Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
spot_img
HomeCông nghệTìm hiểu cách hoạt động động cơ tăng áp kép Bi-Turbo Engine?

Tìm hiểu cách hoạt động động cơ tăng áp kép Bi-Turbo Engine?

Turbo là bộ phận được điều khiển bởi tuabin giúp tăng tốc khí nén vào động cơ để tăng công suất mà không làm giảm hiệu suất. Quá trình này được gọi là nạp cưỡng bức.

Nap cưỡng bức đẩy nhiều không khí hơn vào các buồng đốt của xi lanh, do đó cho phép chúng nạp đầy và đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn so với động cơ không tăng áp.

Mercedes-Benz cho biết: “Buồng chứa càng nhanh và hiệu quả, thì càng có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn – và do đó có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn”.

Nhược điểm của phương pháp này là “độ trễ turbo”, có thể gặp phải khi turbo mất nhiều thời gian để tăng tốc trước khi đưa khí nén vào động cơ.

Điều này gây ra cảm giác treo khi đạp mạnh vào chân ga, trước khi bị ném trở lại chỗ ngồi khi luồng không khí lao tới cuối cùng chạm vào động cơ.

May mắn thay, công nghệ turbo đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua và xu hướng treo này đã được cắt giảm bằng cách sử dụng các phương pháp tăng áp khác nhau.

Bi-turbo
Động cơ tăng áp kép cũng được phân loại là động cơ tăng áp kép song song, vì cách bố trí này có hai bộ tăng áp không có cùng kích thước hoạt động đồng thời.

Cấu hình này chủ yếu được tìm thấy trong các loại xe có động cơ xi-lanh chữ V, với một turbo được chỉ định cho một nhánh của động cơ trong khi turbo kia đảm nhiệm việc gửi khí nén sang bờ đối diện.

Hình ảnh minh họa

Theo Mercedes-Benz, cấu hình này tạo ra động cơ tăng tốc nhanh hơn so với các cách bố trí khác đồng thời hiệu quả hơn, vì mỗi turbo có ít việc phải làm hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm chính của loại động cơ này là mất nhiều công suất hơn khi so sánh với thiết lập tăng áp kép tuần tự.

Theo nguồn tin Ford
Động cơ diesel Bi-Turbo của chúng tôi là một thiên tài. Bạn có thể tìm thấy công nghệ diesel tiên tiến này trong các dòng xe Ford Ranger Bi-Turbo và Ford Everest Bi-Turbo. Hai động cơ tăng áp hoạt động độc lập ở các tốc độ khác nhau để cung cấp thêm mô-men xoắn theo nhu cầu lái, cùng với hiệu quả nhiên liệu tốt nhất từng thấy. Như các dòng xe Ford hiện nay Wildtrak 4×4, Raptor 4×4, Everest 4×4 (Dẫn nguồn: Ford)
Cách thức hoạt động của động cơ 2.0L Bi-Turbo trên Ford Everest như sau:
– Ở tốc độ động cơ khoảng 1.500 vòng/phút – Chỉ có tăng áp nhỏ hoạt động.
– Ở tốc độ động cơ trong khoảng 1.500 – 2500 vòng/phút – Cả hai tăng áp nhỏ và lớn cùng hoạt động.
– Ở tốc độ động cơ trên 3.000 vòng/phút – Chỉ có tăng áp lớn hoạt động.

Nguồn tham khảo: ford
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Tìm hiểu cách hoạt động động cơ tăng áp kép Bi-Turbo Engine?”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments