Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
spot_img
HomeCông nghệTìm hiểu về hệ thống dẫn động thông minh HTRAC trên xe...

Tìm hiểu về hệ thống dẫn động thông minh HTRAC trên xe HYUNDAI

Nếu như các hệ thống truyền lực trên các hãng xe sang tại thị trường Châu Âu đã quá nổi tiếng với những hiệu quả mà nó mang lại cũng như sự thành công của thương hiệu, thì ở Châu Á cũng nổi bật không kém với hệ thống dẫn động Htrac độc quyền của hãng xe Hyundai. Vậy cấu tạo và hiệu quả nó mang lại có gì khác biệt so với các hệ thống nổi tiếng ở xứ Âu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Tập đoàn xe hơi Hyundai Motor tiết lộ tên thương hiệu phụ của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian là ‘HTRAC’

Genesis thế hệ tiếp theo là mẫu xe đầu tiên của Hyundai áp dụng hệ thống này, với tiếp theo

Theo nguồn tin Hyundai ngày 17/10/2013 – Hyundai Motor Company, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, hôm nay thông báo rằng hệ dẫn động bốn bánh ‘HTRAC‘ của họ sẽ lần đầu tiên có mặt trên Genesis hoàn toàn mới, thế hệ thứ hai của Hyundai. Mẫu sedan dẫn động cầu sau cao cấp đầu tiên sẽ ra mắt thế giới tại thị trường quê nhà vào cuối năm nay.

Chữ ‘H’ là viết tắt của ‘Hyundai’ cho biết di sản thương hiệu của hãng và ‘TRAC’ là dạng rút gọn của từ ‘Traction’, đại diện cho các thuộc tính kỹ thuật của hệ dẫn động bốn bánh. Hệ thống HTRAC tiên tiến điều khiển điện tử phân chia mô-men xoắn giữa cầu trước và cầu sau tùy thuộc vào đường và điều kiện lái xe, mang lại sự ổn định cao hơn trên đường trơn trượt và ở các góc cua.

Woong cho biết: “Hệ thống HTRAC của Hyundai Motor đã đảm bảo độ bền và hiệu suất lái tốt nhất trong phân khúc thông qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt được thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau trên toàn thế giới, bao gồm cả đường đua Nürburgring nổi tiếng ở Đức, đường đua Yeongam F1 ở Hàn Quốc và trong các thử nghiệm mùa đông khắc nghiệt ở Châu Âu”. -Chul Yang, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Trung tâm R&D của Tập đoàn Ô tô Hyundai. “Chúng tôi mong muốn khách hàng của mình sẽ cảm nhận được sự an toàn và hiệu suất lái xe đẳng cấp thế giới trên Genesis hoàn toàn mới được trang bị hệ thống HTRAC.”

Không giống như hệ thống AWD cơ khí với sự phân chia mô-men xoắn giới hạn giữa bánh trước và bánh sau, hệ thống HTRAC của Hyundai cho phép người lái lựa chọn các chế độ lái để có trải nghiệm lái tinh vi và phù hợp.

Bắt đầu với Genesis thế hệ thứ hai, Hyundai có kế hoạch áp dụng hệ thống HTRAC cho nhiều mẫu xe của mình hơn và nhằm mục đích củng cố hình ảnh thương hiệu cao cấp, công nghệ cao bằng cách tiếp tục những nỗ lực của thương hiệu như gắn huy hiệu HTRAC trên nắp cốp của Genesis.

Hình ảnh minh họa

HTRAC là gì? Cấu tạo như thế nào?

HTRAC (H – Hyundai, TRAC – Traction: lực kéo) là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) do Hyundai phát triển, với tính năng phân bổ lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa 2 bên trái phải đồng thời phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau tùy vào từng chế độ lái và địa hình khác nhau, đảm bảo an toàn khi xe vào cua và khi xe mất độ bám.

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10/2013 trên mẫu xe Genesis, đến năm 2018 thì được cập nhật trên hầu hết các mẫu xe Hyundai với Santa Fe là mẫu xe đầu tiên được trang bị công nghệ tiên tiến này của Hyundai.

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số để truyền lực đến 2 bánh trước và một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm để điều chỉnh cân bằng lực kéo giữa 2 cầu xe. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu.

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10/2013 trên mẫu xe Genesis, đến năm 2018 thì được cập nhật trên hầu hết các mẫu xe Hyundai với Santa Fe là mẫu xe đầu tiên được trang bị công nghệ tiên tiến này của Hyundai.

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số để truyền lực đến 2 bánh trước và một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm để điều chỉnh cân bằng lực kéo giữa 2 cầu xe. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu.

Xét về cấu tạo, HTRAC được xếp vào loại Haldex tức là dẫn động 4 bánh với cầu sau chủ động. Một số hệ dẫn động cùng loại như chiếc RX 350 của Lexus hay hệ dẫn động Quattro của Audi, 4Matic của Mercedes-Benz với các mẫu xe như A3, A4 hay thậm chí là A45 AMG. Cấu tạo của HTRAC đơn giản hơn hệ dẫn động Quattro của Audi, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho cả hệ dẫn động cầu trước và cầu sau.

Vậy HTRAC hoạt động như thế nào?

Đầu tiên là về cách thu thập dữ liệu (hay thu nhận tín hiệu), HTRAC cũng như các hệ dẫn động thông minh khác cũng thu thập dữ liệu từ những hệ thống an toàn điện tử trên xe như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, kiểm soát hệ thống cân bằng VCM.

Về chế độ lái, HTRAC có 5 chế độ lái phổ biến cho đến thời điểm hiện tại dành cho người lái để phù hợp với các địa hình và điều kiện mặt đường khác nhau, cho trải nghiệm lái thú vị và an toàn

Cụ thể, theo đánh giá phản hồi của người tiêu dùng và nhà sản xuất ở các chế độ lái trên chiếc Hyundai Santa Fe 2019 như sau:

Hình ảnh minh họa chế độ lái

ECO: tỉ lệ phân bổ lực kéo bánh trước/bánh sau là 100:0 ~ 80:20

Ở chế độ này, xe hoạt động ổn ở cả vô lăng, chân ga và hộp số. Với mức phân bổ gần như 100% cho cầu trước thì cũng giống như những chiếc xe dẫn động cầu trước, lực kéo tốt, đánh lái chủ động hơn nhưng vô lăng sẽ hơi nặng vì cầu trước đang chịu mọi lực tác động cùng sự tăng tốc sẽ không quá bốc. Đổi lại là độ bám tốt, lực kéo ổn định, vận hành ổn định khi đi đường bình thường.

COMFORT: tỉ lệ 80:20 ~ 65:35

Tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái ở chế độ này, chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi tăng tốc nên cảm giác tăng tốc sẽ không được tốt và cho cảm giác thích thú. Do đó, đây sẽ là chế độ thích hợp khi di chuyển trong thành phố, và đặc biệt bán kính quay vòng tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,7m.

SPORT: tỉ lệ 65:35 ~ 50:50

Đây chắc hẳn là chế độ thích hợp cho những ai đam mê tốc độ và muốn trải nghiệm cảm giác thể thao. Đặc biệt trên đường cao tốc thì vô lăng cho cảm giác đầm chắc, nhẹ hơn, chân ga thì tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì ga nhẹ là vòng tua máy đã vượt mức 2.000 rpm (vòng/phút).

SMART: chế độ linh hoạt phân bổ lực kéo một cách thông minh lên các bánh xe theo cảm biến chân ga.

Với sự phân bổ momen linh hoạt, vô lăng và chân ga cũng như hộp số sẽ hoạt động khá trung tính. Thay vì chọn chế độ lái (Drive Mode) thủ công, chế độ này sẽ tự lựa chọn chế độ phân bổ thích hợp dựa vào tốc độ và mức đạp ga của người lái. Đây chắc chắn sẽ là chế độ phù hợp với những người đang tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành trên hầu hết các cung đường mà không quan tâm chế độ gì và lái như thế nào.

Khóa vi sai trung tâm: Phân bổ lực kéo 50:50 để vượt địa hình khó với lực kéo tốt.

Chế độ này thì không cần bàn cãi về sức mạnh cũng như khả năng vượt địa hình khi 2 cầu có lực kéo ngang nhau, tuy nhiên nó có thể không êm ái nhất là khi di chuyển trên đường trường với chế độ này, kèm theo tiêu hao nhiên liệu khi dùng chế độ này.

Với chế độ SMART (chế độ thông minh), HTRAC có thể phân bổ momen linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của xe khi vận hành trên các điều kiện đường khác nhau. Từ đó hệ thống sẽ cân chỉnh lực kéo hợp lý đến từng bánh xe để đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt nhất có thể, việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục với tần suất 0,1s/lần.

Ngoài ra, ở phiên bản 2021, Santa Fe đã bỏ trang bị khóa vi sai trung tâm điện tử mà thay thế bằng 3 chế độ lái địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát) và Mud (Bùn đát). Cả 3 chế độ này đều được xây dựng thông qua các tham số vận hành thực tế cũng như thông qua các giải đua xe Rally mà Hyundai tham dự và giành thứ hạng cao.

Sự khác nhau giữa AWD và HTRAC

Nghe sơ qua thì có vẻ 2 hệ dẫn động này giống nhau, tuy nhiên nếu để ý kỹ thì nó lại có 1 điểm mấu chốt tách biệt 2 hệ thống này.

Hệ thống dẫn động AWD – 4 bánh toàn thời gian không có nghĩa là cả 4 bánh đều nhận cùng một lượng momen xoắn như nhau. Tùy vào điều kiện vận hành, hệ thống sẽ tự tính toán để chọn mức truyền tải momen khác nhau. Cụ thể về hệ dẫn động này, các bạn có thể tham khảo tại bài viết: https://news.ecocar.com.vn/tim-hieu-ve-cac-loai-he-thong-truyen-dong-uu-nhuoc-diem-la-gi/

Còn đối với hệ dẫn động HTRAC thì cũng tương tự, tuy nhiên điểm khác nhau là hệ thống này sẽ điều khiển lực phanh giữa 2 bên trái và phải, đồng thời phân bố lực kéo giữa bánh trước và sau để đảm bảo an toàn khi vào cua và điều kiện đường mất độ bám.

Với việc trang bị công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC thông minh, Hyundai đang ngày càng phát triển và có thể dẫn trước nhiều đối thủ cùng phân khúc với khả năng đi địa hình ưu việt hơn và cho trải nghiệm linh hoạt, ổn định hơn.

Video minh họa: Hệ thống dẫn động HTRAC trang bị trên xe Hyundai

Tin liên quan:

Tổng hợp một số chế độ lái Driving Mode trang bị trên mẫu xe hiện đại

Nguồn tham khảo: dailyhyundaitaydo, baoduongxe.com.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments