Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
spot_img
HomeCar MaintenanceDanh sách kiểm tra xe đã qua sử dụng – hạng mục...

Danh sách kiểm tra xe đã qua sử dụng – hạng mục cần thiết kiểm tra

Bạn đang có một dự định mua một chiếc xe nào đó phục vụ gia đình, công việc, …. vấn đề mua xe mới thì điều cực kỳ dễ dàng, chỉ cần đến với thương hiệu, đại lý và có một cô gái xinh xắn dễ thương tư vấn từ A đến Z chiếc xe bạn muốn. Nhưng đôi khi cũng liên quan đến ngân sách bạn có thể lựa chọn một chiếc xe đã qua sử dụng, bạn cũng đừng quá lo lắng về sự lựa chọn một chiếc xe cũ và dưới đây là một số mẹo mua xe đã qua sử dụng sẽ rất hữu ích dành cho bạn.
Các mẹo mua ô tô đã qua sử dụng được nêu trong hướng dẫn dưới đây của chúng tôi sẽ giúp đảm bảo rằng giao dịch mua ô tô đã qua sử dụng không thể bỏ qua là một món hời chính hãng

Hoặc chỉ một số điểm dưới đây là điểm dừng cho việc mua hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng vấn đề này để làm lợi thế cho mình bằng cách mặc cả tiền khỏi chiếc xe hoặc nài nỉ người bán sửa chữa nó trước khi bán.

Kiểm tra động cơ
Động cơ là trái tim của chiếc xe, và trong khi chúng chịu một lượng hao mòn lớn, thì số lượng các bộ phận bên trong và dung sai chặt chẽ mà chúng vận hành đồng nghĩa với việc bảo dưỡng là điều cần thiết.

Rò rỉ
Một trong những thứ dễ phát hiện nhất là rò rỉ. Có nhiều chất lỏng khác nhau chạy trong, xung quanh và dưới động cơ, và một chiếc xe được bảo dưỡng tốt sẽ không bị rò rỉ.

Khi bạn xem một chiếc xe đã qua sử dụng, hãy kiểm tra bên dưới xem có dấu hiệu rò rỉ dầu không. Nếu có dầu trên đường băng dưới gầm ô tô, hoặc nhiều cặn bẩn dưới gầm ô tô mà nó có, hoặc đã có, rò rỉ dầu. Bùn dưới động cơ là do bùn đất bám vào mặt dưới động cơ nhiều dầu.

Mở nắp ca-pô và kiểm tra xung quanh động cơ xem có rò rỉ khác không. Rò rỉ dầu thường có màu nâu hoặc nếu dầu động cơ cũ thì có màu đen, nhưng có các chất lỏng khác dễ bị thấm ra ngoài. Nước làm mát (hay còn gọi là chất chống đông) thường có màu xanh lá cây, hồng hoặc vàng trong khi dầu hộp số và trợ lực lái có màu nâu đỏ. Chất lỏng hộp số khá dày, trong khi chất lỏng trợ lực lái mỏng hơn.

Nếu bạn thấy bất kỳ điều nào trong số này bị rò rỉ, bạn có một số lựa chọn. Bạn có thể yêu cầu giảm giá để tự sửa hoặc bạn có thể yêu cầu người bán sửa nó như một phần của thỏa thuận. Hoặc bạn có thể bỏ đi và tìm một chiếc xe khác. Dù bằng cách nào, bạn cũng nên nhờ chuyên gia xem để biết chính xác vấn đề và chi phí khắc phục.

Dầu
Kiểm tra dầu là cách bảo dưỡng ô tô chung và không nên quên trong quá trình mua xe. Đảm bảo đọc que thăm dầu ở mức chính xác và dầu không bị đổi màu hoặc sai độ đặc. Trong khi bạn ở đó, cũng hãy tìm bụi bẩn và bụi bẩn bao phủ bất kỳ đầu nối nào, vì điều này có thể làm nổi bật một chiếc xe được bảo trì hoặc bảo dưỡng kém.

Gioăng động cơ
Vòng đệm đầu là một bộ phận mỏng nằm giữa phần dưới và phần trên của động cơ (còn được gọi là lốc máy và đầu xi-lanh), có tác dụng ngăn nước làm mát hoặc dầu động cơ đi vào xi-lanh của động cơ.

Một miếng đệm đầu bị thổi là một miếng đệm đã bắt đầu bị rò rỉ. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau, từ khói xả, mất công suất hoặc động cơ phát ra âm thanh thô cho đến hỏng toàn bộ động cơ, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra.

Màu khói thải
Bật động cơ và đi ra phía sau xe. Một chút khói khi khởi động động cơ thường không có gì nghiêm trọng, nhưng hãy quan sát ống xả trong vài phút vì đó là dấu hiệu báo trước vấn đề nếu nó vẫn còn.

Khói xanh có nghĩa là động cơ đang đốt dầu. Điều đó có nghĩa là bằng cách nào đó, dầu đang đi vào các xi lanh. Nó có thể cho thấy một miếng đệm đầu bị thổi hoặc các vấn đề với các vòng đệm động cơ bên trong. Dù bằng cách nào, các hóa đơn có thể rất quan trọng.

Khói trắng có thể khó phát hiện hơn vì nó dễ bị nhầm lẫn với hơi nước – một loại khói thường gặp khi xe mới khởi động, đặc biệt là vào những buổi sáng lạnh. Khói trắng quá nhiều cũng có thể dẫn đến hỏng gioăng đầu, nhưng lần này chất làm mát sẽ đi vào xi lanh và đốt cháy nhiên liệu.

Khói đen thường do động cơ đốt quá nhiều nhiên liệu. Việc khắc phục thường dễ hơn so với chữa nguyên nhân gây ra khói trắng hoặc xanh lam, nhưng có thể do một số thành phần nên có thể khó xác định nguyên nhân hơn.

Nếu bạn vẫn muốn mua một chiếc ô tô tỏa ra khói với bất kỳ màu nào, bạn nên nhờ chuyên gia kiểm tra nó.

Kiểm tra hộp số và ly hợp
Kiểm tra hộp số và ly hợp ít hơn về những gì bạn có thể nhìn thấy và nhiều hơn về những gì bạn có thể cảm nhận.

Hộp số tay và hộp số tự động đều có sẵn, nhưng có những loại hộp số tự động khác nhau có thể hoạt động khác nhau. Dù xe ô tô có hộp số nào thì nó cũng phải khớp tất cả các bánh răng một cách trơn tru và yên tĩnh. Nếu nó không có vấn đề.

Trong xe số tay, điểm cắt ly hợp – điểm mà bạn cảm thấy xe bắt đầu chuyển động khi nhả bàn đạp ly hợp – phải ở khoảng giữa hành trình của bàn đạp. Nếu bạn phải đẩy hết chân xuống sàn, bộ ly hợp sẽ cần được chú ý. Nó có thể đơn giản như một sự điều chỉnh hoặc một sự thay thế đắt giá.

Bạn sẽ có thể thay đổi bánh răng một cách dễ dàng. Điện trở hoặc tiếng ồn mài cũng chỉ ra một vấn đề.

Cho dù bạn đang thử nghiệm loại hộp số tự động nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã khớp tất cả các bánh răng, đảm bảo ‘kickdown’ hoạt động – chức năng thay đổi các bánh răng khi bạn nhấn bàn đạp ga xuống sàn. Nếu xe có chế độ số tay, được vận hành bằng lẫy sang số gắn trên vô lăng hoặc thao tác bằng tay trên cần số, hãy thử để đảm bảo xe hoạt động chính xác.

Cần nhớ rằng hộp số CVT không thực sự chuyển số, mặc dù ở một số xe có chức năng ‘chuyển số’ mô phỏng hành động chuyển số.

Kiểm tra thân xe đã qua sử dụng
Kiểm tra thân xe là một trong những cách kiểm tra trực quan đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện khi xem xe. Về cơ bản, bạn đang tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của việc sơn lại hoặc thay thế các tấm có thể cho thấy mô hình đã bị tai nạn. Các vết lõm và vết lõm của bãi đậu xe cũng có thể phổ biến trên cửa ra vào, trong khi mặt trước bị sứt mẻ có thể gợi ý đến nhiều dặm đường cao tốc. Kiểm tra các khe hở của bảng điều khiển và các miếng đệm cửa xem có khả năng bị rò rỉ hay không.

Bạn nên kiểm tra xe càng nhiều càng tốt, bên ngoài, bên dưới và bên trong nếu có thể. Việc sửa chữa cũ không nhất thiết là một điều xấu miễn là chúng đã được hoàn thành đúng cách. Họ thậm chí có thể giúp xây dựng một bức tranh về quá khứ của chiếc xe.

Kiểm tra rỉ sét trên tất cả các tấm thân kim loại. Rỉ sét sẽ bắt đầu bằng cách sủi bọt dưới lớp sơn, nhưng không được kiểm soát, nó có thể khiến lớp sơn bong ra và cuối cùng có thể rỉ sét, vì vậy bạn nên sửa nó. Các vụn đá không được xử lý và các vết xước có thể gây ra rỉ sét.

Đặc biệt chú ý đến các rãnh lăn của ô tô, đặc biệt là các mép của môi bên trong các rãnh lăn bánh xe, vì nước, muối, bụi đường và sạn đều có thể âm mưu gây ra rỉ sét. Và cũng kiểm tra ngưỡng cửa của xe – các tấm chạy dưới cửa ở cả hai bên.

Bạn cũng nên tìm bằng chứng về hư hỏng do va chạm, và quan trọng hơn là bằng chứng về việc sửa chữa kém. Trong ánh sáng ban ngày, hãy kiểm tra các tấm thân có màu sắc đồng nhất và tìm kiếm bằng chứng về việc ‘sơn phủ quá mức’ trên kính, gioăng cao su và các chi tiết trang trí bằng nhựa.

Hãy xem các khoảng trống giữa mỗi bảng điều khiển. Độ dày của khe hở phải đồng đều xung quanh xe. Nếu không, rất có thể nó đã có một bảng điều khiển thay thế, hoặc trong một số trường hợp, có một shunt đủ lớn để đánh bật toàn bộ khung xe ra khỏi sự thẳng hàng.

Đặc biệt chú ý đến phía trước và phía sau xe, vì đây là nơi thường xảy ra các pha lạng lách ở tốc độ thấp. Nâng thảm khởi động lên. Các tấm bên dưới phải thẳng và không có gợn sóng. Các tấm cong dưới nắp ca-pô có thể chỉ ra một vụ va chạm phần đầu xe trước đó.

Kiểm tra mâm xe và lốp xe
Việc kiểm tra bên ngoài hơn nữa này rất quan trọng để đảm bảo bất kỳ sản phẩm mua đã qua sử dụng nào đều đã có một bộ lốp phù hợp. Nếu không, hãy thương lượng tiền giảm giá, vì cao su mới có thể rất tốn kém.

Kiểm tra tất cả bốn bánh xe , cộng với bánh xe dự phòng nếu có. Tìm dấu hiệu hư hỏng của từng bánh xe. Sỏi từ đá mài là phổ biến và thường không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng bánh xe bị cong hoặc có vết lõm lớn trên vành sẽ cần sửa chữa hoặc thay thế.

Kiểm tra tất cả các lốp xe quá. Chúng phải không bị cắt, tách, đục hoặc phồng lên; nếu bạn thấy bất kỳ, họ sẽ cần thay thế. Mặt lốp phải sâu ít nhất 1,6mm xung quanh toàn bộ lốp. Lốp mòn không đều – trong đó một bên của lốp mòn nhiều hơn bên kia – có thể cho thấy sự liên kết của bánh xe hoặc hệ thống treo kém. Đó có thể là do va chạm hoặc đơn giản là va vào ổ gà ở tốc độ cao, nhưng sẽ cần sửa chữa.

Lốp bị mòn quá mức xung quanh giữa lốp, hoặc xung quanh cả hai mép cho thấy mức lạm phát thấp hoặc quá mức nhất quán và sẽ cần thay thế.

Kiểm tra nội thất ô tô đã qua sử dụng
Tình trạng nội thất của ô tô có thể giúp cho biết quãng đường đi được có phải là xe chính hãng hay không. Một chiếc ô tô đi được 20.000 km theo đồng hồ nên có nội thất gần như mới – nếu nó mệt và mòn, đặc biệt là vô lăng, chân ghế và đệm bên, người bán có thể đang che giấu điều gì đó.

Kiểm tra các vết rách hoặc rách trên vải bọc, các lỗ khoan trên bảng điều khiển và lớp lót mái bị võng. Xe của người hút thuốc cũng có thể dễ bị bỏng ở ghế ngồi. Nếu bạn hài lòng với tình trạng này, điều đó là tốt, nhưng nếu không, hãy mặc cả một số tiền giảm giá để trả cho việc sửa chữa.

Điều quan trọng hơn là kiểm tra tất cả các hoạt động của thiết bị, từ đèn chiếu sáng đến hệ thống thông gió (hoặc máy lạnh), đến tất cả các tính năng điện như cửa sổ, cửa sổ trời, radio và khóa trung tâm. Ngân sách để sửa chữa nếu bạn phát hiện ra bất cứ điều gì.

Khởi động
Ở khu vực hành lý, bạn có thể thấy chiếc xe có bánh dự phòng cỡ lớn, bộ tiết kiệm không gian hay chỉ đơn thuần là một thùng xốp. Đảm bảo thảm lót chân khô trong trường hợp có rò rỉ, và làm tương tự đối với thảm lót chân cả mặt trước và mặt sau. Bạn cũng nên kiểm tra cơ cấu gập hàng ghế sau hoạt động bình thường và mang lại không gian cần thiết cho bạn.

Số KM và đèn cảnh báo

Thiết bị điện tử
Xe hơi ngày càng được trang bị công nghệ, và điều này có thể dễ dàng xảy ra sai lầm. Đèn được cho là thiết bị điện tử quan trọng nhất trên xe của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường. Các thấu kính bị mờ hoặc chùm sáng không đều đều phải là dấu hiệu cảnh báo, trong khi chùm sáng mờ có nghĩa là bạn sẽ cần thay bóng đèn sớm. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem đài, hệ thống thông tin giải trí, hệ thống kiểm soát khí hậu, cửa sổ, khóa trung tâm và mọi tiện ích khác có hoạt động như quảng cáo rao bán hay không.

Lái thử
Sau khi kiểm tra trực quan xong, bước quan trọng tiếp theo là lái thử. Đáng ngạc nhiên là nhiều người mua không có tùy chọn này, nhưng nó thực sự là phải. Bất kỳ đại lý tốt nào cũng sẽ rất vui khi được đồng hành cùng bạn. Hãy thử xe ở nhiều tốc độ khác nhau và lắng nghe tiếng ồn của động cơ và bất kỳ tiếng lạch cạch khó chịu nào. Đảm bảo rằng phanh và ly hợp cũng nhạy và hoạt động bình thường.

Giấy tờ xe đã qua sử dụng
Kiểm tra lịch sử của chiếc xe để biết công việc đã thực hiện và các bộ phận được thay thế bảo dưỡng. Thêm vào đó, nó cho phép bạn kiểm tra quãng đường so với những gì được hiển thị trên bảng điều khiển. Sổ bảo dưỡng cũng là một tài liệu có giá trị quan trọng, vì bạn có thể biết ai đã bảo dưỡng xe và khi nào.

Kính chúc bạn có thể chọn lựa sáng suốt một chiếc xe ưng ý và là một món hời xe chính hãng

Nguồn tham khảo: autoexpress

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được “Danh sách kiểm tra xe đã qua sử dụng – hạng mục cần thiết kiểm tra”. Theo dõi trang news.ecocar.com.vn để đón đọc những thông tin xe hữu ích khác nhé!

Nguyen Hoanghttps://news.ecocar.com.vn/
Đang công tác và làm việc trong lĩnh vực bảo dưỡng, chăm sóc xe ô tô. / Tôi yêu công việc, cả tinh thần, cả linh hồn. / "Cuộc sống không phải là tìm kiếm chính mình. Sống là tự hoàn thiện bản thân." - Lolly Daskal
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments