Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
spot_img
HomeCông nghệTìm hiểu cơ bản Xe điện hybrid nhẹ (MHEV) là gì?

Tìm hiểu cơ bản Xe điện hybrid nhẹ (MHEV) là gì?

Ngành công nghiệp ô tô rất năng động, với các công nghệ tiên tiến ra đời với tốc độ rất nhanh. Có một số lý do khiến công nghệ bên trong xe thay đổi liên tục, với mỗi mẫu xe mới được tung ra thị trường.

Sự phát triển của MHEV chủ yếu được thúc đẩy bởi hai yếu tố:

Hiệu quả: Mục tiêu làm thế nào giảm phát thải CO2 (carbon dioxide)

Thú vị để lái xe: nhu cầu ngày càng tăng về hiệu suất năng động của xe

Xe hybrid nhẹ – còn được gọi là hybrid 48 volt hoặc MHEV (xe điện hybrid nhẹ) – có một động cơ đốt trong hoạt động chủ yếu. Động cơ điện sẽ hoạt động khi lượng nhiên liệu được đốt cháy lớn, đặc biệt trong quá trình khởi động và quá trình tăng tốc.

Đối với một chiếc xe hybrid nhẹ, motor điện có nhiệm vụ hỗ trợ cho động cơ đốt trong, thường vào lúc khi xe bắt đầu di chuyển và động cơ cần sinh một lượng công đủ lớn để thắng lực ma sát nghỉ.

Điều này giúp những chiếc xe hybrid nhẹ có thể giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, vì động cơ đốt trong không phải làm việc cật lực để làm chiếc xe bắt đầu di chuyển. Pin được tự động sạc lại với cơ chế sử dụng phanh tái tạo (regenetive braking). Xe hybrid nhẹ không cần phải cắm sạc.

Ưu nhược điểm là gì?

Có những lợi ích thực sự, đặc biệt là tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải carbon dioxide – cả hai yếu tố quan trọng cần xem xét khi mua một chiếc xe hơi. Các hệ thống hybrid nhẹ cũng không chiếm nhiều không gian như các hệ thống hybrid đầy đủ – không có bộ pin lớn như vậy để chứa, chúng không bị giảm không gian hành lý như nhiều đối thủ hybrid.

Về nhược điểm, một số hệ thống hoạt động tốt hơn những hệ thống khác – và điều tồi tệ nhất là khiến chiếc xe không dễ chịu khi lái, với phản ứng giật cục ở tốc độ thấp. Cũng thật tiếc khi những người lái xe hybrid nhẹ sẽ không được trải nghiệm sự vận hành êm ái, không ồn của hybrid hoặc plug-in hybrid ở chế độ chạy điện hoàn toàn, cũng như họ sẽ không được hưởng mức tiêu thụ nhiên liệu đặc biệt thấp hoặc lượng khí thải CO2 của mẫu xe đó.

Những chiếc xe hiện đang có sẵn công nghệ này bao gồm tất cả các mẫu Audi ‘S’ mới nhất, các mẫu SUV gia đình phổ biến như Kia Sportage và Hyundai Tucson , và các mẫu xe nhỏ hơn như Ford Puma , Ford Fiesta , Fiat 500 và Fiat Panda . Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volkswagen và BMW, Mercedes-Benz S 400 HYBRID, Audi A8 Hybrid, Dodge Ram 1500 eTorque, Range Rover Evoque cũng đang bắt đầu cung cấp công nghệ này cho các mẫu xe gia đình của họ.

Hình ảnh ảnh họa: Mercedes-Benz S 400 HYBRID
Hình ảnh minh họa: Audi A8 Hybrid

Nguồn tham khảo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments