Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
spot_img
HomeCông nghệAutomated Emergency Braking? / Phanh khẩn cấp tự động là gì?

Automated Emergency Braking? / Phanh khẩn cấp tự động là gì?

Automated Emergency Braking – Phanh khẩn cấp tự động (AEB) là một hệ thống an toàn có thể xác định khi nào sắp xảy ra va chạm và phản ứng bằng cách tự động kích hoạt phanh để làm chậm xe trước khi va chạm hoặc dừng lại để tránh va chạm. Công nghệ này thường sử dụng radar, camera hoặc LiDAR để xác định các tình huống đe dọa. Khi xe di chuyển càng chậm, hệ thống phanh khẩn cấp tự động càng có khả năng dừng lại để tránh va chạm.

Phanh khẩn cấp tự động là một hệ thống an toàn chủ động kích hoạt phanh của ô tô khi phát hiện có va chạm. Đúng như tên gọi, nó hoạt động tự động mà không cần người lái thực sự chạm vào bàn đạp phanh. Nó cũng có thể làm tăng lực phanh nếu người lái đạp phanh, nhưng không đủ để ngăn va chạm. Tất cả các hệ thống AEB đều phát hiện các phương tiện và nhiều hệ thống có thể cảm nhận được người đi bộ và đi xe đạp. Mục đích của AEB là giảm thiểu va chạm bằng cách bắt đầu phanh khi phát sinh các điều kiện nguy hiểm hoặc nếu người lái xe phanh không đủ.

Hệ thống AEB đầu tiên xuất hiện trên xe hơi sang trọng vào giữa những năm 2000. Giờ đây, công nghệ này phổ biến trên tất cả các sản phẩm và kiểu dáng cũng như các mức giá. Theo thỏa thuận giữa các nhà sản xuất ô tô và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), đến ngày 1 tháng 9 năm 2022, gần như tất cả các loại xe mới được bán tại Hoa Kỳ sẽ có công nghệ này là thiết bị tiêu chuẩn.

Kể từ khi AEB lần đầu tiên xuất hiện, các nhà sản xuất ô tô đã cung cấp rất nhiều hệ thống với nhiều mức năng lực khác nhau. Cho dù bạn đang mua một chiếc xe mới hay đã qua sử dụng, điều quan trọng là bạn phải biết loại hệ thống mà xe của bạn có để bạn biết những gì mong đợi khi lái xe.

Hình ảnh minh họa: Phanh khẩn cấp tự động hãng Bosh sản xuất

Phanh khẩn cấp tự động tốc độ thấp
Một số hệ thống AEB chỉ hoạt động ở tốc độ thấp hơn. Chúng được thiết kế để ngăn va chạm trong các thành phố, giao thông đông đúc và các bãi đậu xe. Một ví dụ là Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố của Mazda, có thể tự động phanh một chiếc xe đang di chuyển ở tốc độ dưới 18 dặm / giờ để ngăn va chạm hoặc giảm tốc độ trước khi va chạm. Mazda đã cung cấp công nghệ này vài năm trước và đã thay thế nó bằng một công nghệ Hỗ trợ phanh thông minh có khả năng hoạt động ở tốc độ lên đến 90 dặm / giờ, nhà sản xuất cho biết.

Phanh khẩn cấp tự động toàn tốc độ
Đến năm 2020, hầu hết các hệ thống AEB đều hoạt động ở tốc độ thấp và tốc độ cao hơn phổ biến ở các đại lộ ngoại ô, đường cao tốc nông thôn và xa lộ. Với công nghệ cảm biến có khả năng hơn, họ có thể “nhìn” xa hơn trên đường để xác định khi nào có thể xảy ra va chạm, khiến chúng trở nên hữu ích ở tốc độ di chuyển thông thường. Tuy nhiên, trong hầu hết các tình huống ở tốc độ cao hơn, AEB chỉ có thể giảm tốc độ xe của bạn hết mức có thể trước khi va chạm thay vì dừng xe kịp thời để tránh va chạm.

Phát hiện Người đi bộ và Người đi xe đạp là gì?
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động thường kết hợp với công nghệ cảnh báo va chạm phía trước. Do đó, AEB phản ứng với người đi bộ và người đi xe đạp có thể đi vào đường di chuyển của xe. Một số hệ thống cũng có thể phát hiện động vật lớn trên đường phía trước và sử dụng AEB để tránh va chạm hoặc giảm bớt tác động.

Phanh khẩn cấp tự động ngược là gì?
Bạn có bao giờ ước không thể lùi xe vào trong khi đỗ xe không? Hệ thống phanh tự động lùi đang biến điều đó thành hiện thực. Hệ thống này sẽ kẹp phanh khi phát hiện va chạm phía sau, có thể là với xe đang đậu, tường ga ra hoặc chướng ngại vật khác. Phanh tự động khi lùi có ý nghĩa như một sự tiện lợi hơn là một sự tăng cường an toàn; nó giúp tránh thiệt hại do tác động của việc đỗ xe ở tốc độ thấp. Một số xe ô tô kết hợp nó với cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau, giúp phát hiện các phương tiện vượt phía sau khi bạn đang lùi. Tuy nhiên, nếu không được hiệu chỉnh đúng cách, hệ thống phanh khẩn cấp tự động đảo chiều cũng có thể gây rắc rối khi đỗ xe song song, nếu nó quá nhạy.

Hiệu quả của hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Các nghiên cứu được thực hiện ở Châu Âu, Hoa Kỳ và các khu vực khác liên tục cho thấy AEB là một trong những công nghệ tránh va chạm hiệu quả nhất mà bạn có thể có trên xe của mình.

Một trong những nghiên cứu gần đây nhất, được thực hiện bởi Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc (HLDI) và Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc (IIHS) vào tháng 4 năm 2019, cho thấy mức độ giảm 50% các vụ va chạm từ trước đến sau đối với các phương tiện va chạm phía trước cảnh báo và AEB, và giảm 56% số vụ va chạm từ trước đến sau do chấn thương. Hệ thống phanh tự động khi lùi cho thấy giảm 78% va chạm so với những xe chỉ được trang bị camera lùi và cảm biến đỗ xe.

Phanh Khẩn Cấp Tự Động: Ưu Và Nhược Điểm
AEB có một ưu điểm rõ ràng: tránh va chạm xe hơi hoặc giảm bớt mức độ nghiêm trọng của tác động đối với một điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, có một số khuyết điểm AEB cần xem xét. Một là khả năng xảy ra lỗi. Dương tính giả có thể hãm phanh một cách không cần thiết, gây ra sự hoảng loạn quá mức và tăng khả năng xảy ra va chạm từ phía sau với người lái xe phía sau bạn. Ngược lại, lỗi trong hệ thống AEB có thể không được phát hiện và có thể khiến nó không hoạt động vào đúng thời điểm cần thiết. Một khuyết điểm khác của AEB có thể gây tranh cãi là nó có thể ru người lái xe vào sự tự mãn. Nếu họ biết xe của họ có thể tự động dừng lại, tại sao lại phải chú ý cẩn thận? Để chắc chắn, đây là những tình huống ngoại lệ không gây nghi ngờ về lợi ích bao trùm của AEB.

Bạn Có Thể Tắt Phanh Khẩn Cấp Tự Động Không?
Một số tài xế thích được toàn quyền kiểm soát. Hầu hết các phương tiện được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe và an toàn chủ động như AEB đều cho phép tắt chúng. Một số cho phép một mức độ cá nhân hóa, chẳng hạn như thay đổi mức độ nhạy cảm của AEB, FCW kích hoạt khi nào và như thế nào, hoặc khoảng cách phía trước nó “tìm kiếm” các chướng ngại vật. Những người khác để nó luôn bật và sẵn sàng phản hồi, đề phòng trường hợp không có tài xế.

Một số nhà sản xuất ô tô gắn tên gọi AEB với tên gọi riêng:
Một số nhà sản xuất ô tô gắn nhãn hiệu AEB với nhãn hiệu riêng của họ. Đừng để tiếp thị làm bạn bối rối; mặc dù đôi khi nó được gọi bằng các chức danh khác nhau, AEB về cơ bản có cùng chức năng và mục đích trên tất cả các phương tiện. Dưới đây là các hệ thống AEB phổ biến hơn khi chúng được gọi bởi các nhà sản xuất tương ứng:
Acura: Collision Mitigation Braking System (CMBS); part of the AcuraWatch safety suite
Alfa Romeo: Full-Speed Forward Collision Warning Plus
Audi: Audi Pre Sense Front or Audi Pre Sense City
BMW: Frontal Collision Warning with City Collision Mitigation; part of the Active Driving Assistant or Active Guard safety suites
Cadillac: Automatic Emergency Braking or Enhanced Automatic Emergency Braking
Chevrolet: Automatic Emergency Braking or Enhanced Automatic Emergency Braking
Chrysler: Full-Speed Forward Collision Warning with Active Braking
Fiat: Full-Speed Forward Collision Warning with Active Braking
Ford: Pre-Collision Assist with Automatic Emergency Braking; part of the Ford Co-Pilot 360 safety suite
Genesis: Forward Collision-Avoidance Assist
GMC: Automatic Emergency Braking or Enhanced Automatic Emergency Braking
Honda: Collision Mitigation Braking System (CMBS); part of the Honda Sensing safety suite
Hyundai: Forward Collision-Avoidance Assist
Infiniti: Predictive Collision Warning and Forward Emergency Braking
Jaguar: Emergency Braking
Jeep: Full-Speed Forward Collision Warning with Active Braking
Kia: Auto Emergency Braking & Warning or Forward Collision-Avoidance Assist; part of the Kia Drive Wise safety suite
Land Rover: Emergency Braking
Lexus: Pre-Collision System with Automatic Emergency Braking; part of Lexus Safety System +
Lincoln: Pre-Collision Assist with Automatic Emergency Braking; part of the Lincoln Co-Pilot360 safety suite
Maserati: Autonomous Emergency Braking
Mazda: Smart Brake Support; part of I-Activsense
Mercedes-Benz: Active Brake Assist
Mini: Automatic Emergency Braking; part of Active Driving Assistant
Mitsubishi: Forward Collision Mitigation
Nissan: Automatic Emergency Braking; part of Nissan Safety Shield 360

Porsche: Porsche Active Safe
Ram: Forward Collision Warning with Active Braking
Subaru: Pre-Collision Braking; part of the Eyesight safety suite
Tesla: Collision warning with emergency braking
Toyota: Pre-Collision System; part of Toyota Safety Sense (TSS)
Volkswagen: Front Assist
Volvo: City Safety Collision Avoidance Technology

Nguồn tham khảo: motortrend, jdpower, bosh

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Automated Emergency Braking? / Phanh khẩn cấp tự động là gì?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments