Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img

CHÌA KHÓA ĐỂ CẢI THIỆN ĐÁNG KỂ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CỦA BẠN?

Để cải thiện chất lượng cuộc sống, trước tiên chúng ta phải xác định được mục tiêu và mong muốn của mình là gì, sau đó lên kế hoạch thực hiện để đạt được những mục tiêu đó. Với mỗi mục tiêu dài hạn của chúng ta, chúng ta có nhiều lựa chọn và quyết định, từ việc phải cố gắng đến mức độ nỗ lực ra sao.

- Advertisement -spot_img

Để cải thiện chất lượng cuộc sống, trước tiên chúng ta phải xác định được mục tiêu và mong muốn của mình là gì, sau đó lên kế hoạch thực hiện để đạt được những mục tiêu đó. Với mỗi mục tiêu dài hạn của chúng ta, chúng ta có nhiều lựa chọn và quyết định, từ việc phải cố gắng đến mức độ nỗ lực ra sao. Bằng cách đánh giá chất lượng cuộc sống hiện tại, bạn có thể tập trung vào việc thu hẹp các khoảng cách và tận dụng các cơ hội mà bạn có để cải thiện.

1. Hiểu các khía cạnh của cuộc sống và trải nghiệm của bạn có liên quan chặt chẽ nhất đến chất lượng cuộc sống mà bạn mong muốn.
Hành vi nào của bạn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn? Một vài thập kỷ nghiên cứu về những gì tương quan nhất với chất lượng cuộc sống mang lại cho chúng ta các danh mục như được liệt kê dưới đây với cách ghi nhớ hữu ích của ‘PERMA’ [1] :

P: Cảm xúc tích cực: Những khoảnh khắc bao gồm tâm trạng, quan điểm hoặc cảm giác tích cực, bao gồm cảm giác hạnh phúc, lòng biết ơn, sự gần gũi, tự tin, hòa bình, hy vọng và cảm hứng.
E: Sự gắn bó: Khoảng thời gian mà chúng ta bị cuốn vào thời điểm hoặc hoạt động mà chúng ta đang làm đến mức chúng ta có sự rõ ràng và tập trung, thời gian dường như ít liên quan hơn và chúng ta đã cố gắng hết sức. Điều này thường được kết hợp với ‘Eustress’, là đối cực của sự đau khổ.

R: Các mối quan hệ: Chất lượng các mối quan hệ của chúng ta đan xen rất chặt chẽ với chất lượng cuộc sống chung của chúng ta. Sức mạnh của cấu trúc hỗ trợ xã hội hay ‘Mạng lưới An toàn Cá nhân’ [2] là nền tảng cho nhiều kỹ năng ứng phó của chúng tôi. Khả năng phục hồi khi đối mặt với những thách thức trong cuộc sống của chúng ta thường bắt nguồn từ những tương tác trong quá khứ hoặc hiện tại. Các mối quan hệ của chúng ta có thể góp phần vào chất lượng cuộc sống của chúng ta và khơi gợi những cảm xúc tích cực. Có một số chọn lọc phát triển mạnh mẽ hơn khi sống cô độc hoặc ở cùng với động vật hoặc thú cưng. Thông thường, những cá nhân này tập trung vào mối quan hệ của họ với bản thân hơn là với những người xung quanh.

M: Ý nghĩa: Công việc và các mối quan hệ cá nhân của chúng ta có liên quan đến ý tưởng của chúng ta về việc thực hiện “mục đích lớn hơn” như thế nào, góp phần to lớn vào lòng tự trọng và sự tự tin của chúng ta để tiếp tục phấn đấu. Ngược lại là cảm giác rằng chúng ta đang lãng phí thời gian của mình cho những công việc tầm thường mà không đóng góp được gì cho mục đích lớn lao hơn. Ý nghĩa thường dễ dàng xuất hiện hơn nếu những gì chúng ta làm bằng cách nào đó góp phần đáp ứng nhu cầu của cộng đồng mà chúng ta là thành viên.

A: Hoàn thành: Cảm giác hoàn thành được gắn chặt với mức độ hiệu quả mà chúng ta có thể hoàn thành danh sách “việc cần làm” của mình. Tuy nhiên, nó cũng có thể bao gồm cảm xúc tích cực đơn giản đến từ việc hoàn thành một vấn đề đã được giải quyết như câu đố sudoku hoặc cấp độ của một trò chơi điện tử. [3]

H: Sức khỏe: Không được đề cập đến trong danh sách ban đầu, nhưng giá trị bao gồm ở đây, là chất lượng thể chất của chúng ta, bao gồm mức độ đau của chúng ta, mức độ di chuyển của chúng ta và khả năng thể chất của chúng ta. Theo nghiên cứu của Gallups về sức khỏe toàn cầu, chất lượng giấc ngủ của chúng ta đóng một vai trò quan trọng đối với chất lượng cuộc sống tổng thể – nếu chúng ta không được nghỉ ngơi đầy đủ chất lượng, chúng ta có nhiều khả năng bị choáng ngợp về mặt cảm xúc và do đó, làm việc kém hiệu quả hơn.

Hình ảnh minh họa

2 Khám phá cách tâm trí bạn đưa ra lựa chọn.
Chúng ta đưa ra nhiều lựa chọn hàng ngày ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta, nhưng hầu hết các thói quen của chúng ta (cách chúng ta bắt đầu ngày mới, những gì chúng ta chọn ăn) và phản ứng tiêu chuẩn (ăn khi chúng ta lo lắng, chửi bới những người lái xe khác nếu họ làm chúng ta thất vọng ) được thực hiện trên chế độ lái tự động. Tư duy phân tích và lập kế hoạch là cần thiết để thay đổi một cách có thể đo lường được bất kỳ thói quen lái xe tự động nào của chúng ta (cách chúng ta chọn thức ăn) hoặc các kiểu phản ứng (cách chúng ta phản ứng với sự thất vọng khi lái xe). Kích hoạt tư duy nhận thức đúng lúc để đưa ra lựa chọn tốt hơn là một kỹ năng cơ bản. Ví dụ, nếu bạn có thể cảm thấy cảm xúc của mình bắt đầu lấn át, bạn có một khoảng thời gian giới hạn để bạn có thể tự đặt ra những câu hỏi chiến lược và đưa ra lựa chọn tốt hơn về cách ứng phó tốt nhất với tình huống.

3. Mô tả chất lượng cuộc sống lý tưởng của bạn với những khía cạnh đó dưới dạng các danh mục. Bạn ước mình có những thói quen nào? Bạn ước mình có thể ứng phó như thế nào trong những tình huống khó khăn? Một ngày hoàn hảo sẽ đòi hỏi điều gì và bạn sẽ loại bỏ điều gì? Hãy dành năm phút bây giờ để viết lên danh sách mong muốn ngắn với những gì bạn muốn trong mỗi danh mục.
• Viết nhật ký về lòng biết ơn hoặc ‘chỉ số hài lòng’ trong nhật ký của bạn như một cách hữu ích để theo dõi các mục tiêu của bạn. Lập một danh sách ngắn về những gì bạn biết ơn trong cuộc sống của bạn trong các danh mục này. Thường xuyên định lượng tình trạng hiện tại của bạn trong từng hạng mục / khía cạnh bằng cách tự hỏi bản thân: đâu là khoảng cách nhỏ nhất và lớn nhất?
• Nghiên cứu để giúp bạn trong hành trình của mình. Có rất nhiều nguồn trực tuyến cũng như các khóa huấn luyện và giáo dục chính thức. Hãy tự hỏi bản thân – bạn đã làm gì trong quá khứ để giúp thu hẹp những khoảng cách đó? Những người khác đã làm gì?
• Suy nghĩ về danh sách các mục tiêu cụ thể, nếu hoàn thành thành công, sẽ giúp bạn loại bỏ những khoảng cách trong chất lượng cuộc sống.

4. Chuyển mục tiêu của bạn thành mục tiêu THÔNG MINH: SMART là kim chỉ nam hữu ích để bạn có thể đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. S đặc biệt , M có thể dễ dàng, A có thể đạt được, R liên quan, T ràng buộc.
Thử nghiệm với các tùy chọn để đạt được tiến bộ cho những mục tiêu đó. Những yếu tố kích hoạt hoặc lời nhắc nào sẽ giúp bạn nhớ để làm theo ý định của mình? Cân nhắc tập trung vào nhiệm vụ dễ nhất trước tiên[4] để có động lực cải thiện cuộc sống của bạn.
Cộng tác với những người khác trong các thử nghiệm của bạn. Nếu bạn muốn thay đổi thói quen hàng ngày thường xuyên, như ăn uống lành mạnh hơn hoặc tập thể dục, hợp tác với những người xung quanh sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn. Điều này trở nên quan trọng nếu hành vi của họ ảnh hưởng đến bạn và ngược lại – hãy làm việc cùng nhau để thiết kế các thử nghiệm mà bạn có thể thử cùng nhau. [5]
Ví dụ, một trong những cách đơn giản nhất để ăn uống lành mạnh hơn tại nhà là giảm lượng thực phẩm không lành mạnh có sẵn trong nhà. Khi bạn đang ở một cửa hàng tạp hóa, bạn có thể giảm bớt sự cám dỗ của thực phẩm không lành mạnh bằng cách chỉ mua sắm ở các lối đi vòng ngoài trừ khi có thứ bạn thực sự cần ở một trong những lối đi trung tâm.

5. Đánh giá kết quả thí nghiệm của bạn
Cân nhắc sử dụng nhật ký hàng ngày để nắm bắt những dự định của bạn trong ngày. Lập danh sách ngay vào buổi sáng và buổi tối, xem xét và phản ánh kết quả trong ngày. Sau đó, mỗi ngày liên tục, bạn có thể cải thiện để đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn đang cộng tác với một đối tác, hãy dành thời gian để xem xét kết quả cùng nhau. Khi bạn chìm vào giấc ngủ và chìm vào trạng thái ý thức alpha, bạn có thể thấy tâm trí của mình có nhiều khả năng hiển hiện hơn về cách tiếp cận mục tiêu của mình theo những cách hiệu quả hơn.

6. Lập kế hoạch cho sự thất bại
Thử nghiệm với sự thay đổi không có nghĩa là bạn phải tuân thủ mọi kế hoạch. Tìm ra những gì không hoạt động là một phần quan trọng của việc tìm ra những gì sẽ làm. [6] [7]
Cố gắng ghi nhớ những điều khác nhau ở mỗi người. Một công thức rất chung chung như công thức này có thể được điều chỉnh để phù hợp với lối sống của bạn. Dù thế nào đi nữa, đừng bao giờ bỏ cuộc và đừng bao giờ ngừng cố gắng.

Nguồn tham khảo

- Advertisement -spot_img

Latest news

Related news

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here