Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngMột số mẹo cơ bản giúp kéo dài tuổi thọ xe của...

Một số mẹo cơ bản giúp kéo dài tuổi thọ xe của bạn

Theo chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm, chia sẻ một số danh sách các mẹo dễ thực hiện để giảm thiểu chi phí vận hành và giữ cho xe của bạn hoạt động tốt trong nhiều năm tới.

  1. Bảo dưỡng ắc quy ô tô của bạn
    Nếu bạn không sử dụng xe trong thời gian dài, ắc quy sẽ xuống cấp và chai.

Cân nhắc sử dụng bộ sạc nhỏ giọt để giữ cho pin luôn đầy nếu ô tô của bạn được để trong ga ra trong thời gian dài hoặc máy điều hòa pin nếu nó có vẻ ít sạc hơn bình thường.

Nếu pin của bạn bị chai, việc phải khởi động ô tô sẽ gây thêm căng thẳng cho pin và có thể làm hỏng hệ thống quản lý động cơ và các thiết bị điện tử tinh vi khác: tăng gấp đôi độ hao mòn.

Để chăm sóc pin mà không cần bộ sạc nhỏ giọt, bạn nên cố gắng lái xe ô tô của mình ít nhất một lần một tuần nếu có thể – đặc biệt là vào mùa đông.

  1. Thay đổi lọc điều hòa, lọc dầu thường xuyên
    Lọc dầu và lọc gió ô tô của bạn bị tắc theo thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải thay mới chúng thường xuyên.

Chúng nên được thay thế như một phần của quá trình bảo dưỡng ô tô theo lịch trình , nhưng cả hai đều là công việc tương đối đơn giản – đặc biệt là hoán đổi bộ lọc không khí – vì vậy bạn có thể muốn tự mình thử và tiết kiệm tiền trong quá trình này.

Bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ của bộ lọc không khí bằng cách rửa nó. Tham khảo sổ tay của bạn để được tư vấn về cách làm sạch và thay đổi bộ lọc, đồng thời đảm bảo sử dụng các bộ phận chính hãng. Các bộ lọc giá rẻ, chất lượng kém có thể làm hỏng động cơ của bạn về lâu dài.

Tìm hiểu thêm về những gì liên quan đến dịch vụ xe hơi và liệu bạn có thể tự làm một số công việc hay không

  1. Lái xe trơn tru
    Làm như vậy sẽ giảm hao mòn các bộ phận và bạn sẽ làm cho nhiên liệu của bạn đi xa hơn. Những điều đơn giản như sử dụng vô lăng, hộp số và bàn đạp một cách trơn tru là chìa khóa quan trọng, cùng với việc quan sát tốt về phía trước để giảm nhu cầu phanh đột ngột.
  2. Sử dụng máy lạnh của bạn
    Hệ thống máy lạnh chắc chắn bị rò rỉ gas làm lạnh theo thời gian, đặc biệt nếu chúng không được sử dụng thường xuyên.
    Vệ sinh giàn lạnh
  3. Thay thế bugi
    Khi ô tô trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, người lái xe ít có xu hướng tự bảo dưỡng hơn.

Tuy nhiên, thay thế bugi và dây dẫn cao áp là một công việc đơn giản khác mà bạn có thể tự làm để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ.

Hãy nhớ rằng bạn luôn phải tham khảo trước sổ tay xe của mình và tuân thủ lịch trình dịch vụ.

  1. Thay dầu định kỳ
    Kiểm tra dầu động cơ của bạn hai tuần một lần bằng cách mở nắp ca-pô (với xe của bạn trên mặt đất) và tháo que thăm dầu. Lau sạch bằng giẻ sau đó nhúng nước.

Khi trở ra, mức dầu phải nằm trong khoảng vạch tối thiểu và tối đa – và có màu nâu vàng nhạt nếu ô tô của bạn có động cơ xăng.

Nên thay dầu bẩn, sẫm màu. Tuy nhiên, dầu động cơ diesel tích tụ muội than như một phần của quá trình đốt cháy bình thường, vì vậy dầu có màu sẫm không phải là nguyên nhân gây ra cảnh báo với xe động cơ diesel.

  1. Kiểm tra lốp xe của bạn
    Lốp xe được cho là tính năng an toàn quan trọng nhất của ô tô và không quá lời khi nói rằng kiểm tra chúng thường xuyên – khoảng một lần một tuần – có thể cứu mạng bạn.

Lốp xe quá căng cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, vì vậy hãy giữ cho chúng luôn ở mức áp suất khuyến nghị được liệt kê trong sổ tay xe hơi của bạn để tiết kiệm tiền.

  1. Đỗ xe trong mát, sử dụng bạc che phủ bảo vệ
    Nhiều người trong chúng ta có nhà để xe, nhưng có bao nhiêu người thực sự sử dụng chúng? OK, chúng tôi sẽ nói lại rằng: có bao nhiêu chiếc xe thực sự cất giữ trong đó?

Khi ô tô trở nên lớn hơn và chống ăn mòn cao hơn, hầu hết được để trên đường lái xe hoặc đường lớn, với nhà để xe thực sự trở thành một phần mở rộng của gác xép hoặc nhà kho trong vườn.

Vâng, hãy coi đây là lý do của bạn để thanh minh. Đỗ xe trong gara giữ cho xe khô ráo, sạch sẽ và an toàn, giảm thiểu rủi ro do tai nạn, phá hoại và trộm cắp.

  1. Bảo vệ ô tô của bạn chống gỉ
    Nếu bạn nhìn thấy những vết rỉ sét trên ô tô của mình, đừng đợi chúng phát triển – ít nhất, hãy phủ lớp sơn cảm ứng lên phần thân xe bị hở trước khi sơn sửa lại một cách chuyên nghiệp.

Dán màng chống lệch đá lên phía trước xe của bạn có thể ngăn ngừa hư hỏng lớp sơn ngay từ đầu.

Bạn cũng có thể có khung xe được chống gỉ đúng cách, bao gồm việc lấp đầy các khoang bằng chất sáp được thiết kế để ngăn nước xâm nhập.

  1. Hạn chế thay đổi, nâng cấp động cơ, hình dáng bên ngoài
    Việc sửa đổi chiếc xe của bạn có thể làm cho nó kém tin cậy hơn và giảm tuổi thọ của nó.

Việc điều chỉnh động cơ để có thêm công suất sẽ gây thêm căng thẳng cho các bộ phận khác, bao gồm cả phanh nếu kết quả là bạn lái xe nhanh hơn.

Hệ thống treo cứng hơn, thể thao hơn cũng gây ra mài mòn thêm cho khung, khung phụ và ống lót.

Cũng nên nhớ rằng, số tiền chi cho việc sửa đổi có thể sẽ không làm tăng giá trị chiếc xe của bạn.

Thật vậy, điều ngược lại thường đúng. Vì khấu hao thường là chi phí lớn nhất liên quan đến việc vận hành một chiếc xe, nên không nên xem nhẹ việc giảm giá trị bán lại.

  1. Tránh lái xe qua ổ gà và đường mòn gồ ghề
    Ổ gà tàn phá hệ thống treo, lốp và ống xả của bạn.

Các gờ cứng được tìm thấy trên những con đường được bảo dưỡng kém có thể dẫn đến phồng hông, tách lốp và trong một số trường hợp, chúng cũng có thể làm xẹp lốp. Khi lái xe qua các lỗ giống như miệng núi lửa, hệ thống treo có thể bị lệch và hư hỏng các chấn động.

Các lỗ sâu hơn thậm chí có thể làm xước bộ chuyển đổi xúc tác dẫn đến lỗ và mất điện.

Nếu có thể, tốt nhất bạn nên đi những con đường có bề mặt nhẵn hơn để tránh hao mòn.

  1. Sử dụng phanh để giảm tốc độ thay vì chuyển bánh răng xuống
    Phanh động cơ, hoặc sang số để giảm tốc độ của bạn, có thể làm hỏng hệ thống truyền động của bạn, đặc biệt là ly hợp và hộp số.

Sử dụng các bánh răng của bạn để phanh khi di chuyển, đặc biệt là ở tốc độ cao hơn, có thể làm giảm tuổi thọ của động cơ. Thiệt hại sẽ thậm chí còn tồi tệ hơn nếu bạn chuyển xuống nhiều bánh răng.

Bàn đạp phanh là người bạn tốt nhất của bạn khi ngăn ngừa hư hỏng hộp số và nên là điểm gọi đầu tiên của bạn khi giảm tốc độ.

  1. Giữ xe của bạn sạch sẽ
    Tất cả chúng ta đều biết những người không bao giờ rửa xe của họ (và có lẽ bạn cũng là một trong số họ!), Nhưng giữ cho xe của bạn sạch sẽ không phải là chuyện phù phiếm: nó cũng có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ xe của bạn.

Đá mạt lọt vào các bộ phận chuyển động và khung xe, dẫn đến quá trình mài mòn và ăn mòn nhanh chóng. Phân chim có thể tàn phá sơn, và muối trên đường mùa đông đặc biệt ăn mòn (vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn biết phải làm gì khi bị kẹt sau một mảnh đất !).

Các tiệm rửa xe ô tô tự động có bàn chải cứng có thể để lại các vết xước nhỏ – ngoài ra chúng cũng bỏ sót các vết xước. Trong khi đó, rửa tay hoặc công việc DIY thường kỹ lưỡng hơn nhiều.

Bạn sẽ cần rửa sạch trước khi làm sạch sâu hơn và nhớ sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp chứ không phải dung dịch tẩy rửa trước khi lau khô xe bằng sơn mềm.

Đánh bóng hàng năm sẽ cung cấp một lớp bảo vệ và ngăn rỉ sét lan rộng.

Điều quan trọng là giữ cho bên trong xe của bạn sạch sẽ bằng vải sợi nhỏ và loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn trên thảm sàn.

Sử dụng bình xịt bảo vệ trên đồ nhựa của bảng điều khiển làm giảm khả năng nứt hoặc bạc màu, trong khi đặt tấm che nắng vào kính chắn gió vào những ngày sáng sủa cũng giúp ích

  1. Tránh gác chân lên ly hợp và đặt tay lên cần số
    Một số người lái xe có xu hướng lái xe khi đặt chân lên bàn đạp ly hợp. Điều này đẩy vòng bi nhả ly hợp tiếp xúc với vỏ ly hợp, dẫn đến ma sát không cần thiết. Theo thời gian, ly hợp có thể bị mòn sớm.

Tương tự, bạn có thể đặt tay lên cần số giữa các lần chuyển số, nhưng điều này sẽ tạo áp lực lên phuộc bộ chọn và các bộ phận bên trong khác. Ma sát tăng thêm làm tăng tốc độ mài mòn trên hộp số.

Thay vào đó, hãy cố gắng tập thói quen di chuyển tay lên vô lăng và đặt chân trái ở nơi khác trong bệ để chân.

  1. Đừng cạn kiệt nhiên liệu
    Khi bạn sắp hết xăng, bơm nhiên liệu của bạn sẽ hút không khí, các mảnh vụn và cặn bẩn được tìm thấy dưới đáy bình nhiên liệu để cố gắng cung cấp năng lượng cho xe của bạn.

Các vật liệu không mong muốn có thể làm tắc nghẽn hệ thống và cuối cùng ăn mòn máy bơm và bộ lọc của bạn, có khả năng gây tắc nghẽn nhiên liệu và ngăn xe của bạn khởi động.

Chủ sở hữu xe ô tô động cơ diesel nên đặc biệt thận trọng với mức nhiên liệu thấp vì các kim phun mạnh mẽ trong động cơ hút một lượng lớn không khí vào hệ thống, điều này có thể khiến động cơ bị lật.

Kiểm tra đèn cảnh báo của bạn ngay lập tức
Có thể dễ dàng bỏ qua đèn cảnh báo, đặc biệt là khi không có bất kỳ sự khác biệt nào về hiệu suất của xe khi chúng chiếu sáng.

  1. Sử dụng phụ tùng chính hãng
  2. Tuy nhiên, việc không kiểm soát các vấn đề có thể có nghĩa là chiếc xe của bạn sẽ kết thúc sớm.

Động cơ, phanh và đèn trợ lực lái chỉ ra một số lỗi khẩn cấp nhất có thể dẫn đến các hóa đơn sửa chữa tốn kém hoặc tệ hơn là tình huống lái xe không an toàn.

Mặc dù các vấn đề về phanh và lái sẽ làm giảm khả năng kiểm soát xe của bạn, nhưng đèn động cơ có thể bật sáng vì một số lý do. Nắp đậy lỏng lẻo hoặc bộ chuyển đổi xúc tác bị nhiễm bẩn đáng quan tâm hơn đều được gắn cờ bởi cùng một ánh sáng và tốt nhất là bất cứ điều gì bạn không chắc chắn về việc kiểm tra ngay lập tức bởi các chuyên gia.

Hãy nhớ rằng, cách tiếp cận cảnh giác tương tự đối với những tiếng ồn bất thường của ô tô cũng sẽ giúp giải quyết các vấn đề ngay từ đầu và có thể kéo dài tuổi thọ của ô tô của bạn thêm nhiều năm.

Nguồn tham khảo: rac

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Một số mẹo cơ bản giúp kéo dài tuổi thọ xe của bạn”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments