Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img
HomeKỹ thuậtTìm hiểu về 5 loại hệ thống phun nhiên liệu trong động...

Tìm hiểu về 5 loại hệ thống phun nhiên liệu trong động cơ Diesel

Hệ thống nhiên liệu được sử dụng để cung cấp nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ. Hệ thống này được thiết kế đặc biệt để động cơ đạt hiệu suất tối đa.

Trong động cơ diesel, bạn có thể đã hiểu rằng động cơ diesel là động cơ tự đánh lửa. Điều này có nghĩa là quá trình đốt cháy sẽ tự xảy ra. Việc tự bốc cháy có thể phát sinh do một số yếu tố.

Chiếm ưu thế nhất, vì nhiên liệu được phun ra trong một buồng có áp suất không khí cao.

Áp suất không khí trong buồng cao hơn điểm chớp cháy của nhiên liệu diesel. Đó là những gì làm cho nhiên liệu đốt cháy một cách tự nhiên khi nguyên tử hóa.

Có bao nhiêu hệ thống nhiên liệu trong động cơ diesel?
Nói chung, chỉ có hai loại hệ thống nhiên liệu diesel, thông thường và hệ thống rail chung. Nhưng nếu chúng ta nhìn xa hơn, chúng ta sẽ tìm thấy một số loại.

I/ Xem từ phương pháp phun
Phương pháp phun có nghĩa là cách nhiên liệu được phun vào buồng đốt. Có hai loại, tiêm trực tiếp và tiêm gián tiếp

  1. Hệ thống phun trực tiếp
    Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp là phương pháp đưa nhiên liệu từ dòng nhiên liệu điêzen trực tiếp vào buồng đốt (buồng đốt nằm phía trên piston).
    Đặc điểm chính của hệ thống này, kim phun sẽ dẫn trực tiếp vào buồng đốt. Vì vậy, một khi nhiên liệu được bơm vào, nhiên liệu sẽ đi thẳng vào buồng đốt.

Một đặc điểm nữa là về hình dạng bề mặt piston, trên bề mặt piston có các rãnh. Lòng chảo giúp phân tán nhiên liệu phun vào để quá trình đốt cháy diễn ra đồng đều hơn.

Hình ảnh minh họa
  1. Hệ thống phun gián tiếp
    Phun gián tiếp là phương pháp đánh lửa bằng cách phun nhiên liệu được thực hiện trong một phòng đặc biệt gọi là buồng đốt trước.
    Điểm khác biệt chính là ở phương pháp phun, nhiên liệu của hệ thống phun gián tiếp sẽ được phun trực tiếp trong buồng đốt. Nhưng trong phun gián tiếp, nhiên liệu được phun vào buồng đốt trước, sau khi đốt cháy, công suất giãn nở sẽ đi ra buồng đốt chính để đốt cháy không khí còn lại trong buồng đốt chính.
Hình ảnh minh họa

Nhưng ngày nay hệ thống phun gián tiếp không được hầu hết các nhà sản xuất áp dụng, do quy trình kéo dài hơn, loại này có nhiều nhược điểm so với hệ thống DI.

Vì vậy, trên các phương tiện phun gián tiếp gần đây ít được áp dụng cho các loại xe thương mại dù là xe hạng nhẹ hay hạng nặng.

B/ Cơ chế phun
Cơ chế phun là cách chạy nhiên liệu từ bình chứa đến kim phun. Có ba loại, hệ thống nhiên liệu quay, hệ thống nhiên liệu riêng lẻ và hệ thống đường sắt chung. Sự khác biệt là ở bơm cao áp được sử dụng.

1/ Bơm phun nhiên liệu common rail
Là hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel được điều khiển điện tử, máy bơm này được phát triển để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải của thế kỷ 21. Nó bao gồm một máy bơm tiếp liệu, đường ray chung, kim phun được điều khiển điện tử, nhiều loại cảm biến để phát hiện tình trạng hoạt động của động cơ và một máy tính điều khiển tất cả các thiết bị này. Động cơ dẫn động bơm cung cấp, tạo ra nhiên liệu áp suất cao. Thanh ray chung phân phối nhiên liệu đến các kim phun, được lắp trên mỗi xi lanh của động cơ.

Hình ảnh minh họa

2/ Hệ thống nhiên liệu cho máy bơm phun nhiên liệu phân phối quay
rong bơm phun nhiên liệu có trục truyền động, rôto bơm được dẫn động bởi trục truyền động, phương tiện bơm pittông có hành trình nạp và bơm định kỳ để nhận định kỳ lượng nhiên liệu nạp vào và cung cấp nhiên liệu ở áp suất cao để phun nhiên liệu; đầu phân phối với nhiều cửa hàng phân phối cách nhau góc cạnh, rôto máy bơm cung cấp rôto phân phối có cổng phân phối được kết nối với phương tiện bơm, rôto phân phối được gắn quay trong đầu phân phối để đăng ký tuần tự cổng phân phối với các cửa hàng phân phối để phân phối nhiên liệu áp suất cao phân phối đến đó; một hệ thống nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện bơm, có một buồng cuối ở một đầu của rôto máy bơm và một máy bơm cung cấp nhiên liệu được dẫn động bởi trục truyền động và có một đầu vào và đầu ra, đầu ra của máy bơm cung cấp được kết nối với buồng cuối để cung cấp nhiên liệu cho nó và một bộ điều chỉnh áp suất để điều chỉnh áp suất nhiên liệu trong buồng cuối; và một van điều khiển được nối giữa phương tiện bơm và khoang cuối và được mở một cách có chọn lọc trong quá trình hút khí nạp để cung cấp nhiên liệu cho phương tiện bơm từ khoang cuối và trong quá trìnhhành trình bơm để làm tràn nhiên liệu từ phương tiện bơm vào buồng cuối để chấm dứt việc cung cấp nhiên liệu ở áp suất cao nói trên; sự cải tiến trong đó hệ thống nhiên liệu bao gồm một đường hồi nhiên liệu được nối nối tiếp với khoang cuối ở hạ lưu của nó, trong đó bộ điều áp được gắn ở đường hồi để điều chỉnh áp suất nhiên liệu ngược dòng, bao gồm cả áp suất nhiên liệu ngược dòng trong khoang cuối, và là được kết nối để dẫn nhiên liệu dư thừa trở lại đầu vào của bơm cấp, và trong đó bơm cấp được dẫn động bởi trục truyền động để cung cấp nhiên liệu với tốc độ vượt quá tốc độ phân phối nhiên liệu áp suất cao nói trên để phun nhiên liệu và cung cấp liên tục dòng nhiên liệu thừa qua buồng cuối và trở lại bộ điều chỉnh áp suất

Hình ảnh minh họa

3/ Hệ thống bơm và vòi phun riêng biệt
Một máy bơm riêng lẻ là một cơ cấu máy bơm với một hệ thống cung cấp nhiên liệu riêng lẻ. Điều đó có nghĩa là mỗi kim phun sẽ được phục vụ bởi một cơ chế pít tông.

Có thể nói, số lượng pít tông cũng giống như số lượng kim phun.
Tuy nhiên, tất cả các pít tông được đặt cùng nhau trong một đơn vị máy bơm ở một vị trí thẳng hàng. Đó là nguyên nhân làm cho máy bơm này còn được gọi là máy bơm phun nội tuyến.

Các thành phần chính của loại máy bơm này, trong số những loại khác;
Trục cam với số lượng cam theo số lượng pít tông
pít tông có chức năng tăng áp suất nhiên liệu
Thùng nhiên liệu, một không gian nhỏ nơi nhiên liệu sẵn sàng được đưa đến kim phun.

Hình ảnh minh họa

Cách thức hoạt động của nó, khi trục khuỷu quay, bơm trục cam cũng quay theo. Sự quay của trục cam sẽ làm cho cam lần lượt ép vào pít tông.
Khi pít tông ép vào cam, áp suất nhiên liệu tăng ngay lập tức để nhiên liệu được phun ra khỏi kim phun.

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments