Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img
HomeCông nghệTìm hiểu về hệ thống dẫn động thông minh xDrive trên xe...

Tìm hiểu về hệ thống dẫn động thông minh xDrive trên xe BMW

Tiếp tục chuỗi thông tin về hệ thống dẫn động nổi tiếng độc quyền trên các hãng xe sang, hôm nay chúng tôi sẽ khai thác thông tin về một hệ thống được đánh giá là “hiệu quả nhất” trong 3 loại dẫn động nổi tiếng tại Châu Âu, mang lại trải nghiệm và sự ổn định tốt nhất cho người tiêu dùng. Không ai xa lạ, đó chính là hãng xe BMW với hệ thống dẫn động xDrive độc quyền và được nhận lại rất nhiều phản hồi và đánh giá tích cực từ người tiêu dùng về hiệu quả truyền lực mà nó mang lại, đặc biệt là dành cho những ai yêu thích công nghệ, tốc độ.

Hình ảnh minh họa

Đôi nét cơ bản về hệ thống xDrive trên BMW
BMW xDrive là tên gọi của hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD – All Wheel Drive) nổi tiếng của BMW được tìm thấy trên các xe thể thao của họ như: BMW X1, X2, X3, X4, X5, X6 và gần đây nhất là BMW X7, đồng thời nó cũng là tùy chọn được trang bị trên các dòng xe 1, 3, 4, 5, 6, 7 series. Ngày nay, xDrive là hệ thống có sẵn trên các dòng xe X series của BMW
Với chiếc BMW 325i phiên bản Allrad đầu tiên sử dụng hệ dẫn động 2 cầu này, tỷ lệ phân bổ lực kéo cố định là 37% trước và 63% sau. xDrive được giới thiệu lần đầu vào năm 2003 với BMW X3 series (E46). Ngày nay, BMW dần dần mở rộng hệ thống xDrive trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình để cạnh tranh tốt hơn với Quattro của Audi và 4Matic của Mercedes-Benz.

Cấu tạo hệ thống xDrive có gì ưu việt so với các hệ thống khác?
Cấu tạo của hệ thống truyền lực xDrive trên ô tô BMW phức tạp hơn rất nhiều so với các hệ thống truyền lực trên ô tô thông thường. Cụ thể đó là sự bố trí thêm một bộ vi sai theo phương dọc gọi là vi sai trung tâm, từ đó cả 4 bánh xe đều là bánh chủ động nên khi quay vòng xe vẫn đảm bảo động học quay vòng.
Trong cụm vi sai trung tâm, xDrive sử dụng bộ truyền xích để truyền momen xoắn đến trục cầu trước của ô tô thông qua cơ chế ly hợp nhiều đĩa. Từ đó làm thay đổi được tỷ lệ truyền lực đến các cầu.

Hình ảnh minh họa

Ngoài ra, trên các dòng BMW Series 5 (hoặc các phân khúc Sedan) việc trang bị bộ truyền xích không còn phù hợp có thể là vì lý do khó lắp đặt trên Sedan, chiếm diện tích hay cũng có thể là để giảm thiểu hiện tượng trượt của bộ truyền đai nên BMW đã thay thế bằng bộ truyền bánh răng. Tuy nhiên để sử dụng bộ truyền bánh răng thì cần có nhiều chi tiết giúp hỗ trợ quá trình thay đổi tỷ lệ lực truyền.

Tính an toàn của hệ thống dẫn động xDrive
Với BMW xDrive, xe bạn sẽ luôn luôn di chuyển với độ bám đường chính xác và ổn định duy trì hướng đi của mình, ngay cả trong khúc cua nhanh. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh đảm bảo việc tiếp xúc với mặt đường ngay cả trên bề mặt trơn trượt mà không làm giảm cảm giác lái, đặc biệt khi sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Hình ảnh minh họa

BMW xDrive sẽ không can thiệp vào hệ thống phanh như hệ thống cân bằng điện tử DSC (Dynamic Stability Control) của 4WD, mà nó sẽ trực tiếp can thiệp vào hệ thống truyền lực bằng cách phân phối lực truyền đến các cầu khi vừa phát hiện hiện tượng trượt thông qua các cảm biến của bộ cân bằng điện tử DSC. Điều này giúp ô tô không mất lực kéo, đồng thời khả năng đáp ứng tốc độ cho ô tô tốt hơn thay vì giảm lực kéo đến các bánh.

Hình ảnh minh họa


Chỉ vỏn vẹn 0,1 giây, xDrive đã có thể phân bổ 100% lực kéo đến cầu trước hoặc sau khi cần thiết và xDrive là hệ dẫn động vẫn giữ được cảm giác vận hành như những mẫu xe cầu sau thuần túy của BMW. Hệ dẫn động này nhận tín hiệu từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống ổn định thân xe DSC. Với công nghệ này, BMW cung cấp hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian bao gồm tất cả những đặc tính nổi trội có trong hệ thống dẫn động cầu sau như xử lý chính xác, vào cua tối ưu và sự tách biệt rõ ràng giữa động cơ và bánh lái. Đây cũng chính là điểm khác biệt của xDrive so với các hệ dẫn động 4 bánh khác.

Cách hoạt động của xDrive trên BMW
Thay vì cố định lực kéo hay phân chia momen xoắn vĩnh viễn, BMW xDrive cung cấp sự phân chia momen xoắn biến đổi linh hoạt giữa cầu trước và cầu sau thông qua việc sử dụng ly hợp ướt (wet clutch) nhiều tấm thép nằm trong hộp số trên đầu ra cho trục dẫn động phía trước. Thiết lập này cho phép BMW xDrive điều chỉnh phân chia momen xoắn giữa cầu trước và sau thường với tỷ lệ 40:60 tương ứng với cầu trước và sau.
Nếu các hệ thống an toàn như ABS và DSC phát hiện hiện tượng trượt bánh xe hay xảy ra sự không ổn định bánh lái thì xDrive sẽ phân phối lại 100% công suất động cơ đến cầu trước hoặc sau để đảm bảo xe vẫn được vận hành ổn định và an toàn nhất. Hoặc trong trường hợp khẩn cấp, DSC sẽ phanh bánh xe độc lập để lấy lại lực kéo và cải thiện sự ổn định bánh xe mà không cần sự can thiệp của người lái. Bộ ly hợp được vận hành thông qua một motor điện tốc độ cao có đĩa truyền động hình cam.
Với quá nhiều sự an toàn và tiện lợi của xDrive thì việc tốn kém chi phí từ sản xuất đến bảo dưỡng sửa chữa là điều không quá khó hiểu. Đồng thời hệ thống được cấu thành từ nhiều chi tiết nên sẽ phần nào ảnh hưởng đến khoang nội thất do việc bố trí trục truyền động và vi sai trung tâm.

Hệ thống sDrive – biến thể của xDrive trên BMW?
Bên cạnh xDrive, BMW cũng cho ra mắt một hệ thống được gọi là biến thể của xDrive vào năm 2015 trên chiếc BMW X1, đó là hệ thống sDrive được thiết kế dựa trên thiết kế dẫn động cầu trước với động cơ được lắp ngang.
Hệ thống dẫn động cầu trước hiện nay là loại phổ biến nhất trên thị trường ô tô, được sử dụng trên hầu hết các dòng xe đô thị, xe gia đình, sedan,… nhất là trong phân khúc giá trung bình và rẻ. Các mẫu xe BMW được trang bị hệ thống sDrive có thể kể đến như BMW 7 series, X1, X2, X3, X6, Z4.
Đối với sDrive, toàn bộ sức mạnh động cơ sẽ được truyền động trực tiếp cho 2 bánh trước trong mọi trường hợp khác với xDrive là phân bổ lực truyền động 40% cho 2 bánh trước và 60% cho 2 bánh sau giúp xe luôn ổn định, an toàn và tăng tốc tốt.
Có thể thấy ưu điểm của sDrive cũng giống như các hệ dẫn động cầu trước thông thường khác, đều có hộp số và động cơ đặt ở phía trước giúp cấu tạo xe đơn giản hơn, khoang nội thất được tăng diện tích, chi phí sản xuất thấp và độ bám đường tốt trong phần lớn thời gian vận hành do trọng lượng xe đều dồn về phía trước nhiều hơn.
Do đó nhược điểm của sDrive cũng sẽ xảy ra các hiện tượng bị “văng đuôi” hay “quăng đầu” ra ngoài đường cong khi vào cua tốc độ cao (hay còn gọi là thiếu lái). Cụm động cơ đều đặt ở phía trước nên khoang động cơ sẽ rất chật chội, khó bảo dưỡng sửa chữa, tản nhiệt không tốt và không thể trang bị các loại động cơ dung tích lớn.
Như vậy, có thể thấy hệ thống truyền động xDrive sẽ cho khả năng vận hành ổn định, linh hoạt và tăng tốc tốt hơn sDrive trên mọi điều kiện mặt đường. Xứng đáng là một trong những hãng xe đi đầu về công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô. Chúc các bạn có thêm kiến thức về loại dẫn động này và hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn trong tình huống nào đó. Hẹn gặp các bạn trong các bài viết tiếp theo.

Nguồn tham khảo: vnexpress, tailieuoto, bmwhanoi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments