Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
spot_img
HomeBảo dưỡngTại sao cần phải vệ sinh kim phun động cơ ô tô?...

Tại sao cần phải vệ sinh kim phun động cơ ô tô? Vệ sinh kim phun buồng đốt như thế nào đúng cách hiệu quả?

Tìm hiểu cơ bản về kim phun động cơ?
Kim phun nhiên liệu là một trong những bộ phận động cơ quan trọng nhất dùng để đưa nhiên liệu vào buồng đốt, nơi nó được trộn với không khí và sau đó được đốt cháy để tạo ra công suất. Kim phun nhận nhiên liệu từ một bơm nhiên liệu cao áp và nhờ một vòi phun rất nhỏ, nhiên liệu sẽ phun ra thành những hạt rất nhỏ để nó có thể hòa trộn với không khí một cách nhanh chóng.

Bạn có thể hình dung rõ nhất là nó giống như chai xịt khử mùi – một chai đã được tạo áp suất có một vòi phun nhỏ để phân tử chất lỏng thành các hạt rất nhỏ. Kim phun nhiên liệu hoạt động theo cùng một cách, với sự khác biệt duy nhất là ở đây vòi phun thậm chí còn nhỏ hơn và nhiên liệu phun ra gần như dạng sương mù. Các kim phun mới hơn dành cho động cơ phun trực tiếp thậm chí còn có một số đầu phun trên đầu để giúp tạo ra hỗn hợp nhiên liệu không khí tốt hơn.

Đây là cách mà mọi động cơ đốt trong mới đưa nhiên liệu vào buồng đốt, bất kể đó là động cơ đốt bằng xăng hay diesel. Quá trình này được điều khiển bởi ECU (máy tính của xe), do đó kim phun sẽ luôn cung cấp nhiên liệu ngay khi động cơ cần. Thời điểm là rất quan trọng, vì việc bơm nhiên liệu quá sớm hoặc quá muộn có thể khiến động cơ không hoạt động như mong đợi hoặc thậm chí làm hỏng động cơ.

Số lượng kim phun nhiên liệu tùy thuộc vào các loại động cơ. Ví dụ như: động cơ V6 sẽ có 6 kim phun; động cơ V8 có 8 kim phun… Các loại động cơ có công suất tăng dần sẽ có số lượng kim phun tăng dần.

Xem xét kim phun là một bộ phận rất mỏng manh, với các ống hút rất nhỏ và thường xuyên chịu áp suất cao, nó cần điều kiện làm việc gần như lý tưởng, như nhiên liệu cực sạch và trong trường hợp hệ thống phun trực tiếp, đầu vòi phun sạch và buồng đốt sạch.

Tại sao kim phun bị tắc nghẽn?
Có thể nói nhiên liệu xăng và dầu diesel mà chúng ta đưa vào ô tô của mình không bao giờ sạch hoàn toàn như nó vốn có. Ngoài những cặn nhỏ, nhiên liệu mà chúng ta thu được ngày nay còn có một lượng nhỏ nước và một số thành phần làm tăng chỉ số octan.

Tất cả những điều này có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến kim phun nhiên liệu, nhưng kẻ thù số một chắc chắn là sự tích tụ carbon. Đây là điều xảy ra với mọi động cơ theo thời gian – trong quá trình đốt cháy, phần lớn carbon rời khỏi động cơ qua hệ thống xả, nhưng một số vẫn nằm trong buồng đốt và theo thời gian nó có thể chặn đường đi của nhiên liệu và hỗn hợp nhiên liệu không khí. Thêm vào đó là khả năng kim phun bị rỉ do nước trong nhiên liệu và một số sản phẩm phụ từ Ethanol tăng chỉ số octan đang được sử dụng rộng rãi hiện nay, và kéo theo đó là xe của bạn có thể bắt đầu mất điện và tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn ngay lập tức.

Đây là lý do tại sao việc giữ cho kim phun nhiên liệu của bạn sạch sẽ là rất quan trọng – bạn không chỉ mất điện mà khả năng tiết kiệm nhiên liệu của bạn cũng như sẽ giảm cũng như ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ. Vì vậy, kim phun sạch có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Hình ảnh minh họa

Khi nào nên vệ sinh kim phun?
Trường hợp 1
: Theo các chuyên gia, nên vệ sinh định kỳ sau mỗi 15.000 – 20.000 km
Trường hợp 2: Khi xe có các dấu hiệu sau: giật cục, khó khởi động xe, ga chậm hơn bình thường, xuất hiện tiếng kêu trong động cơ, hiệu suất động cơ giảm, hao xăng… Rất có thể kim phun xăng của bạn đang cần được vệ sinh. Bởi nếu xe đi vượt quá số kilomet quy định mà không được bảo dưỡng, kim phun xuống cấp có hiện tượng đóng muội than từ buồng đốt hay cặn bẩn trong xăng. Điều này là cho kim phun không phun được dạng sương mà đi thành dòng gây hao xăng và khiến xe vận hàng kém hơn. Cụ thể như:

Hình ảnh minh họa

Động cơ yếu hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt, tắc, lượng xăng/dầu nạp vào buồng đốt bị ảnh hưởng, quá trình đốt cháy có thể sớm hơn hoặc trễ hơn. Điều này khiến động cơ yếu hơn bình thường.

Động cơ bị trục trặc: Kim phun tắc nghẽn khiến nhiên liệu vào buồng đối không đủ hay không đúng thời điểm, làm quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu không hiệu quả. Điều này dễ gây ra các trục trặc như xe đề khó nổ, ô tô chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga, xe bị rần máy…

Khí thải nhiều hơn bình thường: Khi kim phun bị nghẹt bẩn, nhiên liệu bơm vào buồng đốt thường ít hơn và trễ hơn. Điều này khiến nhiên liệu không được đốt hết và thoát ra theo đường ống xả. Do đó khí thải xe sẽ nhiều hơn bình thường và có màu đen.

Xe ô tô hao nhiên liệu hơn bình thường: Kim phun bị bẩn khiến nhiên liệu phun vào buồng đốt bị sai lệch về lưu lượng và thời điểm, dẫn đến nhiên liệu không được đốt cháy triệt để. Do đó để bù vào, động cơ sẽ phải tiêu thụ mức nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
Động cơ bị ồn: Khi kim phun bị nghẹt, quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí gặp vấn đề, khiến động cơ yếu hơn. Do đó để xe đạt được công suất đúng ý người lái thì động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường dẫn đến tiếng ồn lớn hơn.

Hướng dẫn vệ sinh kim phun đúng cách?
CÁCH 1: THỰC HIỆN SÚC RỬA KIM PHUN TRỰC TIẾP
Với cách này, để vệ sinh kim phun sẽ phải tháo kim phun ra. Cách này giúp vệ sinh triệt để hơn do có thể súc rửa kim phun trực tiếp. Tuy nhiên công đoạn tháo lắp kim phun khá phức tạp và mất thời gian đối với các dòng xe hiện đại. Nếu không khéo dễ bị hư hại gioăng cao su bọc quanh và có thể vô tình làm hỏng kim phun. Vì thế các chuyên gia thường khuyên chỉ nên vệ sinh kim phun theo cách này định kỳ sau mỗi 100.000 km vận hành.

CÁCH 2: SÚC RỬA BẰNG DUNG DỊCH CHUYÊN SÂU KẾT HỢP BỘ THIẾT BỊ CHUYÊN DỤNG
Phương pháp vệ sinh kim phun xăng bằng dung dịch có lẽ sẽ là biện pháp hữu hiệu và tiện dụng nhất trong khi công nghệ đang rất phát triển như hiện nay, vì phương pháp này sẽ dễ và nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp 1. Có nhiều dung dịch khác nhau, có loại đưa thẳng vào phun kim thông qua đường ống dẫn xăng, và có loại kết hợp cả 2 (tức là vừa vệ sinh thông qua đường ống dẫn xăng vừa sử dụng thêm loại đổ vào bình xăng) để tăng khả năng bảo vệ và làm sạch kim phun, đảm bảo kim phun hoạt động hiệu quả hơn. Theo chuyên gia TUNAP thì nên bảo dưỡng kim phun dựa vào cấp độ sử dụng xe để chọn đúng loại dung dịch phù hợp nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Như vậy khi thực hiện phương pháp này bạn nên lưu ý tìm hiểu kỹ để chọn đúng dung dịch sử dụng và phải phù hợp với động cơ xe.

Hình ảnh minh họa

Đề xuất tìm hiểu thêm
Các cấp bảo dưỡng kim phun buồng đốt động cơ

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị dung dịch chuyên dụng và bộ van xả. Sau đó thao tác súc rửa kim phun qua các bước sau:
Bước 1: Tháo rơ le bơm xăng hoặc tháo trực tiếp nắp bơm xăng để ngắt nhiên liệu.
Bước 2: Sau đó ngắt kết nối nhiên liệu từ bơm xăng đến ống Rail. Bịt kín đường ống dẫn xăng bằng các giắc chuyên dụng.
Bước 3: Để đảm bảo ống chuyên dụng kết nối với ống Rail không bị xì, bạn cần lắp ống thật chắc chắn.
Bước 4: Lắp dung dịch chuyên dụng vào dụng cụ súc kim phun để vệ sinh kim phun xăng.
Bước 5: Sau khi lắp chai dung dịch chuyên dụng vào dụng cụ, nhẹ nhàng vặn van xả áp suất và quan sát đầu nối có bị xì không, nếu có hãy siết chặt lại.
Bước 6: Tiến hành nổ máy ở chế độ cầm chừng trong vài phút, sau đó tăng tốc động cơ lên khoảng 2,000-2,500 RPM trong vài phút, thực hiện lặp lại hai bước này đến khi bình dung dịch vệ sinh kim phun buồng đốt.
(Lưu ý: Trang bị thêm ống hút khí thải vào ống xả động cơ).

Bước 7: Khi dung dịch hết, bạn tiến hành tắt máy, tháo dụng cụ xúc kim phun và lắp lại mọi quy trình như đã tiến hành trước đó. Cuối cùng, nổ máy để động cơ ổn định lại nhiêu liệu vào đường ống nạp, bơm,… và kiểm tra xem xe có báo lỗi gì hay không?
Lưu ý: Có những dòng xe tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5, Euro 6 sau khi làm sạch kim phun có bị lỗi “Cá Vàng” báo lỗi hiện động cơ. Các bạn cũng đừng lo lắng quá, xóa lỗi là xong. Như một số kỹ thuật viên chuẩn đoán qua máy kiểm tra lỗi, lỗi này do hàm lượng chất tẩy rửa kim phun, sau khi khi qua quá trình xả cảm biến Oxy nhận biết còn thừa nhiên liệu chưa đốt cháy hết nên có khả năng báo lỗi.

Có những loại chất tẩy rửa kim phun nào?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại chất tẩy rửa kim phun nhiên liệu buồng đốt. Bnaj có thể tham khảo chi tiết vệ sinh kim phun buồng đốt chuyên sâu tại website: tunapvietnam.com. Tuy nhiên, có những chất tẩy rửa cũng sẽ ổn định nhiên liệu hoặc thậm chí tăng trị số octan để giúp động cơ vận hành trơn tru ngay cả khi sử dụng xăng chất lượng thấp hơn, chúng tôi có thể giới thiệu đến bạn một nhãn hiệu mà chúng tôi đã trải nghiệm và tin dùng vì hiệu quả và mức độ uy tín của nhãn hiệu này, đó là Tunap – nhãn hiệu được nhập khẩu hoàn toàn từ Đức, đây cũng là nhãn hiệu đang cực kỳ phát triển tại Châu Âu và cũng rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Các bạn có thể tham khảo thêm để biết thêm thông tin chi tiết trên website: tunapvietnam.com, có rất nhiều loại sản phẩm để bạn có thể lựa chọn cho phù hợp, ngoài ra đây cũng là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Tunap tại thị trường Việt Nam.

Theo chuyên gia TUNAP khuyến nghị, một số trong số các dung dịch bạn sử dụng thậm chí sẽ có chất bôi trơn có thể giúp duy trì hệ thống nhiên liệu của ô tô của bạn trong thời gian dài hơn. Bạn có thể nhận ra tất cả các sản phẩm này ngay lập tức – chúng sẽ có mô tả “3 trong 1” hoặc thậm chí “5 trong 1” trên bao bì. Hãy tìm hiểu và đọc kỹ về lợi ích của từng loại trước khi mua.

Hình ảnh minh họa

Nguồn tham khảo: otoguide, mitsubishi, tunapvietnam

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments