Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngDầu hộp số tự động và hộp số sàn có sự khác...

Dầu hộp số tự động và hộp số sàn có sự khác biệt không?

Dầu hộp số tự động khác biệt rõ ràng với dầu (chất lỏng) truyền động dành cho hộp số tay. Ở Mỹ, hầu hết các xe du lịch đều có hộp số tự động, nghĩa là hộp số này tự động chuyển số theo yêu cầu – người lái không cần thực hiện bất kỳ thao tác nào. Mặt khác, hộp số sàn phụ thuộc vào hoạt động của ly hợp và cần số của người lái mỗi khi cần chuyển số. Hộp số yêu cầu các chất lỏng khác nhau để có hiệu suất tốt nhất tùy thuộc vào loại xe, kiểu xe và năm.

Dầu hộp số sàn (MTF) – BẢO VỆ VÀ VẬN HÀNH
Các yêu cầu chính về hiệu suất và bảo vệ đối với hộp số tay bao gồm khả năng tương thích của bộ đồng bộ hóa, độ bền và chất lượng chuyển số. Bộ đồng bộ truyền động phải hoạt động trơn tru để có hiệu suất chuyển dịch thích hợp. Ngoài ra, các bộ phận chống mài mòn và chịu tải trong chất lỏng truyền động phải đảm bảo tuổi thọ của bộ đồng bộ hóa lâu dài và bảo vệ bánh răng. Dầu hộp số tay, như dầu động cơ, thường có màu từ nâu đến hổ phách.

Hình ảnh minh họa: Hộp số sàn

Các công thức dầu hộp số tay thường được khuyên dùng bao gồm SAE 80W, 75W-90, 80W-90 và SAE 90. Trong một số trường hợp, có thể khuyến nghị sử dụng dầu động cơ nhiều cấp hoặc dầu hộp số tự động. Tuy nhiên, chất lỏng hộp số tay thường là tối ưu nhất cho hộp số tay. Luôn luôn tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết loại dầu truyền động phù hợp để sử dụng cho xe của bạn.

DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG – BẢO VỆ VÀ VẬN HÀNH
Chất lỏng hộp số tự động, thường được gọi là ATF, đảm bảo hoạt động, hiệu suất và bảo vệ hộp số tự động phù hợp . Chất lỏng này thường có màu đỏ, ngoại trừ chất lỏng được chế tạo đặc biệt cho Hộp số biến thiên liên tục (CVT)

Hình ảnh minh họa: Hộp số tự động CVT

Các lĩnh vực quan trọng của hiệu suất ATF bao gồm:
✔ Khả năng chịu nhiệt và ổn định nhiệt giúp ngăn hình thành cặn và cặn do nhiệt độ cao
✔ Đặc tính ma sát để cho phép chuyển số trơn tru bằng cách cung cấp ma sát chính xác cho ly hợp truyền động và băng
✔ Hiệu suất chịu tải / chịu cực áp để đảm bảo chống mài mòn và độ bền của bánh răng
✔ Độ nhớt ổn định hoặc độ dày chất lỏng thích hợp trong một phạm vi nhiệt độ rộng
✔ Dòng chảy nhiệt độ thấp để đảm bảo hoạt động hiệu quả của các bộ điều khiển thủy lực và điện tử ở nhiệt độ thấp

Hộp số biến thiên liên tục (CVT)
Hộp số CVT có tỷ số tốc độ thay đổi liên tục không giống như hộp số tự động điển hình có các chuyển số riêng biệt. CVT cũng có thể giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Xe hybrid thường được trang bị CVT và đôi khi chúng được sử dụng cho các loại xe không hybrid. Chất lỏng dành riêng cho CVT phải luôn được sử dụng để đảm bảo hiệu suất và khả năng bảo vệ thích hợp. Không có màu tiêu chuẩn cho chất lỏng CVT, tuy nhiên Castrol Transmax CVT Fluid có màu đỏ.

XE CỦA TÔI SỬ DỤNG LOẠI CHẤT LỎNG TRUYỀN ĐỘNG NÀO?
Loại chất lỏng truyền động bạn nên sử dụng tùy thuộc vào sản xuất, kiểu máy và năm xe của bạn. Ví dụ, nhiều ô tô General Motor sẽ yêu cầu chất lỏng DEXRON và ô tô Ford thường chỉ định chất lỏng MERCON. Luôn tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe để sử dụng và thay đổi thời gian sử dụng chất lỏng phù hợp. Trong nhiều trường hợp, khoảng thời gian thay dầu sẽ thường xuyên hơn nếu xe được vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Các điều kiện như vậy sẽ được xác định bởi nhà sản xuất.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CHẤT LỎNG TRUYỀN ÍT LÀ GÌ?
Mức chất lỏng thấp có thể gây ra tiếng ồn, trượt ly hợp, quá nhiệt của các bộ phận ly hợp và chuyển số khắc nghiệt. Điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn của nhà sản xuất và bảo dưỡng đường truyền của bạn theo những khoảng thời gian khuyến nghị.

KIỂM TRA DẦU HỘP SỐ
Có thể kiểm tra mức độ của hầu hết các chất lỏng truyền động bằng nắp và que thăm dầu dưới mui xe. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu để biết cách kiểm tra mức chất lỏng hộp số thích hợp.

Nguồn tham khảo: castrol

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Dầu hộp số tự động và hộp số sàn có sự khác biệt không?” Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments