Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
spot_img
HomeKỹ thuậtĐèn cảnh báo bảng điều khiển ô tô – Ý nghĩa của...

Đèn cảnh báo bảng điều khiển ô tô – Ý nghĩa của chúng là gì?

Những chiếc ô tô hiện đại chứa đầy đồ điện tử và được trang bị các cảm biến để theo dõi hoạt động của chiếc xe của bạn.
Điều quan trọng là phải biết đèn cảnh báo trên bảng điều khiển ô tô có ý nghĩa gì vì bạn có thể tránh được sự cố ô tô hoặc hỏng hóc hoàn toàn.

Vì vậy, đây là ý nghĩa của các đèn cảnh báo màu vàng và đỏ khác nhau trên bảng điều khiển của bạn, tại sao chúng bật sáng, mức độ khẩn cấp của vấn đề và bạn nên làm gì khi nhìn thấy chúng.

Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của bạn tuân theo hệ thống màu đèn giao thông:

Màu xanh lá cây: hệ thống đang hoạt động bình thường hoặc hiện đang được sử dụng
Màu vàng: có điều gì đó không hoạt động chính xác – hãy cẩn thận hơn và kiểm tra càng sớm càng tốt
Màu đỏ: có một vấn đề nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy hiểm – hãy dừng lái xe ngay khi thấy an toàn

Đèn cảnh báo hệ thống phanh, đèn báo phanh đỗ hay đèn báo hết dầu phanh.
Nếu đèn đỏ này vẫn sáng sau khi bạn nhả hết phanh tay hoặc bật sáng khi bạn đang lái xe, điều đó có thể cho thấy mức dầu phanh đang ở mức thấp. Trừ khi bạn biết cách tự kiểm tra mức dầu phanh của mình, nếu không thì đây sẽ là cách dành cho các chuyên gia.

Hình ảnh minh họa: Đèn báo phanh

Nếu đèn cảnh báo ABS cũng sáng, điều này báo hiệu rằng hệ thống phanh đã bị trục trặc và phanh của bạn có thể hoạt động không bình thường. Trong trường hợp này, đèn cảnh báo Phân phối lực phanh điện tử (EBD) cũng có thể sáng.

Đèn động cơ
Còn được gọi là đèn báo check engine hoặc ECU

Hình ảnh minh họa: Đèn check báo động cơ

Khi đèn quản lý động cơ sáng, nó thường kèm theo các dấu hiệu nhận biết rằng động cơ hoạt động không bình thường, chẳng hạn như thiếu công suất hoặc nói lắp khi bạn nhấn ga.

Đèn này có thể chỉ ra một số lỗi, từ các vấn đề nhỏ như cảm biến điện bị hỏng đến một vấn đề cơ học lớn hơn nhiều, như lỗi với hệ thống kiểm soát khí thải hoặc bộ chuyển đổi xúc tác của bạn .

Tôi có thể lái xe trong bao lâu khi đèn báo động cơ bật sáng?
Nếu đèn báo kiểm tra động cơ bật sáng, bạn nên kiểm tra nó ngay khi có thể, vì nếu tiếp tục lái xe, bạn có nguy cơ gây ra thiệt hại nặng hơn, có thể không thể sửa chữa được cho động cơ của bạn.

Đèn cảnh báo túi khí
Còn được gọi là đèn cảnh báo hệ thống hạn chế bổ sung (SRS).

Hình ảnh minh họa: Đèn báo tín hiệu túi khí

Khi đèn này chuyển sang màu đỏ có nghĩa là ít nhất một bộ phận của hệ thống an toàn túi khí hoạt động không chính xác: hoặc chính hệ thống túi khí; hệ thống phân loại hành khách phía trước (phát hiện trọng lượng và vị trí của hành khách phía trước để triển khai túi khí một cách an toàn); hoặc hệ thống thắt chặt dây đai an toàn, giúp thắt chặt dây đai trong trường hợp va chạm.

Tôi vẫn có thể lái xe khi đèn túi khí đang bật chứ?
Nếu hệ thống túi khí không hoạt động bình thường, nó có thể không hoạt động khi gặp sự cố – hoặc trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể hoạt động bất ngờ và gây ra tai nạn. Dù bằng cách nào, hệ thống túi khí là một tính năng an toàn cực kỳ quan trọng trên xe hơi của bạn, vì vậy nếu đèn này bật sáng, hãy kiểm tra ngay lập tức.

Đèn cảnh báo trợ lực lái
Còn được gọi là đèn cảnh báo EPS hoặc EPAS.
Đèn cảnh báo này cho biết có vấn đề với tay lái trợ lực.

Hình ảnh minh họa: Đèn báo tín hiệu trợ lực lái

Đối với hệ thống chạy bằng điện, sự cố này có thể khắc phục đơn giản như khởi động lại máy tính. Tìm một nơi an toàn để dừng và thử tắt và bật lại xe sau 30 giây. Nếu đèn vẫn sáng, bạn nên đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Đèn cảnh báo bộ lọc hạt diesel
Còn được gọi là DPF hoặc đèn cảnh báo bộ lọc khí thải.

Hình ảnh minh họa: Đèn báo tín hiệu bộ lọc khí thải DPF

Nếu bạn có động cơ diesel, một trong những đèn này sẽ bật sáng nếu có vấn đề với bộ lọc hạt khí thải, giúp loại bỏ muội than có hại từ khí thải để giảm lượng khí thải. Nó có thể chỉ ra rằng bộ lọc đã bị tắc với muội than.

Tôi vẫn có thể lái xe khi đèn DPF của mình đang sáng chứ?
Ngoài việc thải ra một luồng khói đen độc hại mỗi khi bạn nhấn ga, việc lái xe với bộ lọc bị tắc có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng hơn cho chiếc xe của bạn. Bạn nên đến Đại lý, Workshop gần nhất để được kiểm tra càng sớm càng tốt, vì những bộ lọc này có thể tốn kém khi thay thế.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về:
Làm cách nào để xử lý hiệu quả bộ lọc hạt khí thải PDF?
Bộ lọc hạt Diesel nhiệm vụ nó làm gì?

Đèn cảnh báo nhiệt độ động cơ
Hay còn gọi là đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát.

Hình ảnh minh họa: Tín hiệu báo nhiệt độ nước làm mát động cơ

Đèn này sẽ sáng khi động cơ quá nóng. Điều này có thể có nghĩa là mức chất làm mát đang ở mức thấp, có thể do rò rỉ trong hệ thống hoặc nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, chẳng hạn như hỏng gioăng đầu.

Tôi vẫn có thể lái xe với đèn quá nhiệt của động cơ được bật?
Nếu đèn này màu đỏ, bạn nên dừng lại ngay lập tức, vì nếu không có đủ chất làm mát, động cơ của bạn có thể nóng đến mức tự hàn với nhau, gây ra hư hỏng không thể khắc phục được.

Dừng lại và đợi cho đến khi động cơ nguội trước khi kiểm tra đồng hồ đo ở bên cạnh két nước làm mát dưới nắp ca-pô, đổ xăng theo yêu cầu. Đọc hướng dẫn của chúng tôi để kiểm tra chất làm mát động cơ của bạn .

Trong khi bạn đang ở dưới mui xe, hãy xem xét xem có bất kỳ rò rỉ rõ ràng nào không. Nếu bạn không thể nhìn thấy bất kỳ thứ gì và đèn tắt sau khi đổ đầy thì bạn sẽ ổn để tiếp tục cuộc hành trình của mình. Nếu đèn sáng trở lại sau khi lắp hết, bạn nên kiểm tra để khắc phục sự cố cơ bản.

Đèn cảnh báo mức nước làm mát
Chất lỏng làm mát hấp thụ nhiệt từ động cơ của bạn và phân tán nó qua bộ tản nhiệt để ngăn động cơ của bạn quá nóng. Đèn cảnh báo màu vàng này sẽ bật sáng khi mức nước làm mát sắp hết, để nhắc nhở bạn nạp đầy chúng.

Hình ảnh minh họa

Tôi vẫn có thể lái xe khi đèn báo mức nước làm mát đang bật chứ?
Tránh thực hiện bất kỳ chuyến đi dài nào mà không có đủ nước làm mát: bạn nên dừng xe và nạp đầy đủ càng sớm càng tốt, nếu không, bạn có nguy cơ gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho xe của mình. Chờ động cơ nguội trước khi đổ xăng. Đọc hướng dẫn của chúng tôi để kiểm tra chất làm mát động cơ của bạn

Đèn báo dầu
Còn được gọi là đèn báo dầu động cơ thấp hoặc đèn báo áp suất dầu thấp.

Hình ảnh minh họa

Đèn cảnh báo dầu bật sáng khi nhiệt độ dầu quá cao hoặc mức dầu hoặc áp suất quá thấp. Nếu dầu không bôi trơn động cơ hiệu quả, nó có thể dẫn đến hư hỏng động cơ đắt tiền hoặc thậm chí không thể sửa chữa, vì vậy điều quan trọng là phải hành động nhanh chóng.

Tôi vẫn có thể lái xe với đèn báo dầu máy yếu?
Khi đèn này bật sáng, bạn nên dừng xe càng sớm càng tốt và tắt động cơ. Để ý xem có vết rò rỉ dầu rõ ràng nào dưới gầm xe không, sau đó kiểm tra mức dầu, đổ thêm nếu cần.

Nếu mức dầu tốt, thì có thể bơm dầu bị lỗi. Trong trường hợp này, hãy gọi phục hồi nếu bạn có nắp bị hỏng , vì lái xe thêm nữa có thể làm hỏng động cơ.

Trong khi bạn đang ở dưới mui xe, hãy xem xét xem có bất kỳ rò rỉ rõ ràng nào không. Nếu bạn không thể nhìn thấy bất kỳ thứ gì và đèn tắt sau khi đổ đầy thì bạn sẽ ổn để tiếp tục cuộc hành trình của mình. Nếu đèn sáng trở lại sau khi lắp xong, bạn nên đưa nó ra gara để khắc phục sự cố cơ bản.

Đèn cảnh báo áp suất lốp thấp
Nhiều xe Mercedes-Benz hiện nay được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp sẽ cho bạn biết khi áp suất giảm. Điều này có thể xảy ra theo thời gian hoặc có thể là do bị thủng.

Hình ảnh minh họa

Tôi vẫn có thể lái xe với đèn báo áp suất lốp của mình đang sáng chứ?
Có, nhưng bạn nên lái xe cẩn thận hơn và hướng tới việc nạp thêm tiền vào cơ hội tiếp theo. Áp suất lốp thấp có thể gây ra tình trạng lái xe không an toàn, vì vậy hãy giảm tốc độ của bạn và cố gắng tránh phanh gấp hoặc thực hiện bất kỳ thao tác lái thô bạo nào.

Hầu hết các trạm xăng và gara hoặc đến gần trung tâm lốp nào đó để kiểm tra sẽ có một máy nén khí mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra áp suất lốp của mình. Nạp khí vào lốp xe theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất xe trong sách hướng dẫn của chủ sở hữu.

Đèn cảnh báo Ắc quy

Hình ảnh minh họa: Đèn sạc Ắc quy hoặc đèn hệ thống sạc Ắc quy

Còn được gọi là đèn sạc Ắc quy hoặc đèn hệ thống sạc Ắc quy.

Nếu đèn này sáng khi bạn đang lái xe, điều đó cho thấy rằng acquy không được sạc. Điều này có thể là do hệ thống điện của ô tô của bạn có vấn đề và có thể do một số nguyên nhân, chẳng hạn như máy phát điện bị lỗi, acquy bị lỗi, kết nối điện kém hoặc dây cáp bị hỏng.

Tôi vẫn có thể lái xe khi đèn hệ thống sạc acquy đang sáng chứ?
Xe của bạn sẽ chạy như bình thường cho đến khi hết pin nhưng một khi acquy thì xe của bạn sẽ không hoạt động được nữa – vì vậy hãy nhanh chóng đến một ga ra trước khi hết nước!

Bạn có thể tìm hiểu thêm về:
Một số mẹo chăm sóc bảo dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ô tô của bạn
Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ Acquy

Đèn cảnh báo hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Hình ảnh minh họa: Đèn cảnh báo hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

ABS là một tính năng an toàn quan trọng thực sự phát huy tác dụng khi bạn cần dừng xe đột ngột hoặc trong những điều kiện lái xe khó khăn như đường băng giá.

Tôi vẫn có thể lái xe khi đèn ABS đang bật chứ?
Nếu đèn ABS tự bật sáng, bạn vẫn nên phanh bình thường, không có trợ giúp, vì vậy bạn có thể tiếp tục hành trình một cách an toàn – nhưng hãy giữ khoảng cách, cẩn thận hơn và đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Đèn cảnh báo sự cố ổn định điện tử (ESP)

Hình ảnh minh họa: Đèn cảnh báo sự cố ổn định điện tử (ESP)

Còn được gọi là Kiểm soát ổn định điện tử (ESC), đèn cảnh báo này cho biết có vấn đề với kiểm soát lực kéo. Nếu nó nhấp nháy nghĩa là hệ thống ESP đang can thiệp – ví dụ: nếu bạn đang lái xe trên đường trơn trượt. Nếu đèn vẫn sáng nghĩa là hệ thống ESP không hoạt động bình thường.

Đèn ESP sẽ sáng với từ ‘TẮT’ nếu hệ thống đã bị vô hiệu hóa, trong trường hợp đó, bạn có thể đã vô tình tắt nó.

Để kiểm tra, hãy thử dừng và khởi động lại động cơ. Nếu đèn vẫn sáng sau khi khởi động lại, hãy kiểm tra tại gara vì hệ thống ESP là một tính năng an toàn quan trọng.

Đèn cảnh báo phanh

Hình ảnh minh họa: Đèn cảnh báo mòn má phanh

Còn được gọi là đèn cảnh báo mòn má phanh, nếu biểu tượng này hiển thị có nghĩa là một bộ cảm biến đã phát hiện ra má phanh của bạn quá mỏng.

Tôi có thể lái xe với đèn phanh trên má phanh không?
Đèn cảnh báo này sẽ bật sáng trước khi má phanh trở nên mỏng một cách nguy hiểm, để bạn có thời gian thay má phanh. Tuy nhiên, bạn nên thay thế càng sớm càng tốt, vì nếu chúng bị mòn hoàn toàn có thể cực kỳ nguy hiểm.

Nguồn tham khảo: rac

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Đèn cảnh báo bảng điều khiển ô tô – Ý nghĩa của chúng là gì?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments