOT 3 và DOT 4 khác.

Về nhược điểm, DOT 5.1 sẽ hút nước, ăn sơn, và nó cũng đắt hơn DOT 3 và DOT 4. Loại dầu phanh này cũng khó tìm được ở một số cửa hàng phụ tùng ô tô. Dầu phanh không tương thích với DOT 5, và bạn không bao giờ được trộn dầu phanh vì bất cứ lý do gì.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Sự khác biệt giữa chất lỏng phanh DOT 3, DOT 4 và DOT 5 là gì?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments