Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngDầu phanh DOT 3 so với DOT 4, dầu phanh nào tốt...

Dầu phanh DOT 3 so với DOT 4, dầu phanh nào tốt hơn?

Dầu phanh DOT 3 là loại dầu phanh phổ biến hơn dành cho ô tô và xe tải. Nó có chi phí thấp và là một lựa chọn tiêu chuẩn cho những chiếc xe hạng trung mà người lái không có khả năng thực hiện các hành động phanh gấp. DOT 4 cũng đang trở nên phổ biến nhờ khả năng tương thích với hệ thống kiểm soát lực kéo và chống bó cứng phanh. Lý tưởng cho cảnh sát và xe đua cần phanh gấp nếu sử dụng hỗn hợp này thường xuyên. Dưới đây là một số khác biệt khác giữa DOT 3 và DOT 4

Cấu trúc hóa học
Các thành phần hóa học trong DOT 3 so với DOT 4 có một chút khác biệt. DOT 3 được tạo ra bằng cách pha trộn polyalkylen và ete, trong khi DOT 4 là hỗn hợp của borat và glycol. Glycol-ether giữ khá tốt trong điều kiện ẩm ướt và nóng, điều này làm cho nó trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo cho các phương tiện thông thường. Mặt khác, DOT 4 có khả năng chịu nước cao và ổn định dưới nhiệt độ cao.

Điểm sôi
Sự khác biệt chính giữa chất lỏng DOT 3 và DOT 4 là điểm sôi của chúng. DOT 3 có nhiệt độ sôi thấp hơn, do đó nó đồng hóa nước dễ dàng hơn. Do đó, nó sôi nhanh hơn khi phanh gấp và cứng, và điều này có thể làm hỏng hệ thống phanh. DOT 4 có nhiệt độ sôi cao hơn. Nó là một chất thay thế cho dầu phanh DOT 3, nhưng dầu phanh sau không thể được sử dụng thay thế cho dầu phanh trước.

Công suất sôi
Dầu phanh DOT 3 có khả năng đun sôi ướt và khô lớn. Có nghĩa là nó vẫn hoạt động tốt hơn khi tiếp xúc với không khí và nước so với dầu phanh DOT 4. Mặt khác, dầu phanh DOT 4 có khả năng sôi khô tốt hơn, nhưng khả năng sôi ướt không tốt lắm.

Hình ảnh minh họa: So sánh các loại dầu phanh

Câu hỏi Q/A
Q: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn kết hợp DOT 3 và DOT 4?
Trả lời: Trộn DOT 3 và DOT 4 sẽ cho bạn hiệu suất đun sôi không thể đoán trước, điều này sẽ không gây hại gì. Các loại dầu phanh này tương thích với nhau, do đó không có vấn đề gì khi trộn chúng. Sự khác biệt giữa hai là tối thiểu. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, tôi khuyên bạn nên sử dụng cái này hay cái khác thay vì trộn.

Q: Khi Nào Tôi Nên Sử Dụng Dung Dịch Phanh DOT 4?
Trả lời: Bạn có thể sử dụng dầu phanh DOT 4 nếu bạn muốn nâng cấp từ DOT 3. DOT 4 có nhiệt độ sôi cao, do đó nó lý tưởng cho các xe ô tô tham gia vào các hành động phá vỡ mạnh mẽ như mô tô, xe đua và xe cảnh sát. Nó cũng tương thích với những chiếc xe sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh. Nên sử dụng dầu phanh DOT 4 nếu nhà sản xuất xe hơi đề nghị.

Q: Có phải tất cả các chất lỏng phanh DOT 4 đều giống nhau không?
Trả lời: Tất cả các loại dầu DOT 4 đều là dầu phanh tổng hợp và thành phần hóa học của chúng giống nhau. Tất cả các loại dầu phanh DOT 4 đều có điểm sôi ướt và khô như nhau, do đó bạn có thể sử dụng tùy theo sở thích của mình. Chúng là sự pha trộn của este borat và glycol.

Hình ảnh minh họa: DOT 5 Fluid

Q: DOT 5 có hấp thụ nước không?
Trả lời: DOT 5 không hấp thụ nước, và điều này làm cho nó có nhiệt độ sôi cao. Vì nó làm từ silicone nên nó không cho phép hơi ẩm xâm nhập vào hệ thống phanh. Nếu bất kỳ hơi ẩm nào lọt vào hệ thống phanh, nó sẽ tự đọng lại trong các túi, sau đó sẽ sôi hoặc đóng băng. Độ ẩm dẫn đến sự cố hoặc hư hỏng của hệ thống phanh.

Kết luận
Dầu phanh là bắt buộc đối với mọi loại xe. Không thành vấn đề nếu bạn đang lái xe ô tô hạng phổ thông, xe tải hay mô tô. Công việc của dầu phanh là di chuyển các thành phần quan trọng của hệ thống phanh một cách dễ dàng. Dầu phanh giúp các piston nén các rôto trên hệ thống phanh để xe có thể giảm tốc độ.

Có nhiều loại dầu phanh khác nhau giống như chúng ta đã thấy trong bài báo DOT 3 và DOT 4 ở trên. Loại dầu phanh bạn chọn sẽ phụ thuộc vào loại hệ thống phanh bạn đang sử dụng. Hầu hết các nhà sản xuất xe cũng sẽ giới thiệu cho bạn loại dầu phanh mà bạn nên sử dụng.

Điều rất quan trọng là tuân theo các khuyến nghị do nhà sản xuất ô tô của bạn đưa ra trong sách hướng dẫn. Bạn có thể nâng cấp từ DOT 3 lên DOT 4 lên DOT 5.1. Dầu phanh này có gốc glycol. Dầu phanh DOT 5 có nguồn gốc từ silicone, và bạn không nên trộn chúng với các chất lỏng khác. Dầu phanh này chủ yếu được sản xuất cho các loại xe quân sự. Đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng loại dầu phanh cho xe của mình để duy trì sự an toàn.

Nguồn tham khảo: rxmechanic

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Dầu phanh DOT 3 so với DOT 4, dầu phanh nào tốt hơn?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments