Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img
HomeCông nghệĐèn pha tự động và thích ứng cách thức hoạt động của...

Đèn pha tự động và thích ứng cách thức hoạt động của nó?

Automatic High Beam? Đèn pha chống chói hay đèn pha tự thay đổi góc chiếu là hệ thống đèn tự động thay đổi luồng sáng mà người lái không cần phải can thiệp. Không giống như các loại đèn pha phải được kích hoạt bằng tay, đèn pha chống chói được kích hoạt tự động. Một cảm biến trên xe có nhiệm vụ phát hiện đèn của các phương tiện gần đó như đèn đuôi của các phương tiện di chuyển cùng chiều hay đèn pha của xe đi ngược chiều. Để tránh làm chói mắt những người lái xe đó, cảm biến sẽ tự tắt đèn pha. Khi không có phương tiện nào khác trong khu vực, đèn pha sẽ được bật lại để cải thiện tầm nhìn.

Tại một thời điểm, hầu như tất cả các đèn pha ô tô chỉ hướng thẳng về phía trước, và bạn phải bật và tắt chúng và tự vận hành đèn pha chiếu sáng cao.

Ngày nay, đèn pha tự động đã trở nên phổ biến và thậm chí nhiều mẫu xe cấp thấp có thể tự động chuyển đèn chiếu xa khi chúng phát hiện ra phương tiện giao thông đang tới. Và trong số nhiều mẫu xe cao cấp, bạn sẽ thấy đèn pha “uốn cong” khi bạn đang rẽ để bạn có thể quan sát xung quanh góc.

Tất nhiên, không có ý tưởng nào trong số này là mới. General Motors cung cấp đèn pha chiếu sáng cao tự động, được gọi là Autronic Eye, vào đầu những năm 1950. Thậm chí trước đó, một vài chiếc xe có đèn pha bị xoay khi rẽ, bao gồm cả chiếc Tucker xấu số và đang thử nghiệm . Nhưng ngoài việc phổ biến hơn rất nhiều, các hệ thống hiện đại này còn phụ thuộc vào công nghệ phức tạp hơn nhiều.

Đèn pha tự động ngày nay bật sáng bất cứ khi nào công tắc ở vị trí “tự động” và đủ tối để yêu cầu chúng. Họ sử dụng một cảm biến quang điện thường được gắn trên đầu bảng điều khiển hoặc trên kính chắn gió gần gương chiếu hậu. Trên một số loại xe, sách hướng dẫn của chủ sở hữu có thể cảnh báo bạn không nên đặt các vật dụng như giấy tờ trên bảng điều khiển. Đó là vì những thứ này có thể chặn cảm biến và ngăn đèn hoạt động.

Hầu hết các đèn pha tự động đều do nhà sản xuất thiết lập, mặc dù một số cho phép người lái xe thay đổi độ nhạy sáng về độ tối của đèn trước khi bật sáng. Hầu hết không kích hoạt khi trời tương đối sáng nhưng đèn của bạn sẽ bật, chẳng hạn như khi trời mưa, vì vậy hãy đảm bảo bật chúng theo cách thủ công trong những trường hợp này. Tất nhiên, đèn chiếu sáng ban ngày của bạn sẽ được bật, nhưng rất ít trong số chúng cũng chiếu sáng đèn sau mà những người lái xe khác cần phải nhìn thấy bạn trong mưa hoặc tuyết. Những thay đổi bắt buộc sắp diễn ra đòi hỏi hệ thống chiếu sáng phía trước và phía sau, nhưng không phải trong vài năm nữa.

Đèn pha chiếu sáng cao tự động giúp giải quyết hai vấn đề. Họ tắt đèn sáng hơn khi cần thiết để tránh làm chói mắt những người ngồi trên xe đang chạy tới. Đồng thời, vì chúng bật đèn chiếu sáng cao khi đường phía trước trời tối, chúng có thể giúp những người lái xe không phải lúc nào cũng nghĩ đến việc bật đèn chiếu sáng ngay cả khi chúng có thể cung cấp nhiều ánh sáng hơn dưới lòng đường.

Giống như đèn pha tự động, hệ thống này có thể được người lái lựa chọn. Thông thường nhất, người lái xe luôn để công tắc tia sáng cao và kích hoạt nút thứ hai cho chức năng tự động. Hệ thống sử dụng một camera hướng về phía trước, thường được gắn trong hoặc gần gương chiếu hậu. Máy ảnh phát hiện đèn – không chỉ đèn pha đang tới mà còn cả đèn hậu của các phương tiện phía trước, cũng như đèn đường hoặc đèn chiếu sáng khác cho biết người lái xe đang ở trong thành phố và không cần đèn chiếu xa. Ngay sau khi các đèn khác được phát hiện, hệ thống sẽ tắt đèn pha chiếu sáng cao và sau đó bật lại khi đèn biến mất.

Hệ thống tự động này chủ yếu dành cho việc lái xe trên đường nông thôn hoặc đường cao tốc không có ánh sáng, nơi mọi người thường “đánh lái” quá tốc độ đèn pha của họ – đi quá nhanh so với khoảng cách chiếu sáng của chùm đèn thấp phía trước, vì vậy họ không thể dừng lại kịp thời nếu có thứ gì đó vượt quá phạm vi chiếu sáng của họ. tầm nhìn trên đường, chẳng hạn như một con vật.

Đó cũng là ý tưởng cơ bản đằng sau đèn pha thích ứng, xoay từ bên này sang bên kia hoặc lên và xuống, để điều chỉnh các khúc cua hoặc thay đổi độ cao. Nếu không có đèn pha thích ứng, con đường phía trước không được chiếu sáng đầy đủ cho đến khi bạn rẽ vào góc và bạn đang đi thẳng trở lại. Vì đèn pha thích ứng xoay theo hướng bạn đang rẽ, bạn có tầm nhìn tốt hơn về những gì phía trước và có thể nhìn thấy các vấn đề, chẳng hạn như một chiếc xe bị chết máy hoặc ai đó đang cố gắng băng qua đường, trước khi đèn pha thông thường phát hiện ra chúng.

Một vài chiếc xe cũ có đèn pha xoay sử dụng kết nối cơ khí với thiết bị lái để quay chúng. Trên những chiếc ô tô hiện đại, chúng được di chuyển bằng các động cơ điện nhỏ, phản ứng với thông tin được cung cấp bởi các cảm biến để xác định tốc độ xe đang đi và người lái đã quay bánh xe bao xa. Trên một số phương tiện, đèn vào cua bổ sung có thể bật sáng để bổ sung thêm ánh sáng cho bên đường. Các động cơ cũng có thể phản ứng với các cảm biến để xác định xem xe đang lên dốc hay đi xuống và di chuyển đèn lên hoặc xuống để giữ cho chùm sáng ngang bằng.

Tất nhiên, công nghệ luôn đi trước và một trong những mục tiêu của hệ thống chiếu sáng là loại bỏ càng nhiều bộ phận chuyển động càng tốt. Audi có đèn pha LED điều khiển bằng máy tính – chưa có sẵn ở Bắc Mỹ, nhờ các quy định về chiếu sáng của chúng tôi – có thể dập tắt một phần đèn một cách có chọn lọc, xác định chùm tia chính xác đến mức người lái xe có thể tận dụng lợi ích của đèn pha chùm sáng cao. để chúng không ảnh hưởng đến các trình điều khiển khác.

Các công ty khác cũng đang cải tiến đèn pha của họ. Hyundai đang nghiên cứu về đèn chiếu sáng thích ứng với các điểm ảnh tạo thành chùm ngang; Các phần trong số này có thể được thắp sáng hoặc tắt để tạo ra hiệu ứng “uốn cong” của đèn pha thích ứng mà không cần di chuyển đèn. Và những cải tiến này sẽ rất quan trọng ngay cả khi ô tô tự lái. Ngay cả khi chúng sử dụng đèn hiệu và cảm biến và không cần phải nhìn thấy nhau, chúng vẫn sẽ phải hiển thị cho người đi bộ. Công nghệ cao hay nói cách khác là đèn pha bám xung quanh

Ngoài ra còn có một số loại đèn pha thích ứng trên thị trường hiện nay mỗi hãng xe được phát triển riêng
Đèn pha thích ứng đường cong (Curve-adaptive Headlight)
Đèn pha thích ứng với đường cong có bóng đèn quay về hướng di chuyển của xe thay vì chiếu thắng về phía trước. Khi người lái xe quay vô lăng sang trái hoặc phải hoặc khi các cảm biến phát hiện thấy đường cong, đèn pha phía trước sẽ đổi hướng chiếu sáng theo vòng cua của con đường. Trên các mẫu xe cao cấp, đèn pha thích ứng theo đường cong có khả năng thay đổi góc của bóng đèn theo tốc độ của xe, cụ thể là chiếu gần hoặc xa hơn
Đèn pha thích ứng với đường cong có các bóng đèn được gắn trên các trục chuyển động cho phép bóng đèn quay tròn. Khi người lái quay vô lăng hoặc các cảm biến xác định có khúc cua phía trước thì phần mềm và phần cứng sẽ điều chỉnh bóng đèn theo hướng phù hợp. Khi chiếc xe trở lại đường thẳng, các bóng đèn cũng trở về vị trí cũ.

Hình ảnh minh họa: Curve-adaptive Headlight

Đèn pha thích ứng khi vào cua (Cornering-adaptive Headlight)
Khác với đèn pha thích ứng đường cong, đèn chiếu sáng khi vào cua có vị trí cố định ở đầu xe. Chúng tự động bật khi tài xế xoay vô-lăng hoặc kích hoạt xi nhan. Loại đèn này sẽ tắt khi người lái đưa vô lăng về vị trí trung tâm hoặc khi đèn xi nhan tắt. Tác dụng chính của loại đèn này vẫn là để chiếu sáng tạm thời hướng di chuyển của xe. Đèn chiếu sáng khi vào cua đã được sử dụng trong ô tô trong nhiều thập kỷ qua và vẫn được sử dụng trên một số mẫu xe mới ngày nay.

Hình ảnh minh họa: Đèn pha thích ứng khi vào cua

Đèn pha vào cua động (Dynamic cornering light)
Ánh sáng khi vào cua động tạo thành một phần của đèn pha Bi-Xenon và trục quay theo góc lái (trái ngược với đèn khi vào cua được bật). Hình nón ánh sáng của chùm tia nhúng tuân theo quá trình uốn cong và chiếu sáng chúng tốt hơn nhiều. Do tầm nhìn được cải thiện, người lái có thể nhận biết các khúc cua tốt hơn và phản ứng nhanh hơn với bất kỳ chướng ngại vật hoặc tình huống bất ngờ nào

Hình ảnh minh họa:Đèn pha và cua phát triển bởi SEAT

Đèn khi vào cua động được kích hoạt trên tốc độ 10 km / h và được điều khiển theo tốc độ. Hệ thống chuyển hướng đặt ra các giới hạn khác nhau ở hai góc khi vào cua để tránh làm lóa mắt phương tiện đang đi tới. Đèn pha bên trong khúc cua quay lên 15 ° và đèn pha bên ngoài khúc cua quay lên 7,5 °.

Đèn pha Bi-Xenon tích hợp đèn chiếu sáng góc cua năng động được cung cấp trên tất cả các mẫu xe SEAT.

Đèn pha thích ứng đa điểm (Adaptive Driving Beam)
Đèn pha thích ứng đa điểm (ADB) là loại đèn pha thích ứng mới hơn với công nghệ tiên tiến hơn. Cụm đèn ADB được tạo thành từ nhiều bóng đèn LED riêng lẻ và rất sáng thay vì các bóng đèn pha/cos riêng biệt. Khả năng kiểm soát chính xác độ sáng của từng đèn LED chính là điểm nổi trội của hệ thống ADB. Khi cảm biến phát hiện các phương tiện giao thông khác, phần mềm trên ô tô sẽ làm mờ các đèn LED chiếu lên các phương tiện đó. Trái lại, các đèn LED không chiếu vào các xe khác vẫn giữ nguyên độ sáng. Mỗi đèn LED sẽ tự động điều chỉnh tùy theo vị trí của các phương tiện khác. Kết quả là có rất nhiều ánh sáng xung quanh những chiếc xe đó nhưng không có luồng sáng nào chiếu thẳng vào phía chúng.

Hình ảnh minh họa: Đèn pha thích ứng đa điểm

Nguồn tham khảo: driving, cafeauto

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Đèn pha tự động và thích ứng cách thức hoạt động của nó?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments