Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngHiểu về dầu phanh – Hiểu được những điểm chính có thể...

Hiểu về dầu phanh – Hiểu được những điểm chính có thể giúp bạn chọn dầu phanh tốt nhất cho nhu cầu của bạn

Dầu phanh là gì, và tại sao xe bạn sử dụng nó?
Dầu phanh, một loại dầu thủy lực, truyền lực trong hệ thống phanh của xe của bạn. Đó là điều đảm bảo rằng khi bạn đặt chân lên bàn đạp phanh, xe của bạn sẽ dừng lại.

Giống như tất cả các chất lỏng thủy lực, dầu phanh không thể nén được. Điều đó có nghĩa là khi áp lực từ bàn đạp phanh được tác động lên một đầu của hệ thống phanh, chất lỏng trong đường phanh của xe bị buộc phải di chuyển qua hệ thống đó. Lực này được chuyển đến bộ trợ lực phanh được trợ lực chân không, sau đó truyền đến má phanh, cuối cùng ép vào bánh xe của xe và dừng lại.

Vì lý do này, dầu phanh là thành phần quan trọng của chiếc xe của bạn. Bất kỳ thứ gì có thể làm giảm chất lượng của chất lỏng – chẳng hạn như hơi ẩm hấp thụ từ không khí – sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của nó và cuối cùng có thể cản trở việc phanh xe của bạn.

Các loại dầu phanh khác nhau là gì?
Hai trong số các loại dầu phanh chính mà bạn có thể thấy là DOT 4 và DOT 5. DOT 4 có gốc glycol, trong khi DOT 5 là silicon. DOT 5 khác biệt ở chỗ nó sẽ không hấp thụ nước và có thể duy trì áp suất cao hơn trước khi sôi thành khí.

Con số cao hơn cho thấy nhiệt độ sôi cao hơn, đây là một yếu tố quan trọng trong dầu phanh. Hãy nhớ rằng chất lỏng thủy lực hoạt động vì chúng không thể nén được. Khi áp lực được áp dụng cho chất lỏng trong một hệ thống kín, chất lỏng đó buộc phải chuyển động chứ không phải co lại về thể tích. Nhưng đó không phải là trường hợp với một chất khí, khí thường sẽ nén lại để phản ứng với áp suất bên ngoài.

Điều đó có nghĩa là dầu phanh phải ở trạng thái lỏng và không sôi thành khí. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể muốn chọn chất lỏng như DOT 5, có nhiệt độ sôi cao hơn, nếu bạn đang tạo ra nhiều áp lực lên hệ thống phanh của mình, điều này sẽ có xu hướng tăng nhiệt độ của nó

Bạn nên thay dầu phanh bao lâu một lần?
Quy tắc chung là cứ một hoặc hai năm một lần, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào khuyến nghị của nhà sản xuất xe quy định, thường thì 2năm/lần hoặc 50,000km/lần.

Mối đe dọa phổ biến nhất là hơi ẩm được hấp thụ từ không khí. Nước trong dầu phanh có thể làm giảm nhiệt độ sôi của nó, điều này sẽ có xu hướng làm giảm áp suất bên trong hệ thống phanh và làm ảnh hưởng đến hiệu suất vì những lý do đã đề cập ở trên. Ngoài ra, hơi ẩm có thể bắt đầu ăn mòn một số thành phần khác của hệ thống phanh.

Khi dầu phanh già đi, nó có xu hướng chuyển từ màu trong hoặc nâu nhạt sang màu sẫm hơn. Nhiễm ẩm đôi khi cũng có tác động tương tự, vì vậy dầu phanh có màu đục có thể là dấu hiệu đã đến lúc cần thay mới. Và bạn có thể nhờ chuyên gia kiểm tra độ ẩm của chất lỏng bất cứ lúc nào.

Bạn có thể tự mình thay đổi được không?
Nói chung, tốt hơn hết bạn nên nhờ một kỹ thuật viên được đào tạo thay dầu phanh cho bạn hơn là tự mình xử lý công việc. Chất lỏng cũ phải được xả hoàn toàn khỏi hệ thống và đó là chất phải được xử lý cẩn thận. Điều quan trọng là không được trộn lẫn một số loại dầu phanh. Ví dụ, trộn một chất lỏng dựa trên glycol với một chất lỏng dựa trên silicon sẽ làm cho chất lỏng sau đó bị hư hỏng.

Nguồn tham khảo: totalenergies

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Hiểu về chất lỏng phanh – Hiểu được những điểm chính có thể giúp bạn chọn loại chất lỏng tốt nhất cho nhu cầu của mình”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments