Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
spot_img
HomeCông nghệCó mấy loại hộp số truyền động chính trên ô tô?

Có mấy loại hộp số truyền động chính trên ô tô?

Thuật ngữ “transmission” or “gearbox” là một trong những thuật ngữ mà nhiều người quen thuộc nhưng hầu hết mọi người đều không quen với sự khác biệt giữa nhiều loại hộp số đang được sử dụng ngày nay. Hộp số là một trong những thành phần quan trọng của bất kỳ chiếc xe nào có động cơ đốt trong. Hướng dẫn này sẽ giải thích một số loại hộp số ô tô phổ biến nhất được sử dụng ngày nay và cách chúng hoạt động.

  1. Hộp số sàn / Manual Transmission
    Hộp số tay đã xuất hiện từ thời kỳ đầu của thời đại ô tô. Để vận hành xe đúng cách, người lái xe cần phải nhấn bàn đạp ly hợp, ngắt hộp số khỏi động cơ, chọn số theo cách thủ công và nhấn bàn đạp ly hợp để truyền động. Việc sử dụng hộp số sàn đòi hỏi một kỹ năng nhất định và phối hợp chân trái (ly hợp), chân phải (ga) và tay phải (cần số). Việc chuyển số đòi hỏi chuyển động phối hợp để vận hành chiếc xe một cách trơn tru, điều này thường khá khó khăn để học hỏi.
Hình ảnh minh họa: Mô hình cắt bổ hộp số sàn

Những lợi ích của hộp số tay là cảm giác tương tự, mức độ tương tác cao của người lái và cảm giác kiểm soát. Đó là lý do tại sao hộp số tay vẫn thường được nhìn thấy trong các loại xe đam mê và một số xe thể thao. Mặc dù các hướng dẫn sử dụng có hiệu suất kém hơn và thời gian chuyển số chậm hơn, chúng vẫn được một số người theo chủ nghĩa lái xe đánh giá cao là bộ truyền động phù hợp. Tuy nhiên, với những cải tiến về công nghệ đối với hộp số tự động, hộp số tay ngày càng trở nên ít phổ biến hơn.

2. Hộp số tự động / Automatic Transmissions
Hầu hết các ô tô hiện đại đều có hộp số tự động, một công nghệ đã có từ những năm 1940. Khái niệm về hộp số tự động rất đơn giản. Người lái đặt xe ở vị trí “D” (để dẫn động), và hộp số sẽ tự động chuyển số. Không có bàn đạp ly hợp, chỉ có phanh và chân ga, điều này làm cho việc sử dụng một chiếc xe với hộp số tự động dễ dàng hơn nhiều.

Hình ảnh minh họa: Mô hình cắt bổ hộp số tự động

Hộp số tự động là một thiết bị phức tạp hơn nhiều so với hộp số tay, đặc biệt là các hộp số hiện đại với các thiết bị điện tử phức tạp. Hộp số tự động cổ điển có một bộ biến mô thay thế cơ cấu ly hợp của hộp số tay và nó chuyển số trơn tru mà không cần sự nhập liệu của người lái. Lợi ích của số tự động là trải nghiệm lái xe thoải mái hơn, hiệu quả và thực tế hơn.

Các hộp số tự động bắt đầu là đơn vị 2 hoặc 3 cấp, trong khi hộp số tự động hiện đại có hộp 8 cấp hoặc thậm chí 10 cấp. Bộ truyền càng có nhiều bánh răng thì càng sử dụng được công suất động cơ để đạt hiệu quả và hiệu suất cao. Các tiến bộ hiện đại đã cải thiện thời gian chuyển số trong số tự động và làm cho chúng nhanh hơn nhiều so với các hướng dẫn sử dụng. Đó là một lý do tại sao hộp số tự động đang thống trị ngành công nghiệp hiện nay, và nó không thể thay thế đối với một số loại xe như SUV hay xe bán tải. Nhiều hộp số tự động hiện đại cũng có “chế độ số tay” hoặc tính năng cho phép người lái điều khiển hộp số bằng cách tự chọn số mong muốn.

3. Hộp số biến thiên liên tục / Continuously Variable Transmission (CVT)

Hộp số vô cấp CVT là hộp số tự động vì nó không có bàn đạp ly hợp và không yêu cầu người lái chuyển số. Có một số loại hộp số CVT, nhưng phổ biến nhất là hộp số CVT dựa trên ròng rọc sử dụng dây đai hoặc dây xích hình chữ V để kết nối hai hình nón, một chiếc được cung cấp bởi động cơ và chiếc còn lại được kết nối với các bánh dẫn động. Khi di chuyển các hình nón về phía và ra xa nhau, hộp số CVT tạo ra một tỷ số quay khác nhau, dẫn đến số vòng quay của các bánh lái thay đổi. Đó là lý do tại sao CVT thường được gọi là “hộp số không hộp số”. Nó không có bộ tỷ số truyền cơ khí được thiết kế trước mà là bộ tỷ số liên tục được sử dụng thông qua phạm vi vòng quay.

Hình ảnh minh họa: Mô hình cắt bổ hộp số CVT

4. Hộp số ly hợp kép / Dual-Clutch Transmission

Một trong những hộp số tự động thú vị nhất được tìm thấy trên các phương tiện hiện đại là hộp số DCT hoặc hộp số ly hợp kép. Thiết kế này được biết đến nhiều nhất với kích thước nhỏ gọn và khả năng thay đổi nhanh như chớp, khiến nó trở nên phổ biến trong các loại xe thể thao và xe hiệu suất cao. DCT là một hộp số tự động, nhưng nó có hai ly hợp, một ly hợp cho các bánh răng chẵn và một cho các bánh răng lẻ. DCT không có bộ biến mô như số tự động thông thường. Nó có thể thay đổi bánh răng rất nhanh vì hệ thống có thể nhanh chóng sử dụng một hoặc gói ly hợp khác được kết nối với các bánh răng 1-3-5 hoặc 2-4-6.

Volkswagen đã giới thiệu thành công DCT vào năm 2003 với Golf MK4 R32, và sau đó nó đã được sử dụng trên nhiều loại xe khác. Hộp số DCT nhẹ hơn hộp số tự động, giúp dễ dàng lắp đặt trên các mẫu xe dẫn động cầu trước với động cơ lắp ngang. Nó cũng đã được chứng minh là bền ngay cả khi sử dụng hiệu suất cao và không thể đánh bại trong thời gian thay đổi, khiến nó trở thành một chiếc xe yêu thích của đám đông xe thể thao. Trong hầu hết các trường hợp, xe được trang bị hộp số kiểu DCT đều có mái chèo phía sau vô lăng.

5. Truyền bằng tay tuần tự / Sequential Manual Transmission

Hộp số sàn tuần tự hiếm khi được sử dụng trên xe chở khách nhưng nó là một lựa chọn hàng đầu cho các tay đua xe đua. Đơn vị rất phức tạp này sử dụng cảm giác và điều khiển của hộp số tay với sự nhanh chóng và chính xác của hộp số tự động. Nó được thiết kế để sử dụng đường đua khắc nghiệt. Hộp số tay tuần tự có ly hợp, nhưng nó chỉ được sử dụng để khởi động và chọn số đầu tiên. Sau đó, người lái chọn sang số bằng cần số hoặc chuyển số bằng mái chèo. Người lái có thể tập trung lái xe trong khi sang số nhanh chóng mà không cần phải nhấn ly hợp mỗi lần.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng loại hộp số này không được sử dụng trên các phương tiện tiêu dùng vì giá thành cao. Ngoài ra, không có bánh răng bỏ qua hoặc chức năng “kick down”. Hộp số tay tuần tự chỉ có thể sang số lên hoặc xuống số tiếp theo chứ không thể bỏ qua hai hoặc ba bánh răng như hộp số tự động thông thường.

6. Hộp số bán tự động / Semi-Automatic Transmissions

Trong những năm qua, nhiều công ty đã thử nghiệm kết hợp giữa hộp số sàn và hộp số tự động và tạo ra hộp số bán tự động. Ý tưởng cơ bản là kết hợp hiệu quả và khả năng điều khiển của sổ tay với sự thoải mái của hộp số tự động. Cho đến nay, số bán tự động đã có nhiều thành công khác nhau và không được sử dụng phổ biến trong xe hơi tiêu dùng.

Hộp số bán tự động có thể sử dụng ly hợp để khởi động xe, nhưng phần còn lại của việc chuyển số được thực hiện tự động mà không cần sự điều khiển của người lái. Cách khác là có thiết kế không có ly hợp (ví dụ như Porsche Sportmatic), được khởi động giống như bất kỳ hộp số tự động nào và sau đó chuyển số như hộp số tay. Mặc dù khái niệm cơ bản là âm thanh, số bán tự động tỏ ra có vấn đề và thiếu hiệu suất hoặc phản ứng của hộp số tự động hoặc số tay.

Nguồn tham khảo: lemonbin

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Có mấy loại hộp số truyền động chính trên ô tô?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments