Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngMột số bước kiểm tra ô tô cần thiết trước một chuyến...

Một số bước kiểm tra ô tô cần thiết trước một chuyến hành trình dài

Với sự chuẩn bị thích hợp, những chuyến đi dài trên ô tô có thể là điều đáng mong đợi. Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi để thực hiện những chuyến đi dài thú vị và không căng thẳng nhất có thể.
Dưới đây là 8 cách kiểm tra trước hành trình hàng đầu của chúng tôi để giúp bạn lái xe an toàn hơn, tránh những hỏng hóc không đáng có và làm cho chuyến đi dài đó trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều.

  1. Áp suất lốp
    Áp suất lốp chính xác là điều cần thiết để đảm bảo rằng xe của bạn có thể phanh, bám đường và bẻ lái đúng cách. Ngay cả một chiếc lốp quá căng hoặc quá căng cũng có thể có tác động lớn đến cách lái xe của bạn.

Nhiều xe hơi hiện đại có hệ thống giám sát áp suất lốp để cảnh báo bạn nếu áp suất không chính xác. Nếu ô tô của bạn không có thiết bị này, hãy sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp (loại này rẻ tiền và được bán rộng rãi) để kiểm tra mức độ trước khi bạn khởi hành một hành trình dài. Bạn có thể tìm thấy áp suất lốp phù hợp cho ô tô của mình trong sổ tay của bạn và thường là trên bảng điều khiển ngay bên trong cửa tài xế. Nạp đầy không khí hơn tại nhà để xe địa phương của bạn thật dễ dàng, với hầu hết các máy bơm cho phép bạn đặt áp suất cần thiết trước tiên.

  1. Cần gạt nước và khăn lau kính chắn gió
    Lái xe với kính chắn gió bẩn hoặc bị bôi bẩn là một điều khó chịu và cũng có thể gây nguy hiểm. Kiểm tra độ mòn của cần gạt nước kính chắn gió và thay thế chúng nếu cần. Cũng đừng quên đảm bảo rằng nước lau kính của bạn được đổ đầy đủ để bạn có thể giữ cho kính chắn gió của mình sạch sẽ trong suốt hành trình. Đừng quên rằng điều này có thể gây ra nhiều vấn đề vào mùa hè cũng như vào mùa đông, vì bọ và phấn hoa có thể làm cho tầm nhìn của bạn trở nên lộn xộn.

Ngoài ra, hãy để ý xem có vết nứt hoặc vụn nào trên kính chắn gió của bạn không. Nếu bạn tìm thấy một lỗi, bạn nên sửa nó càng sớm càng tốt. Các lỗi nhỏ, dễ sửa chữa có thể phát triển nhanh chóng thành các vấn đề lớn nếu bị bỏ qua.

  1. Mức dầu
    Dầu rất quan trọng trong việc giữ cho động cơ xe của bạn hoạt động trơn tru. Việc cạn kiệt có thể gây ra thiệt hại tốn kém và khiến bạn mắc kẹt – đó là điều cuối cùng bạn muốn khi đi xa nhà!

Theo truyền thống, mỗi chiếc ô tô đều đi kèm với một que thăm dầu để bạn có thể tự kiểm tra mức dầu. Nhiều xe ô tô hiện đại không còn có que thăm dầu mà thay vào đó sử dụng máy tính của xe để theo dõi mức dầu và hiển thị trên bảng đồng hồ. Bạn nên kiểm tra sổ tay của xe để xem có đúng như vậy không. Nếu ô tô của bạn không tự động cảnh báo khi sắp hết dầu, hãy sử dụng que thăm dầu để kiểm tra xem nó chưa xuống dưới mức tối thiểu và nạp đầy trước khi lái xe. Lưu ý không cho quá nhiều dầu vì điều đó cũng không tốt cho động cơ.

  1. Đèn
    Đèn hoạt động đầy đủ là điều cần thiết để đi lại an toàn, không chỉ để bạn có thể nhìn rõ mà còn để những người tham gia giao thông khác có thể nhìn thấy bạn và biết ý định của bạn. Trước một hành trình dài là thời điểm tốt để kiểm tra đèn pha, đèn báo và đèn phanh.

Bạn sẽ cần một người trợ giúp vì bạn không thể nhìn thấy bất kỳ vấn đề nào từ bên trong xe. Yêu cầu người trợ giúp đứng ở phía trước xe trong khi bạn bật liên tiếp từng đèn – đèn pha chính, đèn chiếu sáng nhúng và đèn báo. Sau đó, yêu cầu họ đứng sau xe trong khi bạn đạp phanh và chọn số lùi (đặt chân lên ly hợp nếu là xe số tay) để kiểm tra đèn phanh và đèn lùi. Bạn có thể tự mình thay thế bất kỳ bóng đèn nào bị lỗi nhưng nhiều khả năng đây là một công việc nhanh chóng.

  1. Chất làm mát động cơ
    Chất làm mát giữ cho động cơ ô tô của bạn khỏe mạnh bằng cách điều chỉnh nhiệt độ của hệ thống làm mát. Nhiều xe đời mới có hệ thống làm mát kín nên không cần đổ xăng.

Với những chiếc xe cũ hơn, bạn có thể phải tự mình kiểm tra mức độ và nạp thêm nếu cần thiết. Bạn có thể thấy mức chất lỏng trong bình chứa trong khoang động cơ. Nếu nó gần bằng hoặc thấp hơn điểm đánh dấu cho mức tối thiểu, bạn sẽ cần phải nạp thêm.

  1. Mức nhiên liệu
    Hầu hết mọi người đều muốn đi trên đường và đạt được tiến bộ tốt, nhưng đổ đầy bình nhiên liệu vào lúc hoặc gần khi bắt đầu hành trình có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian (và giảm căng thẳng) sau này. Biết rằng bạn đã có một bình đầy giúp bạn yên tâm và có thể ngăn bạn phải lái xe quanh một địa điểm xa lạ cho đến cuối hành trình, tuyệt vọng tìm kiếm một trạm nhiên liệu.

Nếu bạn có ô tô điện hoặc ô tô plug-in hybrid, hãy đảm bảo rằng nó đã được sạc đầy trước khi khởi hành. Một số còn cho phép bạn đặt hẹn giờ để làm mát trước hoặc làm nóng trước xe khi đang sạc. Điều này đáng làm vì nó làm giảm lượng pin bạn sử dụng khi bạn bắt đầu di chuyển.

  1. Chế độ lái xe
    Nhiều xe ô tô mới hơn cung cấp một loạt các chế độ lái cho phép bạn thay đổi động cơ, phanh và đôi khi thậm chí cả cài đặt hệ thống treo để phù hợp với các nhu cầu khác nhau. Ví dụ, đối với một hành trình dài, bạn có thể muốn chọn chế độ lái xe ‘sinh thái’ để giúp bạn đi được nhiều dặm hơn cho mỗi gallon (hoặc tính phí), hoặc chế độ ‘thoải mái’ để làm cho chuyến đi thư giãn nhất có thể.
  2. Bảo dưỡng ô tô của bạn thường xuyên
    Cách tốt nhất để đảm bảo chiếc xe của bạn đã sẵn sàng cho một hành trình dài là mang nó đi bảo dưỡng thường xuyên. Bằng cách đó, bạn biết mình đã làm mọi thứ có thể để giữ cho nó hoạt động hiệu quả và an toàn. Nhiều chiếc xe sẽ nhắc bạn bằng một thông báo trên bảng điều khiển khi một dịch vụ đến hạn. Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra sổ tay hoặc hồ sơ dịch vụ của ô tô để biết khi nào dịch vụ tiếp theo đến hạn.

Nguồn tham khảo:

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments